22/01/2014 13:20 GMT+7

Có nghĩa gì khi con thể hiện mình tài giỏi trước ba

THẢO VY
THẢO VY

TTO - Ba thương yêu của con! Mỗi năm, khi quyển lịch năm mới sang trang thứ 22, con lại háo hức chuẩn bị mừng sinh nhật ba.

Con gái viết tặng ba nhân ngày sinh nhật 22-1

vd4hbloQ.jpgPhóng to
Tác giả bài viết (giữa) và ba mẹ - Ảnh: tác giả bài

Con mừng vì ba đã sống khỏe mạnh, vui vẻ trong một năm qua nhưng không khỏi chạnh lòng khi mỗi lần đón sinh nhật là ba của con lại già thêm một tuổi, thời gian con được trò chuyện, tâm sự với ba lại thu ngắn thêm một ít.

Ba à, tuy cách xa nhau về khoảng cách địa lý nhưng con vẫn cảm nhận được tình thương yêu vô bờ bến của ba dành cho con qua những bài học trao đổi kiến thức qua lại bằng e-mail giữa hai cha con. Ba đã cất công ghi chép lại trong những lúc tìm tòi đọc sách, nghe đài để rồi truyền đạt lại cho con.

Sống vào thời đại kỹ thuật cao, nhiều câu ba đố con có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời chỉ bằng vài cái nhấp chuột trong Google nhưng con vẫn kiên nhẫn suy nghĩ để tìm ra đáp án. Con chẳng vội vã lên mạng tìm lời giải đáp vì hiểu rằng chẳng có ý nghĩa gì khi giả vờ chứng tỏ mình tài giỏi trước mặt đấng sinh thành - người mà con tin rằng hoàn toàn biết rõ con giỏi dở ra sao.

Ba thích tấm thiệp mà con tự thiết kế để mừng sinh nhật ba không ạ? Hẳn là ba nhận ra con đã chụp lại một trang quyển nhật ký ba viết cho con khi con hai tuổi rưỡi. Những tình cảm thương yêu của ba dành cho cô con gái đầu lòng thật dạt dào khiến con rưng rưng nước mắt khi đọc lại những trang nhật ký của ba.

Từng câu từng chữ đầy ấp tình thương của người cha dành cho đứa con gái bẩm sinh thể chất yếu ớt do sinh không tròn tháng, đứa con gái mà ba đã từng ví von chỉ nhỉnh hơn ổ bánh mì một chút.

Thời gian trôi qua nhanh thật ba à, thắm thoát đó đứa con gái 26 tháng tuổi mới có thể tự mình đi vững, lót tót chạy ra mừng ba mỗi khi ba đi làm về, giờ đây đã trưởng thành. Khoảnh khắc ba lo sợ mình do sức khỏe kém không thể nuôi nấng, dạy dỗ, cận kề con trong cuộc đời gian nan này, ba đã vượt qua rồi ba ạ.

Con cảm thấy mình có phước khi vẫn còn có ba trong cuộc đời này. Ba không những là người đã sinh thành dưỡng dục con nên vóc nên hình mà còn là một người thầy tâm huyết mà con gái không giấu được niềm hãnh diện khi kể về ba. Cuộc đời ba bình dị, không đua chen danh lợi, sống chan hòa và đối xử nhân nghĩa nên được nhiều người quý trọng.

Ba đã hướng dẫn con đến với âm nhạc, luyện tập thể thao cũng như truyền cho con ngọn lửa đam mê đọc sách. Ba đã chắt lọc, tạo điều kiện cho con gái tiếp cận nhiều sách vở đông tây kim cổ để con gái có cơ hội hấp thu những kiến thức, kinh nghiệm sống quý báu.

Con vẫn nhớ hoài vào năm học lớp 8, con bất ngờ khi ba đem trọn bộ tám cuốn Tam quốc diễn nghĩa trao tận tay bảo con hãy đọc đi. Ba có biết con thật sự thích thú khi mình cũng không thua kém gì đám con trai trong lớp, cũng có thể tự tin luận bàn về “thế chân vạc”, cũng biết tướng nào ra trận nào, phe nào thắng, phe nào thua ra sao.

Sinh nhật lần thứ 76 của ba, con nghĩ rằng dù con dành tặng ba món quà to lớn hay đắt giá bao nhiêu nữa cũng không thể đền đáp được tấm lòng yêu thương và công ơn của ba đối với con. Con chỉ hy vọng những câu chữ bình dị của con sẽ thay con nói lên lòng biết ơn cũng như lòng yêu kính vô vàn của con dành cho ba. Ba hãy tin rằng dù con có ở xa ba vạn dặm đi nữa, những lời dạy dỗ của ba sẽ mãi trong lòng con và con sẽ nỗ lực sống tốt theo những gì ba đã khuyên bảo.

Một ngày con khám phá ra rằng theo thời gian, suy nghĩ và quan niệm sống của con đã pha đậm nét của ba. Con đã nói với bé Cathy những lời khuyên giống hệt như những lời ba đã khuyên con khi con ở vào độ tuổi của cháu. Trải nghiệm cuộc đời qua bao nhiêu năm đã minh chứng những điều ba truyền dạy cho con mang đến cho con nhiều điều hay và niềm vui sống ra sao. Con mong con gái mình cũng sẽ có được một cuộc sống tốt từ những những kinh nghiệm sống mà mẹ bé đã từng nhận được từ ông ngoại bé với tất cả sự thương yêu.

Con kính chúc ba có một ngày sinh nhật thật vui nhé ba!

Con luôn thương ba.

Con gái,

THẢO VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên