09/03/2016 16:11 GMT+7

"Cò" theo dõi đoàn thanh tra, mật báo cho lái xe

N.ẨN
N.ẨN

TTO - Lực lượng “cò” túc trực thường xuyên tại cổng chi cục Quản lý đường bộ, theo dõi hoạt động của đoàn thanh tra để báo cho lái xe chở quá tải.

Xe quá tải chạy qua địa phận tỉnhTây Ninh - Ảnh: Chế Thân
Xe quá tải chạy qua địa phận tỉnh Tây Ninh - Ảnh: Chế Thân

Tại hội nghị tổng kết công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn 22 tỉnh, thành phía Nam do Cục Quản lý đường bộ 4 tổ chức, nhiều Sở Giao thông vận tải cho biết xe quá tải đã giảm mạnh, nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn tìm mọi cách trốn tránh kiểm tra. 

Theo ông Huỳnh Ninh Thạch - chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, đến nay xe chở hàng quá tải đi qua địa bàn tỉnh giảm rõ rệt. Thế nhưng, các chủ xe vẫn tìm mọi cách đối phó, tránh sự kiểm tra. Cụ thể như cử người theo dõi, thông báo tạm ngưng chạy xe khi có lực lượng tuần tra.

Theo ông Lê Huy Triển - chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 4.2, lực lượng “cò” túc trực thường xuyên tại cổng chi cục theo dõi hoạt động của đoàn thanh tra để báo cho lái xe chở hàng quá tải.

Do vậy, trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, và Bà Rịa - Vũng Tàu lúc không có lực lượng kiểm tra, rất nhiều xe quá tải lưu thông, khi có lực lượng kiểm tra, chỉ có những xe không thuê “cò” mới bị xử phạt.  

Thậm chí có nơi chủ xe không hợp tác xuất trình giấy tờ, không đưa xe vào cân, có thái độ chống đối.

Nhiều địa phương đề xuất cần lắp đặt hệ thống cân tải trọng xe tự động ở các trạm thu phí trên các tuyến đường trọng điểm có mật độ xe cao, trang bị cân xách tay có độ chính xác cao.

Ông Nguyễn Công Thanh - phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành quyết liệt xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân như rút giấy phép đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp có xe vi phạm nhiều lần chở hàng quá tải, quá khổ.

Theo Cục Quản lý đường bộ 4 , trong năm 2015 qua kiểm tra 22 tỉnh và TP phía nam, đã xử lý hơn 11.978 xe chở hàng quá tải với số tiền phạt 106,7 tỷ đồng và tước 6.171 giấy phép lái xe có thời hạn.

Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN nhấn mạnh tình hình xe chở hàng quá tải còn phức tạp, một số xe né tránh trạm cân và còn nhiều hình thức vượt trạm.

Theo ông Dũng, cần làm rõ trách nhiệm của người quản lý trạm cân thứ nhất đã “bỏ sót” cân xe quá tải, trong khi trạm cân thứ hai lại phát hiện xe vi phạm.

Xe quá tải chạy qua quốc lộ 1 A thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Chế Thân
Xe quá tải chạy qua quốc lộ 1A thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Chế Thân
N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên