30/03/2005 09:00 GMT+7

Có thể giữ được chỉ tiêu tăng giá tiêu dùng

N.LINH
N.LINH

TT - Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo về những tác động của tăng giá xăng đối với giá cả các mặt hàng khác, Thứ trưởng Trần Văn Tá nói:

Thứ trưởng Bộ tài chính Trần Văn Tá:

jQdLUi81.jpgPhóng to
Thứ trưởng Trần Văn Tá
TT - Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo về những tác động của tăng giá xăng đối với giá cả các mặt hàng khác, Thứ trưởng Trần Văn Tá nói:

- Các tổng công ty lớn đang ép Bộ Tài chính cho phép họ tăng giá bán sản phẩm. Nhưng theo chỉ đạo của Chính phủ, điều này là không được. Các con số thống kê cho thấy lợi nhuận của một số doanh nghiệp lớn sẽ vẫn còn khi giá nhiên liệu tăng. Ví dụ như với ngành điện, theo tính toán của Bộ Tài chính, giá xăng dầu tăng có thể làm đội chi phí thêm 222,7 tỉ đồng. Nhưng trong năm 2004 lợi nhuận của họ là 1.800 tỉ đồng. Giả sử hoạt động kinh doanh ngành điện năm nay vẫn thế và họ không thực hiện cắt giảm chi phí theo yêu cầu của Chính phủ, thì phần lợi có được vẫn rất lớn.

Nếu thực hiện nghiêm chỉ thị tiết kiệm của Chính phủ, các DN có thể triệt tiêu phần chi phí phụ trội do giá nhiên liệu tăng thông qua tiết kiệm từ các khoản khác. Ví dụ như mới đây Tổng công ty Thép đã báo cáo Chính phủ kế hoạch giảm 5-10% chi phí về phôi thép, giảm 10-15% chi phí bán hàng. Đây là một động thái tích cực và đáng hoan nghênh. Tôi nghĩ rằng các ngành khác nếu cũng đặt mục tiêu như vậy thì sẽ không có chuyện giá “bênh” lên được.

Khi quyết định tăng giá xăng dầu, Chính phủ cũng yêu cầu cân nhắc mức tăng sao cho không ảnh hưởng lớn tới kinh tế vĩ mô. Đi đôi với nó là áp dụng đồng bộ các biện pháp để cắt giảm chi phí sản xuất và tiết kiệm xăng dầu, để không vì giá xăng dầu mà đội giá bán sản phẩm. Tôi tin nếu áp dụng tất cả biện pháp đồng bộ đó thì có thể giữ được chỉ tiêu tăng giá tiêu dùng ở mức Quốc hội đã quyết định (6,5%).

N.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên