30/11/2015 09:11 GMT+7

​Có niềm tin - có con đường

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)

TT - Chương trình “Hành trình của niềm tin” năm 2015 do Hội LHTN TP.HCM tổ chức tối 28-11 đã tuyên dương 52 bạn trẻ tiến bộ.

Anh Nguyễn Đức Duy tự mày mò làm hàng lưu niệm từ dây nhôm, ống nhựa, nuôi sống bản thân và gia đình - Ảnh: K.Anh

Đây là những thanh niên tái hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện, thanh niên vi phạm pháp luật ở phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.HCM đã tiến bộ, thanh niên hoàn thành thời gian cải tạo, giam giữ tại các trại giam, có nhiều nỗ lực phấn đấu hoàn thiện bản thân, trở thành công dân tốt. Nguyễn Đức Duy là một trong số đó.

Từng vướng vào ma túy khi mới 13 tuổi, Nguyễn Đức Duy đã phải thụ án hơn 2 năm khi mới hơn 18 tuổi vì tội tàng trữ ma túy. Thời gian cải tạo là khoảng thời gian khiến Duy phải suy nghĩ nhiều về gia đình, người thân.

Duy chia sẻ: “Xung quanh mình lúc đó có nhiều bạn nghiện nên mình cũng dính chàm luôn. Thấy cuộc chơi nó phá sức khỏe của mình ghê gớm, đau đớn hơn nữa là mình đã đánh mất niềm tin của gia đình. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của cán bộ trại giam, mình thức tỉnh, quyết tâm cai nghiện và làm lại cuộc đời”. 

Tuổi đôi mươi được trở về bên gia đình, Duy cũng chưa biết sẽ bắt đầu từ đâu, nhưng duyên may khi Duy được người bạn tặng một chiếc đàn được làm từ những dây nhôm và ống nhựa. Duy mày mò lấy dây điện cắt bỏ lõi đồng rồi cũng thử uốn những món đồ lưu niệm, không ngờ nó lại có sức hút mãnh liệt với mình.

Duy tìm mua dây nhôm, ống nhựa đủ màu sắc về tự thiết kế và uốn thành những chiếc xe đạp, xe Vespa, môtô, xích lô... và đem chào hàng ở các nơi bán quà lưu niệm. Niềm vui vỡ òa trong Duy khi nhiều khách hàng và nhất là khách nước ngoài đi du lịch lại chọn mua những mặt hàng của Duy làm quà tặng.

Để tránh xa “đám bạn xấu”, Duy cùng vợ con không ở Q.Gò Vấp nữa mà chuyển về thuê trọ tại huyện Nhà Bè được hơn năm năm nay. Trong căn phòng trọ, vợ chồng Duy vẫn miệt mài bên những ống nhựa, dây nhôm để cho ra lò các sản phẩm lưu niệm xinh xắn. Mỗi sản phẩm nhỏ xinh tưởng đơn giản nhưng có cái lại được kết từ hàng trăm chi tiết, điều đó khiến Duy phải tỉ mỉ và hết sức cần mẫn.

“Lâu lâu thấy mặt hàng nào không còn ưa chuộng nữa, tôi lại phải lên mạng tìm những mẫu xe mới để tự nghĩ cách uốn ra những sản phẩm khác. Tôi biết cũng có một số nơi làm hàng cạnh tranh với mình nhưng tôi tâm niệm phải làm đẹp và bền thì mới giữ được khách” - Duy cho biết.

Nhưng “sống là phải vươn lên”, Duy nói về lý do mong được tạo điều kiện vay vốn để mở rộng cơ sở của mình vì biết đầu ra của những mặt hàng này vẫn còn nhiều dù “hiện cuộc sống của tôi đã bớt vất vả, tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn khi mình đã tự nuôi thân và lo được phần nào cho vợ con”.

Nguyện vọng được vay vốn mở rộng cơ sở của Duy đã được Hội LHTN huyện Nhà Bè kết nối đi tìm nguồn vốn vay với dự kiến ban đầu khoảng 50 triệu đồng.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ anh Duy viết dự án và tìm thêm đầu ra để anh có thể vay được 50 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Hội LHTN TP. Hi vọng cơ sở của anh có nhiều việc làm để kinh tế gia đình anh phát triển hơn” - một thành viên điều hành quỹ nói. Không chỉ đồng hành cùng Duy, ngay trong lễ tuyên dương, Hội LHTN TP còn cho biết sẽ hỗ trợ các thanh niên khác trong việc vay vốn ưu đãi, hỗ trợ học phí học nghề, giới thiệu việc làm...

Chị Phan Thị Thanh Phương, phó chủ tịch thường trực Hội LHTN TP.HCM, chia sẻ: “Bên cạnh sự sẻ chia và hỗ trợ của xã hội, gia đình thì sự nỗ lực của bản thân mỗi bạn là điều quan trọng nhất để các bạn vượt qua khó khăn, lỗi lầm, hướng đến cuộc sống mới, niềm tin mới. Hội LHTN sẽ luôn dõi theo, đồng hành cùng các bạn tự tin hướng đến mục tiêu sống đẹp, sống có ích”...

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên