14/12/2004 08:42 GMT+7

"Cò" vé tàu tết khởi động

LÊ ANH ĐỦ
LÊ ANH ĐỦ

TT - 20.000 đồng để mua tickê số nhỏ: Chiều 12-12, phòng bán vé qua tickê ga Sài Gòn chật kín người. Nhiều hành khách có số tickê quá lớn đã phải ra bậc thềm trước phòng vé ngồi đợi.

CnzBOoPu.jpgPhóng to
Bán vé theo tickê qua giấy chứng minh nhân dân, liệu tết này người xếp hàng mua vé sẽ ngắn hơn tết trước?
TT - 20.000 đồng để mua tickê số nhỏ: Chiều 12-12, phòng bán vé qua tickê ga Sài Gòn chật kín người. Nhiều hành khách có số tickê quá lớn đã phải ra bậc thềm trước phòng vé ngồi đợi.

Anh Nguyễn Hoàng, ở Tân Bình mua vé đi ngày 22-12, cho biết đến lấy số thứ tự từ 9g sáng nhưng đến hơn 15g vẫn... còn cách xa đến hơn 200 số. Với qui định tickê chỉ có giá trị trong ngày nên nguy cơ trắng tay ra về của anh Hoàng là rất lớn.

Hầu hết những người chờ đợi ở đây đều lấy số thứ tự vào buổi sáng, nhưng do số người đến mua quá đông nên phải chấp nhận chầu chực. Thấy số tickê của tôi lên đến hàng nghìn, người đàn ông có nước da đen bóng lắc đầu, an ủi: “Thôi về đi, chờ làm gì cho mệt”. Ngay sau câu nói đó, anh ta bất ngờ đề nghị: “Nếu anh muốn lấy tickê số nhỏ thì em út lo cho, anh chỉ cho chút ít (tiền) uống cà phê”.

Cuộc thảo luận giữa tôi và người đàn ông này diễn ra trong 10 phút. Và hợp đồng miệng gút lại là: ngày 13-12 anh ta sẽ lấy cho tôi hai tickê để mua bốn vé về Quảng Ngãi. Mỗi tickê tôi phải trả 20.000 đồng. Để làm tin, anh ta bắt tôi đặt cọc 20.000 đồng, số còn lại sẽ thanh toán dứt điểm khi nhận tickê vào 10g sáng 13-12 tại quán cà phê ngay cổng ga. Qua nói chuyện, tôi biết anh tên R., “làm việc” ở đây cũng đã lâu, quen mặt với nhiều nhân viên ga Sài Gòn.

10g sáng 13-12, tôi trở lại quán cà phê ở cổng ga. Đúng hẹn, R. từ phòng vé đi ra, len lén trao tôi hai tickê số thứ tự 51 và 52, trong khi lúc này bên trong vé đã bán đến số 169 và tickê rút ra đã đến số 303. Trên tay R. còn một xấp hơn năm tickê khác. “Đây là của mấy người dặn chiều qua” - R. cho biết. Nếu bán được hết số tickê này, tính ra trong ngày 13-12, R. kiếm được hơn 150.000 đồng. “Bỏ công làm lời nhưng đâu phải dễ ăn. Tụi tôi bị lùng dữ lắm” - R. phân bua.

Những người làm nghề như R. có phải hiếm? Câu trả lời là không, bởi nếu đứng trước phòng vé 5-10 phút, hành khách sẽ gặp nhiều người chào mời để nhận rút tickê số nhỏ. Và không ít hành khách chấp nhận chi tiền để giảm bớt phiền hà. Thế mới thấy việc bán vé qua tickê đã phát sinh những phiền phức không đáng: xếp hàng rút tickê rồi xếp hàng chờ mua vé. Tới đây, khi bán vé cho những ngày cao điểm 20-28 tháng chạp, tickê còn buộc phải ghi số chứng minh của người mua - thêm một khâu thủ tục. Nhưng liệu qui định này có triệt tiêu được những cái “bắt tay” giữa “trong và ngoài” để tuồn vé?

“Cò” vé vẫn còn cho tới... tết

Chiều 12-12, người phụ nữ dáng người hơi quá khổ đứng trước cổng ga kéo tôi vào vỉa hè rồi mời ngồi vào chiếc ghế trống đối diện một phụ nữ khác. Chị ta bảo: “Nếu lấy vé trước ngày 20 tháng chạp thì muốn bao nhiêu cũng có. Rẻ thôi, mỗi vé anh trả thù lao 90.000 đồng”. “Bằng cách nào chị có được?”. “Tụi tôi cho người xếp hàng mua cho anh chứ có khó gì đâu”. “Chủ yếu là vé tết, chứ mấy ngày đó cần gì đến chị! Tôi cần bốn vé đi Đà Nẵng vào ngày 20 tết”.

“Vé tết thì tính giá khác à. Anh biết rồi đó, vé tết phải ghi ba số cuối của số chứng minh nhân dân. Nên nếu mua anh phải photo giấy chứng minh của bốn người đi tàu đưa cho tôi, đồng thời đặt tiền cọc trước. Còn lấy vé như thế nào là chuyện của tụi này, miễn là có vé đúng ngày, có số chứng minh ghi trên vé cho anh. Được thì tính sớm, để cận ngày khó lo lắm”. Theo ghi nhận của chúng tôi, số những người làm nghề như thế này hiện có trên 20, đang có mặt trước cổng ga Sài Gòn.

Đến giờ này, ga Sài Gòn chưa bán vé tết cho hành khách đi lẻ, nên chưa thể nói gì về chuyện có hay không vé chợ đen. Nhưng với những “khởi động” ban đầu cho thấy việc bán vé qua tickê vẫn không cải thiện được việc chầu chực, đợi chờ, thậm chí đợi chờ nhiều hơn trước vì theo qui định của ga: “Trong những ngày mua vé theo chứng minh nhân dân (từ 20-28 tháng chạp), hành khách mua vé theo tickê mà không mua được vé theo yêu cầu như không đúng ngày, không đúng tầng, giường nằm..., hành khách muốn mua lại vé thì phải đổi lại tickê...”.

Có nghĩa là hành khách không có quyền đứng lâu suy nghĩ và lựa chọn lại ngày đi, ghế ngồi khi đã lỡ ghi ngày đi, loại ghế vào tickê trước đó? Và khi quay lại quầy rút tickê thì hành khách phải xếp phía sau một hàng dài người khác. Và như vậy nhiều người không có thời gian để chờ đợi, để chực chờ từ sáng sớm đến tối thì biện pháp duy nhất là phải thông qua những người làm “dịch vụ” mua vé hộ.

Cứ thế, hết năm này đến năm nọ, cứ đến gần tết thì cò vé lại xuất hiện. Khách quan mà nói, nếu không có việc móc nối tuồn vé thì những người “mua vé hộ” không có gì đáng trách, bởi tính cho cùng thì họ cũng chỉ bỏ công kiếm tiền. Điều mà người dân quan tâm là ngành đường sắt bao giờ cải thiện được tình hình?

LÊ ANH ĐỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên