Kate Winslet và chặng đường gian nan vươn đến OscarKate Winslet: tài năng lớn đã được thừa nhận
Phóng to |
Kate Winslet và David Kross trong phim The Reader - ảnh: IMDB |
Nữ diễn viên Anh Kate Winslet đã 5 lần được đề cử trao giải Oscar, nhưng lần nào cũng trắng tay. Năm nay cô tiếp tục được đề cử, với vai diễn trong phim The Reader, và lần này tưởng như mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, vì cho tới nay vai diễn nói trên đã được ghi nhận bởi 3 giải quan trọng dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất, đó là giải BAFTA, Quả cầu vàng và giải SAG (Screen Actors Guild Award). Không ngờ con đường dẫn tới giải Oscar đầu tiên của Kate Winslet giờ lại gặp trắc trở, khi ở Mỹ đang nổi lên một làn sóng công kích bộ phim.
The Reader là một bộ phim nói về thời hậu chiến, được xây dựng dựa theo cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất năm 1995 của văn sĩ Đức Bernhard Schlink. Có bối cảnh ở Berlin (Đức) trong những năm sau chiến tranh, The Reader là câu chuyện kể về một mối tình nồng nhiệt của cậu con trai 15 tuổi Michael Berg (David Kross) với người phụ nữ gấp đôi tuổi cậu - Hanna Schmitz (Kate Winslet), từng là nữ quản tù trong một trại tập trung tàn ác.
Kate Winslet diễn khá “nhuyễn” và lôi cuốn trong nhân vật Hanna - người từng áp giải một đoàn tù nhân từ trại SS về trại tập trung, nhưng trên đường đi một cơn hỏa hoạn ngoài tầm kiểm soát đã giết chết nhiều người. Hanna không thể tự bảo vệ được mình trước tòa án bởi cô là một người mù chữ nên không thể viết được bản báo cáo về sự việc đó, cô phải vào tù. Michael về sau lớn lên trở thành một sinh viên luật, anh cũng tham dự phiên toà xét xử Hanna và bắt đầu cảm nhận cái đắng cay của một phiên toà bảo vệ công lý, song có nhiều khuất tất…
Tuần trước, Ron Rosenbaum, tác giả cuốn sách nổi tiếng Explaining Hitler về tên trùm phát xít Đức, đã tuyên bố tác phẩm điện ảnh này hoàn toàn sai sự thật, là “bộ phim về phát xít Đức tồi tệ nhất trong lịch sử”. Ông đã kêu gọi Ban giám khảo Oscar tẩy chay bộ phim. Quan điểm của ông đã nhận được sự ủng hộ từ Mark Weitzman, phụ trách Trung tâm Simon Wiesenthal chuyên tìm kiếm những tên tội phạm Phát xít Đức có trụ sở ở New York. Weitzman cũng nhận định The Reader là một trong loạt phim Hollywood “mang tội” với những nạn nhân của cuộc tàn sát người Do Thái dưới thời phát xít Đức.
Theo tin của tờ The Sunday Telegraph thì hiện nay trên mạng đang xuất hiện nhiều bình luận chống lại The Reader và họ cho rằng đây là một phần trong chiến dịch của những người ủng hộ các “đối thủ” của The Reader trước khi diễn ra lễ trao giải Oscar vào ngày 22-2 tới đây.
Mặc dù giải Qủa cầu Vàng Nữ diễn viên chính đã tạo “bước đệm” chắc chắn hơn cho Winslet tiến tới giải Oscar, song cơ hội đó đang bị “đe dọa” bởi sự can thiệp của 2 nhân vật nói trên. Tấn công trực tiếp về nhân vật của Winslet trong phim, ông Rosenbaum cho rằng The Reader "buộc chúng ta phải đồng cảm với kẻ giết người không một chút ân hận”.
10 Phim ăn khách nhất Bắc Mỹ cuối tuần qua: 1. Friday The 13th: 42.2 triệu USD 2. He's Just Not That Into You: 19.6 triệu USD3. Taken: 19.2 triệu USD4. Confessions of a Shopaholic: 15.4 triệu USD5. Coraline: 15.3 triệu USD6. Paul Blart Mall Cop: 11.7 triệu USD7. The International: 10 triệu USD8. Pink Panther 2: 9 triệu USD9. Slumdog Millionaire: 7.1 triệu USD10. Push: 6.9 triệu USD |
Nhà làm phim ở New York, Noah Forrest, một cây bút của Movie City News, cũng kêu gọi Ban giám khảo giải Oscar hãy bỏ qua vai diễn của Winslet. "Bộ phim này muốn người xem phải có sự đồng cảm với nhân vật Hanna Schmitz chỉ vì cô ta mù chữ - nhưng chẳng lẽ người mù chữ thì không nhận thức được rằng giết người là việc làm sai trái hay sao”.
Không chỉ nhằm vào vai diễn của Winslet trong phim mà đạo diễn Anh Stephen Daldry và nhà biên kịch David Hare cũng bị chỉ trích. Mới đây, nhà sản xuất người Do Thái Harvey Weinstein cho rằng đạo diễn Daldry cố tình đưa nhiều cảnh Winslet nude khi cô tán tỉnh cậu bé dạy cô đọc là để khơi lên sự đồng cảm của khán giả với nhân vật không hề có chút ăn năn đó.
Chỉ có điều cuốn tiểu thuyết cũng như bộ phim The Reader được sáng tác không nhằm mục tiêu nói về nạn tàn sát người Do Thái. Trong phim này không hề có cảnh trại tập trung của phát xít Đức. Những hồi ức của nữ quản tù Hanna Schmitz được mô tả không qua hình ảnh, mà chỉ qua lời kể của cô ta. Điều mà The Reader muốn đề cập tới lớn hơn nhiều: Đó là câu hỏi cần phải xử lý như thế nào với những tội lỗi do chính cha ông của chúng ta gây ra? Đây là một câu hỏi muôn thuở, được đặt ra không chỉ đối với người Đức thời hậu chiến, mà đối với cả người Mỹ thời hậu chiếm hữu nô lệ, hay đối với người Campuchia thời hậu Khmer đỏ, người Serbia thời hậu Srebrenica…
Có lẽ những người làm phim chưa nêu bật được tư tưởng chủ đạo đó. Giờ đây chỉ có thời gian mới có thể trả lời, liệu Kate Winslet có đăng quang tại lễ trao giải Oscar sắp tới hay không, hay một lần nữa cô lại trắng tay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận