08/06/2010 10:43 GMT+7

Có sự sống trên sao Hỏa?

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)
NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)

TTO - Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu quốc gia Canada, ĐH Toronto và Viện SETI đã phát hiện có loài vi khuẩn "ăn" khí methan đang tồn tại ở dòng suối Lost Hammer, vùng đảo Bắc Cực Axel Heiberg. Họ dự đoán có thể có những dòng suối tương tự đã và đang tồn tại trên sao Hỏa, hỗ trợ sự sống phát triển.

Q3KA8zEo.jpgPhóng to
Dòng suối Lost Hamer trên đảo Axel Heiberg, lãnh thổ Nunavut, Canada

Axel Heiberg là một vùng cực kỳ khắc nghiệt, những dòng suối ở Lost Hammer thậm chí còn khắc nghiệt hơn. Nghiên cứu này tập trung vào tiêu điểm: liệu ở trong một môi trường nước rất lạnh và cực mặn, có cộng đồng vi khuẩn nào có thể phát triển hay không?

Vùng nước dưới 0oC thường rất mặn đến nỗi không thể đóng băng dù rất lạnh, cũng không thể có sự hấp thụ oxy trong vùng nước này. Tuy nhiên, khi nhìn thấy những bong bóng methan nổi lên trên bề mặt nước, các nhà khoa học tự hỏi loại khí này được sản xuất từ nguồn địa chất hay sinh học, hay có một loài sinh vật nào có thể sống sót trong điều kiện siêu mặn khắc nghiệt này?

Tiến sĩ Lyle Whyte, một nhà vi sinh vật học ở ĐH MacGill, phân tích: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi không tìm thấy vi khuẩn sinh methan tại dòng suối Lost Hammer. Bù lại, chúng tôi phát hiện những loài vi sinh vật kỵ khí độc đáo, những loài có thể tồn tại ở đây bằng cách sử dụng khí methan làm thực phẩm và thở bằng sulfate thay vì oxy”.

Gần đây người ta đã phát hiện có khí methan và nước đóng băng trên sao Hỏa. Những hình ảnh chụp qua tàu vũ trụ quanh sao Hỏa cho thấy có sự hình thành của các đường rãnh mới, nhưng không biết chúng được hình thành từ đâu. Một giả thuyết có thể là do sự tồn tại những dòng suối như Lost Hammer trên sao Hỏa.

Tiến sĩ Whyte giải thích: “Có những nơi trên sao Hỏa nhiệt độ đạt đến mức tương đối ấm, từ -10 đến 0oC, hay trên 0oC, ở vùng Axel Heiberg xuống đến -50oC. Và cho đến thời điểm này, dòng suối Lost Hammer là vùng lạnh nhất và mặn nhất mà các chúng tôi tìm ra".

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí International Society for Microbial Ecology Journal, với sự hỗ trợ của trạm nghiên cứu Bắc cực của ĐH McGill và kinh phí từ NASA, Hội đồng nghiên cứu Khoa học tự nhiên - Kỹ thuật Canada và Cơ quan vũ trụ Canada.

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên