07/06/2013 07:00 GMT+7

Cơ hội từ tuyển dụng trực tuyến

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Nếu như ở các quốc gia phát triển, kiếm việc thông qua thị trường tuyển dụng trực tuyến là điều rất quan trọng thì ở VN nhiều bạn trẻ vẫn còn hờ hững, chưa nhận thức được vai trò của hoạt động này trong xã hội hiện đại.

94z6YclR.jpgPhóng to
Cần tìm hiểu các trang web tuyển dụng trực tuyến để tăng cơ hội kiếm được việc làm phù hợp + Ảnh: Tự Trung

Khảo sát nhanh 20 sinh viên năm cuối ở một số trường ĐH tại TP.HCM, có tới 14/20 bạn cho biết chưa tạo hồ sơ trên các trang kiếm việc trực tuyến hoặc chỉ lập tài khoản “cho bằng bạn bè”!

Thờ ơ với cơ hội

Giải thích về trang hồ sơ online chỉ vỏn vẹn vài dòng giới thiệu bản thân ngắn ngủi, Quốc Anh (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng kiếm việc theo cách truyền thống (nộp hồ sơ viết tay, tìm việc thông qua sự giới thiệu của người thân, các trung tâm giới thiệu việc làm, thông tin đăng tải trên báo đài...) gần gũi hơn với người Việt. Quốc Anh cùng Kim Ngọc (ĐH KHXH&NV TP.HCM) tin rằng hầu hết trang web kiếm việc trực tuyến thường chỉ kiếm những vị trí cấp cao, do đó cơ hội dành cho lao động (LĐ) trẻ, non kinh nghiệm rất thấp.

“Đúng là nhiều LĐ trẻ vẫn giữ quan niệm bảo thủ là những thông tin tuyển dụng trên mạng chỉ tập trung vào các vị trí cao cấp, từ đó họ tự đánh mất cơ hội cho chính mình” - ông Huỳnh Nhân Hiếu (trưởng phòng thu hút nguồn nhân lực, Công ty GSK) nhìn nhận.

Theo số liệu thống kê của CareerBuilder - một trong những trang mạng việc làm và tuyển dụng lớn nhất thế giới, hiện có hơn 300.000 tập đoàn đang sử dụng dịch vụ của công ty để tìm kiếm ứng viên, điều đó đồng nghĩa cơ hội cho LĐ trẻ trong thị trường này rất dồi dào, đa dạng. Ông Paul Nguyễn (tổng giám đốc CareerBuilder tại VN) nhận định: “So với trước đây, tuyển dụng trực tuyến ngày càng được ưa chuộng. Tại nhiều nước trên thế giới, hình thức tuyển dụng truyền thống gần như biến mất, hơn 90% công ty sử dụng hình thức tuyển dụng trực tuyến”.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Quang (phó giám đốc Công ty Exe) : “Chỉ cần chút kỹ năng sử dụng máy tính thì LĐ trẻ hiện có thể dễ dàng tìm việc phù hợp thông qua các trang web uy tín liên quan đến tuyển dụng và có phân khúc rõ ràng như: LinkedIn, Jobstreet, HRVietNam, Talentnet... hay mạng xã hội (Facebook, Google+), diễn đàn chuyên môn... Sẽ rất tiếc nếu các LĐ trẻ không sớm tận dụng điều này”.

Ưu điểm và hạn chế

Bảo Ngọc (25 tuổi, chuyên viên tài chính tại một tập đoàn nước ngoài) cho biết bạn kiếm được công việc hiện tại thông qua các trang web tuyển dụng. “Chỉ việc đăng thông tin lên trang LinkedIn thì vài ngày sau đã có doanh nghiệp liên lạc mời tôi phỏng vấn, tiện lợi hơn nhiều so với cách xin việc thông thường” - Bảo Ngọc nói.

Bảo Ngọc cũng lưu ý: “Hiện có hai cách kiếm việc online phổ biến là: tự tạo hồ sơ quảng bá bản thân để các doanh nghiệp, headhunter (chuyên gia săn đầu người) tìm đến hoặc chủ động tìm, gửi hồ sơ đến các công ty thông qua trang web tuyển dụng”.

Nếu như tuyển dụng trực tuyến giúp ứng viên chủ động, nhanh chóng tiếp cận với cơ hội nghề nghiệp đa dạng mà không tốn phí thì phương thức trên cũng đem lại những điểm cộng tương tự cho nhà tuyển dụng. “Tuy nhà tuyển dụng sẽ bị thu phí tùy thuộc dịch vụ sử dụng nhưng bù lại chi phí phát sinh sẽ giảm đáng kể, hiệu quả tăng khi họ có thể chủ động, dễ dàng kiếm được ứng viên có chất lượng với kho dữ liệu lớn đã được phân loại” - ông Paul Nguyễn phân tích.

Ngoài những yếu tố như sự tiện lợi và tính kinh tế thì tuyển dụng trực tuyến còn giúp xóa bỏ ranh giới kiếm việc của ứng viên. “Chúng ta hoàn toàn có cơ hội tìm hiểu, thử sức ở những công việc chỉ có ở các quốc gia khác” - ThS Nguyễn Trần Phi Yến (giảng viên ĐH KHXH&NV TP.HCM) chia sẻ.

Mặc dù vậy, tuyển dụng trực tuyến cũng có một số hạn chế nhất định. “Do hình thức này đòi hỏi nhà tuyển dụng phải ghi chi tiết nhiều thông tin nên có thể làm lộ bí mật kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là ở những vị trí mới và mang tính chiến lược” - ông Trần Hùng Thiện (giám đốc Công ty GCOMM) nói.

Ông Vũ Tuấn Anh (giám đốc Viện Quản lý VN) cho rằng các website tuyển dụng trực tuyến thường do các headhunter vận hành, điều này đồng nghĩa các ứng viên khi nộp đơn qua các website tuyển dụng sẽ nghiễm nhiên nằm trong hệ thống dữ liệu của headhunter. “Rõ ràng đây là một rủi ro lớn cho công ty đăng tuyển vì họ bị headhunter “nắm thóp”, ông nêu ra. Còn Quốc Anh nêu ra một số SV từng bị lừa tiền khi nộp hồ sơ kiếm việc trực tuyến.

Trước những nỗi lo trên, ông Paul Nguyễn khuyên: “Nên tuyệt đối tránh tìm đến những trang web tuyển dụng “ma”, không rõ nguồn gốc. Tất cả những trang web uy tín đều hoàn toàn miễn phí với ứng viên, có quy trình rà soát thông tin nhà tuyển dụng chặt chẽ được thể hiện qua các văn bản chính thức có ký tên, đóng dấu”.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên