30/03/2009 04:08 GMT+7

Có máy theo dõi bệnh nhân sản xuất tại Việt Nam

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Tin từ Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay thiết bị theo dõi bệnh nhân đa thông số do Trung tâm Y sinh sản xuất được chạy thử nghiệm đầu tiên ở khoa thận nhân tạo - Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội từ năm 2006 đến nay đã cho kết quả đọc thông số chuẩn xác tương đương máy các hãng nổi tiếng trên thế giới.

Bác sĩ CK II Nguyễn Cao Luận, trưởng khoa thận nhân tạo, cho biết máy theo dõi bệnh nhân dùng để “đọc” các chỉ số sức khỏe của người bệnh như nhiệt độ cơ thể, nhịp thở, điện tim đồ, huyết áp, bão hòa oxy... là thiết bị hỗ trợ không thể thiếu trong điều trị, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng tại các khoa hồi sức cấp cứu, chạy thận nhân tạo, khoa tim mạch, khoa nội, khoa ngoại, khoa sản...

Quy định của Bộ Y tế cũng yêu cầu mỗi bệnh viện huyện cần trang bị tối thiểu 30 chiếc, bệnh viện tỉnh 80 chiếc. Do đó, với tổng số 1.000 bệnh viện đa khoa trên toàn quốc, số lượng thiết bị theo dõi bệnh nhân tối thiểu cần cung cấp là 50.000 chiếc. Những thiết bị này có tuổi thọ không lâu (khoảng năm năm) nên Nhà nước thường xuyên tái đầu tư, mỗi năm mua đến 10.000 máy. Từ trước đến nay, toàn bộ số thiết bị này đều phải nhập từ nước ngoài với giá thành rất cao, có khi lên đến hơn 10.000 USD/máy.

Theo đánh giá của các bác sĩ khoa thận nhân tạo, ba chiếc máy “made in VN” đặt chạy song song với gần 100 máy theo dõi bệnh nhân của các hãng nước ngoài đang được sử dụng tại khoa đều cho độ chuẩn xác tương đương, không vênh nhau về chỉ số. Bác sĩ Luận khẳng định việc sử dụng máy của VN sẽ tiết kiệm được 40-50% so với việc nhập máy.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên