18/07/2012 09:39 GMT+7

Có nên làm trái ngành ngay khi mới ra trường?

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - * Em năm nay 22 tuổi, sắp tốt nghiệp ĐH ngành kế toán và kiểm toán. Hiện em được một công ty kiểm toán nước ngoài mời làm việc. Tuy nhiên em nhận thấy mình không phù hợp với ngành nghề này.

BeqPerp8.jpgPhóng to
Ảnh: cornerstonemedical.com

Nghề kiểm toán đòi hỏi kiên trì, khuôn phép và thận trọng, em lại hơi nóng nảy nhưng rất thích sáng tạo. Em cũng bị một số người xunh quanh góp ý là cầu toàn, nên sẽ dễ làm mất thời gian trong công việc.

Em có khả năng về ngôn ngữ, sử dụng tốt tiếng Anh và đang học một ngoại ngữ khác. Em cũng có thể lãnh đạo nhóm khá tốt, nhất là nhóm từ 10 người trở lại. Hiện em đang cân nhắc xem có phù hợp với ngành truyền thông và quảng cáo không, vì cảm thấy lĩnh vực này khá thú vị và có một số điểm tương đồng với tính cách của em.

Hiện em cảm thấy rất bối rối. Liệu em có nên đi tiếp con đường phù hợp với chuyên ngành đã học? Nếu quyết định làm trong một lĩnh vực khác với chuyên ngành ngay sau khi ra trường như truyền thông - quảng cáo, em nên có động thái/hướng đi thế nào (học văn bằng 2 hay đi làm luôn...)?

Xin tư vấn giúp em những ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo, có cơ hội vận dụng ngoại ngữ và có thể đi công tác nước ngoài?

(Ngọc Thanh)

- Chào bạn. Để hiểu rõ hơn và kiểm tra lại một lần nữa về cá tính của mình và nghề nghiệp phù hợp, bạn nên tìm trên mạng những bài trắc nghiệm tính cách chỉ ra hướng nghề nghiệp phù hợp, ví dụ như MBTI.

Theo mô tả của bạn, bạn có thể làm tốt những việc tận dụng được khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, năng động, sáng tạo. Công việc phù hợp với bạn là những vị trí đối ngoại, tiếp xúc nhiều với con người, thường là trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ, giao dịch nhiều với nước ngoài như: kinh doanh, xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu, dịch vụ khách hàng, truyền thông, marketing, PR, quảng cáo, tổ chức sự kiện, thiết kế, nghệ thuật, giáo dục, đào tạo, tuyển dụng, nhân sự, nhà hàng khách sạn, du lịch…

Phần lớn ngành nghề nào cũng cần khả năng sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo, năng động, quan trọng là bạn phải biết khai thác lợi thế của mình như thế nào trong công việc. Có những công việc tưởng chừng như rất sáng tạo, linh động nhưng thật ra vẫn cần tính kỷ luật rất cao, nhiều nguyên tắc, khuôn khổ, giới hạn buộc chúng ta phải chấp hành. Do đó, bạn cũng cần hoàn thiện những điểm bất lợi của mình trong công việc như tính nóng nảy, quá cầu toàn để thích nghi tốt hơn với nhiều loại công việc.

Để hiểu rõ hơn bản thân phù hợp với ngành gì, bạn hãy tìm một số việc làm thêm, cơ hội thực tập tại các công ty có những vị trí mà bạn cảm thấy phù hợp để có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn ở một số lĩnh vực khác nhau, từ đó có câu trả lời chính xác hơn.

Bạn cũng có thể nhờ các anh/chị đi trước làm trong những ngành nghề mà bạn quan tâm tư vấn để biết được thực chất công việc như thế nào, qua đó bạn cũng có thể rút ra được nhiều thông tin cần thiết cho bản thân.

Bạn vẫn còn 4 tháng trước khi ra trường và một năm đầu sau khi tốt nghiệp để tìm hiểu, trải nghiệm và quyết định hướng đi đúng cho mình. Việc bạn không làm việc đúng chuyên ngành không phải là vấn đề quá lớn nếu bạn sớm tìm thấy được hướng đi phù hợp cho mình.

Khi đã xác định được ngành nghề mong muốn, bạn sẽ biết mình cần phải bổ sung những kỹ năng, kiến thức chuyên môn gì thật sự cần thiết để tiến thân trong lĩnh vực đó.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn . Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên