30/03/2018 05:55 GMT+7

Cờ vua Mỹ chờ đón “Fischer mới”

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Lần đầu tiên sau 22 năm, làng cờ vua nước Mỹ mới lại sở hữu một kỳ thủ bước vào trận tranh tài vô địch thế giới khi kỳ thủ 25 tuổi Fabiano Caruana giành chiến thắng trong Giải cờ Thách đấu (Candidates Tournament) 2018.

Fabiano Caruana được kỳ vọng sẽ nối bước huyền thoại Bobby Fischer. Ảnh: BUSINESS INSIDER
Fabiano Caruana được kỳ vọng sẽ nối bước huyền thoại Bobby Fischer. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Lần gần nhất có một kỳ thủ người Mỹ lọt vào trận cờ tranh ngôi vô địch (dành cho nhà đương kim vô địch và người vô địch giải cờ Thách đấu năm đó) là Gata Kamsky vào năm 1996. Thậm chí, chức vô địch thuộc về một người Mỹ gần nhất đã diễn ra cách đây 46 năm, khi kỳ thủ huyền thoại Bobby Fischer đánh bại Boris Spassky của Liên Xô trong trận cờ đậm chất chính trị.

Từ năm 1948, các kỳ thủ Nga bắt đầu thống trị tuyệt đối từ Mikhail Botvinnik vào năm 1948 rồi Vasily Smyslov, Mikhail Tal, Tigran Petrosian, Anatoly Karpov, Garry Kasparov cho đến Alexander Khalifman vào năm 1999 (26/27 chức vô địch giai đoạn đó). Những năm sau này, khi làng cờ vua thế giới thoát khỏi sự thống trị của người Nga với sự trỗi dậy của Ấn Độ cùng Ukraine, Anh, Na Uy..., người Mỹ vẫn không thể chen chân vào các trận đấu dành cho những nhà vô địch cho đến khi Caruana xuất hiện.

Dù vậy, trước thềm Giải Thách đấu 2018, cũng chẳng mấy ai kỳ vọng nhiều ở Caruana. Trong 8 kỳ thủ lọt vào giải đấu này, Caruana xếp hạng 7 thế giới (cao thứ 5 ở giải) và là người nhỏ tuổi thứ hai (chỉ nhỉnh hơn đồng hương Wesley So 1 tuổi). Nhưng bằng lối đánh tấn công quyết liệt theo phong cách quen thuộc, Caruana đã làm nên bất ngờ.

Kỳ thủ 25 tuổi gốc Ý này thực ra đã nổi tiếng từ lâu với việc được phong đại kiện tướng từ năm 14 tuổi, vượt qua kỷ lục đại kiện tướng trẻ nhất trong lịch sử làng cờ vua Mỹ do huyền thoại Fischer nắm giữ. Caruana sẽ bước vào trận cờ tranh ngôi vô địch (diễn ra vào tháng 11 tới) với kỳ thủ Na Uy Magnus Carlsen (27 tuổi) - người đã chiến thắng ba lần gần nhất (2013, 2014 và 2016). Nhật báo New York Daily News của Mỹ bình luận: “Cuộc tìm kiếm Fischer mới tưởng chừng đã kết thúc nay lại bắt đầu”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên