17/08/2011 11:57 GMT+7

Coco Chanel là gián điệp Đức Quốc xã?

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)

TTO - Cuốn tiểu sử mới nhất về Coco Chanel vừa ra mắt độc giả Mỹ hôm qua (16-8) tiết lộ nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Pháp này là gián điệp của Đức Quốc xã trong chiến tranh thế giới thứ II với bí danh Westminster.

JkEFz1cB.jpgPhóng to
Coco Chanel - Ảnh: erika-t.blogspot.com

Cuốn sách mang tên Sleeping with the enemy: Coco Chanel's secret war (Ngủ với kẻ thù: Bí mật chiến tranh của Coco Chanel) của tác giả Hal Vaughan - một nhà báo người Mỹ làm việc tại Pháp.

Là một nhân vật có sức ảnh hưởng nhất làng thời trang thế giới, nổi tiếng với những bộ sưu tập trang phục cho nam giới nhưng đã có một thời gian dài sự nghiệp của Coco Chanel bị ảnh hưởng nặng nề vì nghi vấn gián điệp.

Bà từng bị chính phủ Pháp bắt tạm giam và thẩm vấn nhưng sau đó đã được trả tự do. Cuốn CocoChanel's secret war cũng đã đăng lại đoạn trích lời khai của Chanel tại phiên tòa này.

Trong Coco Chanel's secret war, Vaughan khẳng định: Coco Chanel không chỉ có mối tình lãng mạn với Hans Gunther von Dincklage - một nhân viên Đức Quốc xã mà đôi tình nhân này còn là gián điệp, thực thi nhiệm vụ cho tổ chức tình báo quân sự Abwehr của Đức. Tại Abwehr, Chanel có bí danh F-7124 hay còn gọi là Westminster - tên đặt theo tên một công tước tại Westminster, một trong những người tình của Coco Chanel.

Ngoài ra, Chanel cũng là một người theo chủ nghĩa Xê-mít, chống Do Thái.

Ngay sau khi cuốn sách được phát hành, hãng Chanel đã lên tiếng tỏ ý nghi ngờ độ chân thực của thông tin. “Đúng là Chanel có mối quan hệ với một nhà quý tộc Đức trong Chiến tranh thế giới thứ II. Nhưng rõ ràng thời điểm nhạy cảm đó không phải là lúc thích hợp để yêu một người Đức, ngay cả khi von Dincklage là người gốc Anh và cả hai (Hans Gunther von Dincklage và Coco Chanel) đã quen biết nhau từ trước đó”.

Hãng này cũng phản đối kết luận của Hal Vaughan cho rằng Chanel là người chống Do Thái. “Nếu quả thực Chanel là người theo chủ nghĩa Xê-mít, thì bà ấy đã chẳng có bất kỳ người bạn Do Thái nào và chẳng thể giữ mối liên hệ chặt chẽ với gia tộc Rothschild (một gia tộc có nguồn gốc Do Thái, sống tại Đức và hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiền tệ) đến như thế,“ người phát ngôn hãng Chanel nói.

Tuy vấp phải sự hoài nghi của hãng Chanel nhưng Coco Chanel's secret war vẫn chứng minh được sự chính xác, độ tin cậy của nó khi dẫn ra hàng loạt tư liệu của Anh, Pháp, Đức và Mỹ khẳng định rằng Chanel là gián điệp.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên