14/02/2006 18:13 GMT+7

'Cò' nhà đất sẽ được pháp luật thừa nhận

Theo VnExpress
Theo VnExpress

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân tỏ ra khá tâm đắc với đề án sàn giao dịch bất động sản. Trao đổi với báo giới bên lề kỳ họp đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 13-2, ông Quân cho rằng đây là lần đầu tiên vai trò của những người môi giới được pháp luật nhìn nhận.

L5wjWAyc.jpgPhóng to
Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân
Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân tỏ ra khá tâm đắc với đề án sàn giao dịch bất động sản. Trao đổi với báo giới bên lề kỳ họp đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 13-2, ông Quân cho rằng đây là lần đầu tiên vai trò của những người môi giới được pháp luật nhìn nhận.

- Có ý kiến cho rằng bắt thị trường phải hoạt động qua sàn giao dịch là phi thực tế. Bộ trưởng nghĩ sao?

- Lâu nay mua bán bất động sản khó, thị trường chủ yếu giao dịch ngầm. Tôi theo dõi thấy nhiều khi tình trạng tù mù như vậy làm nảy sinh ép buộc, lừa đảo. Nếu việc bán, cho thuê, chuyển nhượng được thực hiện thông qua sàn giao dịch, người bán có chỗ để bán hàng, người mua lấy thông tin dễ dàng hơn. Người ta thấy có lợi sẽ thực hiện theo.

Thị trường có nhu cầu môi giới song từ lâu nhà nước và xã hội chưa nhìn nhận đúng vai trò mà gọi họ là "cò". Luật kinh doanh bất động sản trình Quốc hội trong kỳ họp tới sẽ thừa nhận vị trí trung gian này thông qua các sàn giao dịch. Kinh tế thị trường có cầu ắt có cung, nếu sàn giao dịch có nhiều khách hàng thì chắc chắn các chủ đầu tư sẽ lập sàn.

- Thị trường bất động sản đóng băng do giá nhà quá cao, theo ông làm thế nào để phá băng?

- Nói các công ty xây dựng cố tình đẩy giá nhà lên cao thì không đúng. Nếu người ta đặt giá cao người dân vẫn mua, họ là nhà kinh doanh họ sẽ làm chứ. Giờ không bán được họ phải hạ, quy luật thị trường sẽ chi phối.

Còn chuyện cán bộ công nhân viên chức chưa đủ tiền mua nhà thì lại thuộc phạm trù khác, một mặt họ phải được tăng thu nhập lên. Mặt khác, Luật Nhà ở đã nhìn thấy điều này và đề cập đến nhà ở xã hội.

- Ông nói thị trường sẽ điều tiết, nhưng những người nắm giữ bất động sản không muốn hạ giá thì sao?

- Tình trạng đóng băng hiện nay không phải do người có tiền chi phối, ở VN chưa có hiện tượng này. Vừa rồi mấy anh có bất động sản cũng muốn bán lắm chứ, họ cũng đang tìm cách gỡ băng dần dần.

- Liệu Việt kiều và người nước ngoài có thể thành lập sàn giao dịch?

- Nhà nước chủ trương từng bước mở cửa thị trường bất động sản cho người VN ở nước ngoài và người nước ngoài tham gia đầu tư. Thông tin minh bạch, đầy đủ dễ tiếp cận thì cũng không lo họ đầu cơ.

Điều 41, Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản:

Tổ chức cá nhân kinh doanh bất động sản thực hiện việc bán, cho thuê, chuyển nhượng bất động sản phải thông qua sàn. Sàn giao dịch trước khi hoạt động phải được đăng ký với cơ quan quản lý địa phương.

Người quản lý điều hành hoạt động của sàn phải có trình độ chuyên môn về kinh doanh bất động sản. Sàn giao dịch phải có ít nhất một nhân viên có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Theo VnExpress
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên