11/04/2015 06:00 GMT+7

​Có nên cấm thầy trò yêu nhau?

ĐẶNG TƯƠI - HẢI THI - TRÀ MY
ĐẶNG TƯƠI - HẢI THI - TRÀ MY

TTO - Quy định “cấm yêu” mà Trường cao đẳng nghề Việt - Mỹ TP.HCM đưa ra với lý do để tránh “gạ tình đổi điểm” đã làm dấy lên nhiều tranh cãi.

Theo quy định, Trường Cao đẳng nghề Việt Mỹ (APC) nghiêm cấm các mối quan hệ yêu đương giữa cấp trên - nhân viên, giảng viên - sinh viên với hình thức kỷ luật cao nhất là sa thải.

Hai chuyện khác nhau

Nhiều bạn đọc cho rằng quy định cấm này có nhiều điểm chưa thật sự hợp lý, vì chuyện yêu nhau và “gạ tình đổi điểm” là hai chuyện khác nhau.

Chị Nguyễn Phan Quỳnh Trang (Đà Nẵng) cho rằng việc trường ra quy định cấm yêu đương giữa thầy và trò là vi phạm quyền riêng tư, quyền tự do yêu đương của con người.

“Theo mình, nếu thầy và trò biết điều tiết mối quan hệ thì sẽ không có vấn đề gạ điểm, gạ tình gì cả. Hơn nữa, việc ra quy định cấm này cũng chưa chắc sẽ làm giảm tình trạng gạ điểm, gạ tình”, chị Trang nói.

>> Chị Nguyễn Phan Quỳnh Trang

Chị Ngọc Linh (Q.8, TP.HCM) cho rằng phải có những khảo sát rõ ràng về tình trạng yêu đương của thầy trò, tình trạng gạ tình, gạ điểm trước khi ra quy định cấm.

“Không thể nào quy chụp chuyện yêu nhau giữa hai đối tượng thầy và trò là có liên quan đến gạ tình, gạ điểm, lỡ đâu họ yêu nhau thật lòng, trong sáng thì sao?”, chị Linh đặt câu hỏi.

Đồng tình với ý kiến này, chị Lâm Nghi (Q,7, TP.HCM) cho rằng không thể nào cấm được việc một người có cảm tình với một người, bất kể người đó là thầy hay học trò. “Cá nhân tôi thấy quy định này không khả thi.

Việc yêu đương liên quan đến đời sống cá nhân của mỗi người và tôi nghĩ việc đưa ra quy định cấm là đi quá giới hạn”, Lâm Nghi nói.

>> Lâm Nghi

Theo đại diện nhà trường, quy định trên đã được ban hành và áp dụng chính thức trong trường từ năm 2003, chỉnh sửa bổ sung vào năm 2013.

Quy định chỉ lưu hành trong nội bộ nhân viên, giảng viên để tuân thủ chấp hành chứ không phổ biến rộng rãi. “Trong hơn 10 năm nay, đội ngũ nhân viên, giảng viên nhà trường vẫn chấp hành quy định này.

Đến giờ dư luận mới biết đến và bàn cãi bởi mới đây, một thầy giáo của trường đăng status trên facebook cá nhân, “năn nỉ” sinh viên trường đừng yêu thầy và nhắc lại quy định trên, một phóng viên báo mạng đọc được bèn hỏi lại thông tin từ trường và khai thác thành bài viết”, đại diện trường cho hay.

Phía trường cũng khẳng định trong hơn 10 năm áp dụng, toàn thể giáo viên, nhân viên trường rất ủng hộ và nghiêm túc tuân thủ quy định.

Tuổi học trò còn quá nhiều dự định tương lai cần thực hiện - Ảnh minh họa: NG.Phan

Văn hóa phong tục không cho phép

Song song đó, lại có luồng ý kiến khác.

Tiến sĩ (TS) Lý Tùng Hiếu, giảng viên khoa Văn hóa học, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho rằng việc yêu đương của thầy-trò trong môi trường sư phạm là khó có thể cảm thông được.

TS Lý Tùng Hiếu nói: Giáo dục phương Tây và phương Đông đều có chung quan điểm tách bạch những quan hệ xã hội với quan hệ riêng tư-cá nhân. Khi đứng trên bục giảng, người thầy phải thực hiện đúng chức trách của một nhà sư phạm.

Và bất kể sự gần gũi của tuổi tác như thế nào, mối quan hệ yêu đương của thầy-trò vẫn khó lòng được sự đồng thuận của số đông.

“Tôi nghĩ không cần phải đưa ra quy định cấm thì ngay khi nhà trường phát hiện thì đều có hình thức xử lý những trường hợp này rồi.”, ông Hiếu nói.

>> TS Lý Tùng Hiếu

Trao đổi về vấn đề này, thầy Trương Quang Ngọc, hiệu trưởng trường THCS&THPT Lạc Hồng cũng cho rằng dù nội hàm của quy định là đúng nhưng việc ban hành thành văn bản cấm là không cần thiết. Ông Ngọc nói:

>> Thầy Trương Quang Ngọc

Khi thầy trò có quan hệ tình cảm riêng tư thì rất dễ dẫn đến tình trạng thiên vị về điểm số và tạo nên dư luận không tốt đối với các học trò còn lại trong lớp, thầy Ngọc chia sẻ.

>> Thầy Trương Quang Ngọc 2

Theo thầy Trương Quang Ngọc, chuyện thầy trò yêu nhau chỉ có thể được ủng hộ khi không còn tương tác dạy và học giữa hai bên.

“Không được để phát sinh tình cảm riêng tư với những người mình đang truyền thụ kiến thức cho họ, đó là điều mà những người đi dạy như tôi luôn tự răn mình”, TS Lý Tùng Hiếu chia sẻ thêm.

>> TS Lý Tùng Hiếu

Chia sẻ quan điểm cá nhân về việc liệu quy định cấm thầy trò yêu nhau có vi phạm quyền riêng tư hay không, TS Lý Tùng Hiếu cho rằng quan hệ giữa thầy và trò không phải là quan hệ ngang hàng và còn bao hàm trong đó cả vấn đề lợi ích. “Văn hóa phong tục không cho phép sự vượt rào trong mối quan hệ này”, TS Hiếu bày tỏ.

>> TS Lý Tùng Hiếu

Quy định phổ biến ở Mỹ

Thầy Hoàng Anh Tuấn Kiệt, hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Mỹ chia sẻ đây là quy định phổ biến ở các trường đại học Mỹ như Yale, Havard.

Mục đích của ban giám hiệu khi ban hành quy định trong hệ thống trường tại Việt Nam nhằm đảm bảo môi trường học tập công bằng, bảo vệ sinh viên cũng như đội ngũ giảng viên nhà trường. Thầy cũng nhấn mạnh:

“Quan hệ yêu đương” được đề cập trong quy định chỉ “hành vi yêu đương”, tức trường chỉ cấm những hành vi lố lăng, không phù hợp văn hóa học đường, không đảm bảo tính công bằng trong giáo dục chứ không “khống chế và tìm kiếm bằng chứng từ “cảm xúc yêu đương” của bất kỳ ai.”

Trong trường hợp thầy trò nảy sinh cảm xúc, trường chỉ yêu cầu tuyệt đối tuân thủ quy định về hành vi khi ở trong phạm vi nhà trường, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc. “Nếu thầy giáo đang trực tiếp giảng dạy tại lớp của nữ sinh, nhà trường sẽ có cách thức chuyển thầy giáo sang dạy lớp khác hoặc buộc thôi việc”, thầy Kiệt nói.

Phía trường cũng cho biết nhiều sinh viên khi mới biết quy định cũng bức xúc, chất vấn nhà trường, nhưng khi được giải thích rõ ràng “cấm yêu” là cấm “hành vi yêu đương” chứ không phải cấm “cảm xúc yêu đương”, với mục đích cao nhất là bảo vệ các em, giúp các em an tâm học hành thì các bạn đều cảm thấy thoải mái, đồng tình.

Bạn Trần Đình Thắng, sinh viên trường, chia sẻ với Tuổi Trẻ: “Thoạt nghe, bản thân em cảm thấy quy định vừa thú vị, vừa gò bó. Nhưng khi suy nghĩ kỹ lại, em thấy quy định trên chỉ có lợi chứ không gây hại.

Rõ ràng nếu thầy trò có nảy sinh tình cảm thì cần biết tiết chế cảm xúc và hành xử đúng quy tắc”. Bạn Nguyễn Nguyên, sinh viên trường, cũng nói bạn thấy bình thường nếu trong lớp có thầy trò yêu nhau. “Chỉ cần cặp đôi đó tuân thủ đúng quy định nhà trường thì mọi chuyện đều ổn”, cô bạn chia sẻ.

Vi phạm quyền riêng tư

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch hội luật gia TP.HCM thì việc nhà trường ra quy định cấm yêu đương giữa thầy và trò là quy phạm quyền riêng tư.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

ĐẶNG TƯƠI - HẢI THI - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên