16/12/2007 10:55 GMT+7

Có nên tin vào que thử thai?

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Tôi năm nay 35 tuổi, mới lập gia đình và bị trễ kinh 12 ngày.Tôi có dùng que thử thai thì phát hiện hai vạch, nghĩ là đã thụ thai, nhưng đến ngày thứ 12 thi tôi ra huyết và đi khám, siêu âm không thấy túi thai, chỉ thấy trong tử cung có nhiều nhân xơ, kích thước lớn nhất 40x32mm.

Có nên tin vào que thử thai?

ImageView.aspx?ThumbnailID=233337
TTO - Tôi năm nay 35 tuổi, mới lập gia đình và bị trễ kinh 12 ngày.Tôi có dùng que thử thai thì phát hiện hai vạch, nghĩ là đã thụ thai, nhưng đến ngày thứ 12 thi tôi ra huyết và đi khám, siêu âm không thấy túi thai, chỉ thấy trong tử cung có nhiều nhân xơ, kích thước lớn nhất 40x32mm.

Vậy có nên tin vào que thử thai? Những chu kỳ kinh nguyệt của tôi rất đều và không gây chảy máu nhiều lần, vậy kết quả siêu âm có đúng là tôi bị u xơ tử cung không? Và cách chữa trị? (Tran Thi Kim Loan)

Trả lời của phòng mạch online: 

- Thử thai (Quickstick) là một xét nghiệm định tính nhằm phát hiện HCG (Human Chorionic Gonadotropin), một chất do nhau thai tiết ra (hợp bào nuôi), có trong nước tiểu. Kết quả dương tính (có 2 vạch: vạch trên là vạch chuẩn, vạch thứ hai là kết quả nếu đậm bằng hay hơi lạt hơn vạch thứ nhất và xuất hiện trong vòng năm phút) thường được xem là có thai.

Tỉ lệ dương tính giả thấp nhưng vẫn có thể xảy ra. Muốn xác định lại, cần phải thử beta HCG trong máu, có độ chính xác cao hơn. Thử thai có thể phát hiện thai sau khi có trễ kinh hoặc có thể rất sớm sau thời điểm có thụ thai từ 10-14 ngày.

Siêu âm qua ngã âm đạo có thể phát hiện thai sớm hơn siêu âm trên bụng. Bằng siêu âm qua ngã âm đạo khi thai được 4-5 tuần vô kinh (tuổi thai được xác định theo thời điểm có kinh cuối cùng), bắt đầu thấy được túi thai; ở tuần thứ 7 vô kinh, sẽ có hình ảnh phôi thai và ghi nhận tim thai.

Theo chị mô tả, chị bị trễ kinh và thử thai có kết quả dương tính có khả năng chị đã có thai. Chị bị ra huyết, nhưng chị không tả mức độ ra huyết nhiều hay ít nên không thể xác định được chị có bị sẩy thai hay không. Siêu âm không ghi nhận hình ảnh thai trong lòng tử cung. Như vậy, chị cần được xác định lại có thực sự là có thai hay không (thử beta HCG máu), nếu kết quả dương tính cần phải tiếp tục xác định chị bị sẩy thai hay không, hay bị thai ngoài tử cung.

Chị hỏi rằng khi siêu âm thấy hình ảnh bị nhân xơ  tử cung, để biết được chẩn đoán đúng hay sai, chị cần nên đi khám lại ở một nơi chuyên khoa về sản phụ khoa.

Hướng điều trị nhân xơ tử cung rất phức tạp tùy thuộc vào đặc điểm của nhân xơ tử cung (vị trí, kích thước), các biến chứng do nhân xơ gây ra (rong kinh, rong huyết...) và mong muốn có con của người bệnh.

Thường đa số các trường hợp nhân xơ tử cung nhỏ, không biến chứng sẽ được điều trị bảo tồn, nghĩa là chỉ theo dõi định kỳ kiểm tra khôi nhân xơ có tiếp tục gia tăng kích thước hay gây biến chứng hay không. Nếu nhân xơ lớn hay có biến chứng có thể điều trị bằng thuốc (dùng thuốc để làm nhỏ khôi nhân xơ), hoặc mổ bóc nhân xơ hay cắt tử cung.

Do đó, chị nên: đi khám lại để xác định:

- Chị có thai hay không?

- Tình trạng thai như thế nào?

-Sau đó, chị sẽ được tư vấn về nhân xơ tử cung.

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

Giảng viên Bộ môn Sản BV ĐH Y Dược TP.HCM

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên