05/03/2011 13:57 GMT+7

Cơ hội cho thí sinh chọn trường phù hợp năng lực

Thầy Lê Hoài Vũ (trưởng phòng GDCN-TX Sở GD-ĐT Quảng Ngãi)
Thầy Lê Hoài Vũ (trưởng phòng GDCN-TX Sở GD-ĐT Quảng Ngãi)

TTO - Nhiều thí sinh đã đội mưa đến tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2011 do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Giáo dục - đào tạo, Sở Giáo dục - đào tạo Quảng Ngãi tổ chức tại Quảng Ngãi chiều 5-3.

Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Quảng Ngãi:

hU72dHbk.jpgPhóng to
PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trường Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cung cấp những thông tin chung của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 trong chương trình tư vấn chiều 5-3 - Ảnh: Minh Đức

Mở đầu chương trình, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng cung cấp những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm nay. Theo đó, thí sinh có quốc tịch nước ngoài không phải dự thi ĐH. Thời gian nộp hồ sơ ĐKDT bắt đầu từ ngày 14 đến 21-3.

Thí sinh trúng tuyển không cần phải làm hồ sơ trúng tuyển mà chỉ cần bổ sung một số giấy chứng nhận ưu tiên khi làm thủ tục nhập học. Thời gian xét tuyển NV2, 3 kéo dài hơn 5 ngày so với các năm. Điểm mới nữa là thí sinh có thể rút hồ sơ xét tuyển đã nộp để nộp vào trường khác. Tuy nhiên các bạn cần hết sức cân nhắc trước khi nộp hồ sơ.

* Trong vài năm tới, Quảng Ngãi cần nhân lực những ngành nào?

- Thầy Lê Hoài Vũ: Theo dự báo nhân lực của tỉnh thì hầu hết các ngành đều có nhu cầu nhân lực rất lớn cho Khu kinh tế Dung Quất và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện nay nhiều học sinh chọn các ngành tiếng Anh, kinh tế, tài chính, tin học... nhiều khi chưa phù hợp với nhân lực tại địa phương cũng như sở thích của mình. Các bạn cần cân nhắc chọn lựa chọ phù hợp.

- ThS Phạm Nghi: Quảng Ngãi và một số tỉnh lân cận đang trong quá trình công nghiệp hóa nên nhân lực cho các ngành công nghiệp và dịch vụ phục vụ các ngành công nghiệp này là rất lớn. Tuy nhiên đó là nhân lực có trình độ cao, đã trải qua đào tạo. Cụ thể, trong những năm tới, một số ngành thiên về cơ khí, tài chính, kinh tế sẽ tiếp tục có nhu cầu nhân lực. Ngành sư phạm, nhất là giáo viên THCS và tiểu học, nhu cầu sẽ gia tăng so với các năm trước.

UT31S9tL.jpgPhóng to
Thí sinh của tỉnh Quảng Ngãi tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2011 từ quà tặng của báo Tuổi Trẻ trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2011 được tổ chức tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn chiều 5-3 - Ảnh: Minh Đức

* Cho em hỏi làm thế nào để chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích?

- TS Phạm Tấn Hạ: Khi chọn ngành nghề, cái đầu tiên là dựa vào sở thích, thứ hai là năng lực bản thân và thứ ba là nhu cầu xã hội (nhu cầu xã hội có trước mắt và nhu cầu lâu dài, có rất nhiều ngành về lâu dài xã hội sẽ rất cần).

Vậy các bạn căn cứ vào những điều gì để chọn được ngành phù hợp? Các bạn có thể làm các bài trắc nghiệm, tham khảo ý kiến của thầy cô, cha mẹ. Khi đã chọn được ngành, các bạn cần xác định xem ngành nghề mình chọn có phù hợp với năng lực của mình hay không. Khi các bạn thích và năng lực đáp ứng được để theo học ngành đó thì các bạn sẽ học tập tốt hơn.

- TS Nguyễn Văn Thư: Một ngành có nhiều trường đào tạo. Các bạn có thể tham khảo điểm chuẩn của nhiều trường khác nhau trong nhiều năm gần đây, xem trường nào có điểm chuẩn phù hợp với năng lực của mình nhất để chọn được trường phù hợp. Cùng một ngành nhưng điểm chuẩn của các trường thường khác nhau.

WlvVn7Z5.jpgPhóng to

Dù trời mưa nhưng các thí sinh của tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đến tham dự chương trình tư vấn chiều 5-3 - Ảnh: Minh Đức

* Sau khi rớt NV1, em nên đăng ký xét tuyển NV2, 3 như thế nào cho dễ đậu nhất?

- ThS Lê Đức Thịnh: Trường có xét tuyển NV2 đều đăng thông báo xét tuyển trên trang web của trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các em căn cứ vào điểm thi của mình, xem xét điểm xét tuyển NV2 của các trường cũng như chỉ tiêu của ngành đó để chọn được ngành nhiều cơ hội trúng tuyển nhất. Đặc biệt năm nay các em đã nộp hồ sơ xét tuyển có thể rút hồ sơ để nộp vào trường khác. Như vậy cơ hội của các em cũng đã nhiều hơn.

- ThS Lê Văn Hiển: Năm nay thông tin về số lượng hồ sơ xét tuyển NV2 sẽ được các trường công khai. Do đó, các bạn cần theo dõi thông tin trên trang web của các trường để biết rằng với ngành đó, chỉ tiêu đó đã có bao nhiêu hồ sơ nộp vào, số điểm là bao nhiêu. Sau đó các bạn cân nhắc và lựa chọn.

* Theo xu hướng hiện nay, nhóm ngành kinh tế được rất nhiều bạn chọn. Liệu 4-5 năm năm nữa nhu cầu nhân lực ngành này có còn không, cơ hội việc làm thế nào? Học trường nổi tiếng sẽ dễ xin việc hơn?

- ThS Lâm Tường Thoại: Trong quá trình phát triển có một lúc nào đó nhu cầu nhân lực sẽ chựng lại nhưng chắc chắn sẽ không bão hòa. So sánh giữa các trường là khập khiễng, vấn đề là do nỗ lực của các em. Chương trình đào tạo của các trường giống nhau 70%, bằng cấp có giá trị tương đương và thầy cô cũng đã cố gắng để đào tạo sinh viên có chất lượng tốt nhất. Do đó, vấn đề còn lại là kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng mà các em tích lũy được khi ngồi trên ghế nhà trường.

* Thi vào Trường ĐH Giao thông vận tải ngành đường sắt metro có phù hợp với nữ?

- TS Nguyễn Văn Thư: Đây là ngành học rất mới, mới đào tạo năm thứ 3. TP.HCM hai tuyến đường sắt đầu tiên đã khởi công nhưng chưa có nguồn nhân lực. Ngành này nam nữ đều học được. Học ngành này các em học kiến thức về địa chất, kỹ thuật xây dựng...

* Ngành xây dựng đường sắt metro học lực trung bình có thi được không?

- TS Nguyễn Văn Thư: Đây là ngành học mới của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM mới đào tạo 3 năm . Điểm chuẩn không cao lắm. Nếu em nhắm chừng thi được 15 điểm thì có thể trúng tuyển. Ngành này tương lai sẽ rất cần nguồn nhân lực.

* Học lực của em trung bình trong khi những nhóm ngành khối B khá cao, em phải làm sao?

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Nhóm ngành khối B có một số ngành về y dược điểm khá cao, nếu học lực trung bình thì khó thi đậu. Em có thể học ở bậc trung cấp, cao đẳng sau đó học liên thông lên đại học...

* Ngành kỹ thuật môi trường và quản lý môi trường học những gì, ra trường làm việc ở đâu?

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Đây là hai chuyên ngành nhỏ trong ngành môi trường. Ngành kỹ thuật môi trường đi sâu nghiên cứu các thiết bị công nghệ xử lý môi trường, quản lý môi trường đào tạo những kiến thức nguyên nhân xảy ra ô nhiễm môi trường để đưa ra giải pháp phù hợp. Khi tốt nghiệp em có cơ hội làm việc trong các cơ quan nhà nước, các công ty liên quan tới lĩnh vực môi trường…

NPkd9s5l.jpgPhóng to
Thí sinh của tỉnh Quảng Ngãi đặt câu hỏi trực tiếp với ban tư vấn trong phần tư vấn chung - Ảnh: Minh Đức

* Trường nào liên thông với Trường ĐH Y dược TP.HCM ngành dược sĩ?

- TS Nguyễn Kim Quang: Ngành dược ĐH thông thường điểm chuẩn rất cao. Nếu em tốt nghiệp ngành sinh học, hóa học sau khi tốt nghiệp em có thể thi bằng 2 vào ngành dược Trường ĐH Y dược TP.HCM.

- PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Tuy nhiên, nếu học bằng 2 thì phải học hệ ngoài ngân sách nên học phí thường rất cao, khoảng 30-40 triệu đồng/năm.

* Ngành công nghệ hóa học ở Trường ĐH Nông lâm TP.HCM học ra trường có triển vọng không?

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Trên cơ sở những thành tựu hóa học ứng dụng vào đời sống: sản xuất hóa chất, công nghệ hóa học phục vụ trong công nghiệp thực phẩm, trong nông nghiệp, trong môi trường, dầu khí… cho thấy hóa học phục vụ rất nhiều ngành khác nhau. Tốt nghiệp ngành này em có thể làm việc ở rất nhiều lĩnh vực: hóa chất, dược phẩm, phân bón, thực phẩm…

" Ở miền Trung, các em có thể chọn sư phạm Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn hay ĐH Phạm Văn Đồng. Vấn đề là các em chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế của mình".

* Em muốn làm cảnh sát kinh tế và CSGT thì thi vào trường nào?

- TS Phạm Tấn Hạ: Để thi vào các trường quân đội, chúng ta phải qua vòng sơ tuyển. Để qua vòng sơ tuyển phải qua các tiêu chí: học lực trung bình, điểm trung bình các môn thi ĐH từ 6 trở lên (đối với nam), đối với nữ học lực phải khá trở lên và điểm trung bình các môn thi ĐH phải từ 7 trở lên.

Về chính trị: thông thường phải khai báo thông tin trung thực về bản thân và gia đình, phải khai thật kỹ để cơ quan sơ tuyển xét.

Về đạo đức: bậc phổ thông có hạnh kiểm khá tốt, phải là đoàn viên.

Sức khỏe: nam cao 1,64m trở lên (nặng từ 48kg trở lên), nữ từ 1,58 trở lên (nặng từ 45kg trở lên). Hai mắt phải bình thường, không nói lắp, nói ngọng, các ngón tay ngón chân phải bình thường, không mắc bệnh về khớp, không được nhuộm tóc, không xăm mình, không nghiện các chất ma túy.

Các bạn phải liên hệ công an quận huyện nơi thường trú để nắm thông tin thời gian sơ tuyển. Thường chỉ tiêu tuyển nữ của các trường không quá 10%. Chỉ tiêu bao nhiêu do công an địa phương đề xuất để Bộ Công an duyệt. Tuy nhiên, học những ngành khác cũng có thể làm trong ngành công an, an ninh.

Sơ tuyển không đạt vẫn có thể dự thi vào các trường ĐH khác ngoài khối ngành công an. Để chắc ăn các bạn nên nộp nhiều hồ sơ vào các trường ngoài công an để nếu không qua được vòng sơ tuyển chúng ta cũng có thể dự thi ĐH.

* Em thi vào trường cảnh sát, nếu không trúng tuyển, làm thế nào để xét tuyển NV2 vào các trường dân sự? Em chỉ nên nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường công an hay nộp song song vào các trường dân sự?

- TS Phạm Tấn Hạ: Do các trường thi chung đề, chung đợt nên nếu không trúng tuyển mà điểm thi bằng điểm sàn trở lên thì sẽ được cấp giấy chứng nhận để xét tuyển vào các trường dân sự khác. Tuy nhiên, các bạn nên nộp hồ sơ vào các trường dân sự để đề phòng trường hợp mình sơ tuyển vào trường cảnh sát không đạt.

* Em muốn thi sư phạm địa tại ĐH Quy Nhơn và muốn xét NV2 vào ĐH Phạm Văn Đồng ngành sư phạm văn được không?

- ThS Phạm Nghi: Các em được nộp hồ sơ xét tuyển nếu không trúng tuyển NV1 vào ĐH Quy Nhơn và ĐH Phạm Văn Đồng còn chỉ tiêu xét tuyển NV2 ngành sư phạm ngữ văn.

