15/09/2016 03:30 GMT+7

Cờ vua nữ VN ghi dấu lịch sử tại Olympiad

T.PHÚC , TANPHUC@TUOITRE.COM.VN
T.PHÚC , TANPHUC@TUOITRE.COM.VN

TT - Tuyển cờ vua nữ VN đã ghi dấu với hạng 7 chung cuộc bảng nữ của Olympiad cờ vua thế giới 2016 vừa kết thúc ở Baku (Azerbaijan). Ngoài ra, kỳ thủ Nguyễn Thị Mai Hưng giành HCĐ cá nhân bàn 3.

Mai Hưng đoạt HCĐ cá nhân bàn 3 tại Olympiad 2016. Ảnh: Bakuchess

Các cô gái VN đã khép lại Olympiad bằng chiến thắng 2,5 - 1,5 trước tuyển nữ Hà Lan và giành hạng 7 chung cuộc trên tổng số 140 đội ở bảng nữ.

Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên đoàn Cờ VN Nguyễn Phước Trung cho biết: “Olympiad quy tụ gần như đầy đủ kỳ thủ xuất sắc nhất thế giới như: Magnus Carlsen (Na Uy), Vachier-Lagrave Maxime (Pháp)... ở bảng mở rộng và Hou Yifan, Ju Wenjun (Trung Quốc)... ở bảng nữ. Vì vậy, giành hạng 7 là thành công đáng ghi nhận trong lịch sử cờ vua nữ VN”.

Tuyển nữ VN không được đánh giá cao với đội hình có Elo trung bình 2307 và chỉ có đúng 4 VĐV (không có dự bị). Nhưng các cô gái VN đã gây bất ngờ khi cầm hòa đương kim vô địch Trung Quốc, Ấn Độ; thắng Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha... và chỉ thua sát nút Nga.

HLV tuyển VN Lâm Minh Châu cho biết: “Nhờ không bị áp lực, các nữ kỳ thủ VN đã thi đấu thoải mái và đạt thành tích xuất sắc. Cả thế giới đã bất ngờ khi VN cầm hòa đương kim vô địch Trung Quốc có đội hình rất mạnh gồm kỳ thủ số 1 Hou Yifan và số 2 thế giới Ju Wenjun, số 11 thế giới Zhao Xue... Chỉ có hai đội cầm hòa được Trung Quốc ở giải năm nay là VN và Romania”.

Theo lý giải của HLV tuyển VN, sức mạnh của tuyển nữ được tăng lên đáng kể nhờ sự xuất sắc của Nguyễn Thị Mai Hưng (Elo 2316). Mai Hưng đã đoạt HCĐ cá nhân bàn 3 với 8 điểm sau 11 ván (6 thắng, 4 hòa, 1 thua). Cô gái 22 tuổi quê Bắc Giang này đã đạt hai chuẩn kiện tướng quốc tế (IM) và tích lũy thêm 41 Elo. Mai Hưng đang tiến bộ nhanh sau những chuyến tập huấn tại Hungary.

Mai Hưng chia sẻ với Tuổi Trẻ: “Chính tôi cũng bất ngờ với kết quả thi đấu của mình và đồng đội tại giải. Nếu tính trong hệ thống giải của FIDE, Olympiad là giải lớn nhất thế giới về đồng đội. Do đó, chiếc HCĐ này là huy chương cao nhất sự nghiệp của tôi ở một giải đồng đội từ trước đến nay”.

Mai Hưng còn nói: “VN sớm gây chú ý khi cầm hòa đương kim vô địch Trung Quốc ở trận thứ 3, trong đó tôi đánh bại kỳ thủ hạng 11 thế giới Zhao Xue. Nhưng có những giai đoạn rất khó khăn như trận gặp Nga ở ván 9. Vì đối thủ quá mạnh nên tôi rất hồi hộp và hơi căng tâm lý một chút. Kết quả, tôi chỉ hòa ở bàn kết thúc cuối cùng và tuyển nữ VN thua sát nút 1,5 - 2,5”.

Ngoài Mai Hưng, Phạm Lê Thảo Nguyên cũng rất thành công dù phải đối đầu nhiều kỳ thủ mạnh ở bàn 1, trong đó có trận hòa cựu vô địch nữ thế giới của Nga Kosteniuk Alexandra (Elo 2538). Nguyễn Thị Thanh An cũng thi đấu tốt khi chỉ thua 1 ván trong 11 trận.

Tuyển nam VN xếp hạng 42

Ở bảng nam, tuyển nam VN gây chút thất vọng khi xếp hạng 42 chung cuộc với 13 điểm sau 11 trận (6 thắng, 1 hòa, 4 thua).

Gây ấn tượng nhất tuyển VN là sự trưởng thành của kỳ thủ 14 tuổi Anh Khôi. Anh Khôi thi đấu đủ 11 ván với kết quả 4 thắng, 4 hòa, 3 thua; trong đó có trận hòa Robin Van Kampen (Hà Lan, Elo 2640) và thắng Stojanovic Dalibor (Bosnia & Herzegovina, Elo 2505). HLV Minh Châu nói: “Lần đầu dự giải, Anh Khôi thi đấu vậy là tốt và chỉ thiếu một chút là được phong đại kiện tướng quốc tế (GM)”.

T.PHÚC , TANPHUC@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên