21/04/2014 14:11 GMT+7

Côi cút giữa núi rừng Tây Bắc

MÙA MAI LY
MÙA MAI LY

TTO - Giữa trưa mùa gió Lào, chúng tôi tìm đến bản Phiêng Trai, xã Chiềng Sơ (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên). Trong căn nhà nhỏ xiêu vẹo nằm chông chênh trên sườn đồi có một bà cụ lom khom, gầy gò với gương mặt khắc khổ. Đó là bà Tòng Thị Lý, sinh năm 1945, dân tộc Thái.

6UJK0Xwr.jpgPhóng to
Bà Tòng Thị Lý với căn nhà tuềnh toàng

Căn nhà được dựng bằng cột tre, trần lợp nửa này là tôn ximăng, nửa kia là cỏ tranh, vách trát bằng đất bùn, vậy mà đã giúp ba bà cháu vượt qua bao mùa rét buốt thấu xương của núi rừng Tây Bắc và những cơn mưa, gió rít từng đêm. Vật dụng trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc giường ọp ẹp tạm bợ và vài tấm chăn, đệm của người ta tặng.

vgGZb9Dt.jpgPhóng to
Trong nhà chỉ có chiếc giường ọp ẹp, vài tấm chăn và vật dụng linh tinh
xjBx5S0N.jpgPhóng to
Nhà bếp
Cuộc đời bà là những tháng ngày truân chuyên, bất hạnh. Người chồng trước của bà qua đời vì bệnh sốt rét để lại cho bà hai đứa con thơ. Những tưởng bà sẽ hạnh phúc hơn với người chồng sau, nhưng rồi ông cũng qua đời do bệnh hiểm nghèo. Nỗi đau càng hằn sâu khi ba con trai và một con dâu cả của bà lại chết vì ma túy, nghiện ngập. Hai con dâu thứ và út cùng 3 đứa cháu còn lại đã bỏ về nhà ngoại và vô tâm, vô cảm với sự tồn tại của người mẹ chồng.

Hiện bà Lý sống với hai người cháu là con của người con trai trưởng đã mất. Thấy cảnh nhà thiếu trước hụt sau, bà lại già yếu nên cháu gái lớn Lò Thị Thuân (sinh năm 1997) đã nghỉ học được ba năm nay đi làm nương, làm thuê nuôi bà và em trai ăn học. Mới đây, đến lượt cậu em trai Lò Văn Thăm (học lớp 8) cũng đành ngậm ngùi xa thầy, xa bạn. “Chúng cháu muốn được tiếp tục đi học như bao bạn bè cùng trang lứa”, giọng Thăm buồn buồn.

Trưởng bản Phiêng Trai cho biết gia đình bà Lý nghèo nhất nhì xã Chiềng Sơ. Do tuổi già sức yếu, mắt kém lại hay ốm đau nên giờ bà chỉ có thể làm vài việc lặt vặt trong nhà. Nhà ít đất, thời tiết lại khắc nghiệt, cộng với sức lao động không đáng kể nên thu hoạch cũng chỉ được khoảng 150kg thóc mỗi năm. Vì vậy ba bà cháu chỉ ăn rau cháo qua bữa, có những hôm phải nhịn đói.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban Công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: Báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 20, giúp đỡ bà Tòng Thị Lý

MÙA MAI LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên