07/06/2010 13:35 GMT+7

Có thể có sự sống trên mặt trăng sao Thổ

MINH ANH (Theo Daily Telegraph)
MINH ANH (Theo Daily Telegraph)

TTO - Kết quả phân tích hình ảnh và dữ liệu mà tàu Cassini của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập được cho thấy trên mặt trăng Titan của sao Thổ đã từng có sự sống. Phát hiện này khiến cộng đồng nghiên cứu khoa học thế giới hết sức phấn khởi.

Zfq2mfUR.jpgPhóng to
Một bức ảnh Titan mà tàu Cassini chụp được - Ảnh: NASA

Theo Reuters, phát hiện trên được công bố sau hai cuộc nghiên cứu riêng rẽ của các nhà khoa học Mỹ. Theo đó, các hóa chất cơ bản đã từng tồn tại trên mặt trăng Titan, trong đó có cả chất lỏng. Tuy nhiên chất lỏng đó là methane chứ không phải nước, do đó các nhà khoa học dự báo sự sống ở Titan là sự sống có nguồn gốc từ methane.

Tìm thấy khí hydrocarbon trên mặt trăng Titan “Biển” được phát hiện trên Titan Mặt trăng Titancó thể nuôi dưỡng sự sống NASA: có chất lỏng trên mặt trăng Titan của sao Thổ

Nghiên cứu thứ nhất cho biết khí hydro lưu thông qua khí quyển Titan song lại không hiện diện ở bề mặt mặt trăng này, và họ đặt giả thiết rằng chúng đã bị “hô hấp” bởi các sinh vật sống trên Titan.

Còn theo nghiên cứu thứ hai, trên bề mặt Titan bị thiếu một loại hóa chất, và rất có thể hóa chất này đã bị sự sống ở Titan hấp thu.

Dù cho rằng có thể còn có giả thiết khác về sự thiếu hụt chất ở Titan, các nhà khoa học vẫn nghiêng về giả thiết có sự sống trên mặt trăng này.

Chris McKay, một nhà sinh vật học vũ trụ của NASA, lập luận: “Hydro là loại khí phổ biến trên Titan, nên chúng tôi cho rằng các sinh vật ở Titan sống bằng khí này. Nếu giả thiết này đúng, chúng ta có thể phát hiện thêm những sinh vật sống mới không phụ thuộc vào nước như các sinh vật trên Trái đất”.

MINH ANH (Theo Daily Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên