Binh sĩ Indonesia khiêng quan tài chứa thi thể các hành khách chuyến bay QZ8501 - Ảnh: Reuters |
Theo Reuters, nguồn tin từ cơ quan điều tra tiết lộ chiếc máy bay Airbus A320-200 gặp nạn từng bị một lỗi trong hệ thống vi tính kiểm soát máy bay. Lỗi này nằm trong thiết bị FAC của máy bay. Trước khi máy bay rơi xuống biển, cơ trưởng Iriyanto đã rời ghế ngồi để tái khởi động FAC.
Ông Iriyanto đã tắt cầu dao thiết bị này. Hành động đó không ảnh hưởng trực tiếp tới máy bay, nhưng đã vô hiệu hóa cơ chế bảo vệ giúp ngăn máy bay tăng độ cao vượt quá tốc độ giới hạn. Cơ phó Remy Plesel ít kinh nghiệm hơn khi đó phải tự xoay sở lái máy bay.
Reuters dẫn lời một phi công chuyên lái máy bay A320 cho biết việc tắt điện thiết bị FAC là rất bất thường, bởi thông thường các phi công chỉ cần nhấn nút khởi động lại nó.
“Bạn không tắt cầu dao thiết bị này trừ khi có tình huống cực kỳ khẩn cấp. Đây là chuyện rất khác thường” - phi công này khẳng định.
Việc tắt cầu dao thiết bị FAC đã buộc cơ trưởng Iriyanto phải rời ghế điều khiển máy bay. Bởi cầu dao của FAC nằm trên một tấm bảng phía sau ghế của cơ phó và cơ trưởng không thể với tay tới được từ vị trí ghế ngồi bên tay trái.
Ngay sau đó máy bay bắt đầu tăng độ cao với tốc độ chóng mặt rồi khựng lại trên không và rơi xuống biển.
“Có vẻ như viên cơ phó đã bị bất ngờ trước tình huống đó” - một nguồn tin nhấn mạnh. Sau đó cơ trưởng Iriyanto trở về chỗ ngồi nhưng khi đó tất cả đều đã muộn.
Hiện gia đình của cơ phó Plesel đã đâm đơn kiện AirAsia tại Paris vì cho bay mà không có giấy phép trong ngày hôm đó. AirAsia không bình luận gì về đơn kiện này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận