17/06/2017 18:34 GMT+7

Có thể cưỡng chế căn nhà duy nhất án ngữ quốc lộ 51B

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Luật sư Hoàng Long Hà, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định như vậy về căn nhà duy nhất án ngữ quốc lộ 51B suốt 10 năm qua.

Sau khi Tuổi Trẻ đăng bài “Căn nhà duy nhất án ngữ quốc lộ 51B suốt 10 năm” tại số 401/2/6 Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của gia đình bà Bùi Thị Na, nhiều bạn đọc đã có ý kiến về vấn đề này. PV Tuổi Trẻ đã tiếp xúc với một số người để ghi nhận ý kiến.

Phải xử lý, giải tỏa

Một nguyên lãnh đạo TP Vũng Tàu vừa nghỉ hưu cho biết căn nhà trên tồn tại như cái gai đâm vào mắt mọi người vì mất mỹ quan thành phố. Do đó, bằng mọi giá phải xử lý, giải tỏa căn nhà này.

Vị này cho hay chính ông đã từng có các chỉ đạo và nghe báo cáo về vướng mắc khi thực hiện giải tỏa căn nhà 401/2/6 của gia đình bà Bùi Thị Na. Không chỉ ban ngành chức năng của thành phố xuống vận động mà còn cử cả cảnh sát khu vực có mối quan hệ thân tình với gia đình bà Na đến thuyết phục. “Nhưng tất cả đều không ăn thua” - vị này nói.

Cũng theo người này, những chính sách đền bù, hỗ trợ cho gia đình bà Na, chính quyền đã vận dụng hết để có lợi nhất cho gia đình nhưng bà Na cũng không chấp nhận.

“Bà Na không đồng ý thì có quyền khiếu nại nhưng phải chấp hành pháp luật, hưởng ứng việc làm chung vì cộng đồng. Bà còn là giáo viên thì càng phải chấp hành. Tôi thấy bà Na chỉ tìm cách chống chế, đối phó không phù hợp với quy định pháp luật và cứ đổ lỗi cho cơ quan quản lý nhà nước” - vị nguyên lãnh đạo này nói.

Chiều 17-6, trao đổi lại với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Vũ Thảnh - phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu - cho biết đích thân bí thư Thành ủy và chủ tịch TP Vũng Tàu đã đối thoại, tiếp xúc với bà Na nhưng không có kết quả.

Có thể cưỡng chế

Luật sư Hoàng Long Hà, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định việc chính quyền sai sót nhỏ trong khi tiến hành các thủ tục với bà Na và đã hủy bỏ, cũng như ban hành các quyết định mới chứng tỏ chính quyền đã cầu thị và làm đúng luật.

Những công đoạn ban hành quyết định về sau, chính quyền TP Vũng Tàu đã làm đúng luật. Do đó, bà Na phải bàn giao mặt bằng, nếu không bàn giao, chính quyền hoàn toàn có thể cưỡng chế.

Luật sư Hà cho biết thêm không thể đòi hỏi các quyết định, văn bản của chính quyền phải là chữ ký “sống” mà chỉ cần chữ ký photo, đóng dấu đỏ là đã có hiệu lực pháp luật. Cũng không thể đòi hỏi người ký các quyết định phải là người trao các văn bản đó cho đương sự.

Luật sư Hà cũng phân tích hai lá đơn của bà Na là đơn kiến nghị chứ không phải đơn tố cáo nên không thể giải quyết theo Luật khiếu nại tố cáo.

Chị Lê Minh Đức - một người dân Vũng Tàu - nói rằng mỗi lần đi qua con đường này chị đều cảm thấy bức xúc và tự hỏi tại sao chỉ có mỗi căn nhà mà không thể giải tỏa để hoàn thành một con đường đẹp, huyết mạch của TP Vũng Tàu?

Trong khi cả chính quyền và người dân đang tích cực cùng nhau nỗ lực dọn dẹp vỉa hè, lòng lề đường để đường thông hè thoáng thì cả căn nhà nằm chình ình ngay trên đường nhiều năm là điều không thể chấp nhận được.

“Tôi cho rằng không cần giải thích thêm nữa, cưỡng chế để giải quyết dứt điểm việc này” - chị Đức nói.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên