02/06/2015 00:02 GMT+7

​Có phải trẻ bị chậm nói

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM
Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM

Chậm nói sẽ làm chậm phát triển ngôn ngữ diễn đạt cũng như ngôn ngữ nghe – hiểu, ngôn ngữ là vốn liếng giúp cho trẻ thành công trong việc học.

hinh-16-1433386784.jpg

Để có những can thiệp kịp thời, không để trẻ bị chậm phát triển về nói, phụ huynh phải phát hiện sớm. Kiến thức về quá trình phát triển kỹ năng giao tiếp bằng lời nói sẽ giúp cho phụ huynh biết con của mình đang ở đâu - bình thường hay chậm hơn so với chuẩn. Quá trình phát triển nghe – nói được xây dựng từ lúc trẻ còn rất nhỏ, và từng giai đoạn nếu trẻ có biểu hiện phát triển chậm hoặc không phù hợp là cần phải can thiệp chứ không chờ đến 3-4 tuổi. Dưới đây là các dấu hiệu báo động mà phụ huynh nên lưu ý:

Trẻ 0-12 tháng

-    Không bập bẹ: bập bẹ là trẻ có thể phát ra một chuỗi các âm thanh như “baba”, “măm măm”. -    Không bắt chước động tác hoặc âm thanh con vật, đồ vật như ò ó o (tiếng gà gáy), gâu gâu (tiếng chó sủa), ụm-bò (tiếng bò kêu). -    Khó cho ăn (6-12 tháng): chỉ bú bình, không thể đút muỗng. -    Không cùng chú ý: không nhìn theo hướng ba/mẹ muốn chỉ trỏ cho trẻ thấy. -    Không đáp ứng khi gọi tên: khi bé đượ 6 tháng tuổi, gọi tên trẻ biết quay lại. -    Có bệnh sử nhiễm trùng tai, viêm tai giữa tái đi tái lại.

Trẻ 1-2 tuổi

-    Giới hạn từ vựng (2 tuổi có khoảng 250 từ): vốn từ diễn đạt rất ít, chỉ dùng được vài từ để giao tiếp.-    Không thể nghe – hiểu làm theo một yêu cầu đơn giản,  ví dụ “ Đưa mẹ gấu bông!”.-    Nói lắp thường xuyên. -    Có những kiểu chơi rập khuôn lặp đi lặp lại, khác thường, ví dụ như chơi quay quay bánh xe đồ chơi, ít tương tác với mọi người xung quanh. -    Khó cho ăn.

Trẻ 2-3 tuổi

-    Không nói được cụm từ 2-3 từ, ví dụ “Ba đi chơi!”.-    Người lạ chỉ hiểu được 50% những gì trẻ nói.-    Nói lắp.-    Không làm theo lời hướng dẫn. -    Có những kiểu chơi khác thường, tương tác xã hội kém.

Trẻ 3-4 tuổi

-    Không thể trả lời một số câu hỏi. -    Không nói được câu 4-5 từ ví dụ “Con muốn đi chơi”. -    Lời nói khó hiểu với ba mẹ. -    Nói lắp. -    Không làm theo lời hướng dẫn. -    Có những kiểu chơi bất thường, tương tác xã hội kém.

Kỹ năng giao tiếp bằng lời là giai đoạn sau khi các kỹ năng khác như kỹ năng tập trung chú ý, kỹ năng bắt chước, kỹ năng giao tiếp không lời (giao tiếp bằng cử chỉ, điệu bộ) và khả năng nghe – hiểu.

Khi một trẻ đã có các dấu hiệu chậm nói so với trẻ bình thường khác, các phụ huynh nên cho trẻ đến gặp các nhà chuyên môn để kiểm tra các vấn đề sức khỏe liên quan đến kỹ năng giao tiếp nói chuyện của trẻ. Các nhà chuyên môn chúng ta cần gặp là:

- Bác sĩ tai-mũi-họng, bác sĩ sẽ tìm các bệnh lý liên quan làm trẻ chậm nói như bệnh viêm tai giữa, dị tật tai, vấn đề bất thường về thần kinh thính giác.

- Bác sĩ thính học, bác sĩ này sẽ thực hiện các kiểm tra thính lực để bảo đảm sức nghe của trẻ bình thường, vì trẻ có nghe rõ thì mới học nói được.

- Nhà trị liệu ngôn ngữ, họ sẽ lượng giá mức độ phát triển về nghe-nói của trẻ, tìm ra các vấn đề khó khăn trong giao tiếp, hoặc phát hiện các khiếm khuyết nguyên nhân làm cho trẻ chậm nói, từ đó lên kế hoạch can thiệp cho trẻ và tư vấn cho gia đình.

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: trẻ chậm nói