* Em muốn thi ĐH Sư phạm nhưng còn phân vân giữa ĐH Quy Nhơn và Đà Nẵng. Trường nào chất lượng đào tạo tốt hơn?

- ThS Phạm Nghi: Như các thầy đã tư vấn, rất khó để nói trường nào hay hơn, tốt hơn trường nào. Chương trình được thống nhất trong toàn quốc, bằng cấp là như nhau. Vấn đề là năng lực của các em. Khi tuyển giáo viên, sinh viên ra trường phải qua sơ tuyển, dạy thử... nên năng lực của chúng ta mới là vấn đề quan trọng. Chưa chắc các em học ở TP.HCM tốt nghiệp loại trung bình sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn em tốt nghiệp loại giỏi các trường địa phương.

- Thầy Lê Hoài Vũ: Hiện nay Quảng Ngãi đã thực hiện 5 năm việc tuyển dụng, theo đó việc tuyển dụng được giao cho hiệu trưởng. Sinh viên tốt nghiệp có thể nộp hồ sơ tuyển dụng vào nhiều trường khác nhau. Họ có thể so sánh với các người cùng nộp đơn về điểm số tốt nghiệp của mình. Riêng Trường THPT Trần Quốc Tuấn năm nay có đến 9 giáo viên xin nghỉ, nghĩa là trường phải tuyển dụng thêm 9 giáo viên.

Ở miền Trung, các em có thể chọn ưs phạm Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn hay ĐH Phạm Văn Đồng. Vấn đề là các em chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế của mình.

* Con em trong ngành khi thi vào trường công an sẽ được ưu tiên bao nhiêu điểm?

- TS Phạm Tấn Hạ: Hệ ĐH không có ưu tiên cho con em trong ngành. Tuyển sinh vào các trường công an cũng tính điểm ưu tiên như các trường khác. Nếu bạn không đậu bậc ĐH công an thì các trường sẽ xét tuyển các bạn vào bậc trung cấp theo điểm từ trên xuống dưới. Tuy nhiên điểm vào các trường công an mấy năm gần đây rất cao, từ 19 điểm trở lên, nên các bạn cần cân nhắc năng lực của mình.

* Ngành công nghệ môi trường của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng tuyển sinh khối nào?

- ThS Lê Đức Thịnh: Ngành này Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng chỉ tuyển tuyển khối B, không tuyển khối A. ĐH Đà Nẵng lấy điểm chuẩn vào trường sau đó mới xét điểm trúng tuyển vào từng ngành.

* Em muốn học mầm non nhưng không có năng khiếu múa, hát. Vậy em có học ngành này được không?

- ThS Phạm Nghi: Ngành này thi khối M, tùy theo trường, môn năng khiếu nhân hệ số hay không. Riêng ở Trường ĐH Phạm Văn Đồng đào tạo ở hai bậc ĐH và CĐ. Bậc CĐ xét tuyển từ điểm thi ĐH khối M và D1. Bậc ĐH sẽ tổ chức thi tuyển vào ngày 9 và 10-7.

Nếu các em không trúng tuyển vào bậc ĐH và CĐ thì có thể các em xét tuyển vào bậc trung cấp chuyên nghiệp ngành này, xét tuyển dựa trên điểm 2 môn toán và văn lớp 12. Tốt nghiệp các em có thể học liên thông ĐH, CĐ. Thi năng khiếu không phải đòi hỏi chuyên nghiệp như nghệ sĩ, chủ yếu là kiểm tra khả năng của các em thôi.

* ĐH Bách khoa TP.HCM có tuyển khối B không?

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chỉ tuyển khối A, V. Khối A các ngành kỹ thuật, khối V ngành kiến trúc.

* Nếu thi không đậu Trường ĐH Y dược TP.HCM, em có được đăng ký xét tuyển qua trường khác?

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Thi vào ĐH Y dược TP.HCM nếu không trúng tuyển các em vẫn có quyền sử dụng kết quả thi đó để xét tuyển qua các trường khác nếu em đủ điểm sàn xét tuyển từ CĐ trở lên (xét vào bậc CĐ, TCCN), điểm sàn ĐH xét vào bậc ĐH.

* Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm nay chỉ chọn 1 trong 2 hướng là công nghệ hoặc sư phạm?

- PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm nay chỉ chọn 1 trong 2: hướng công nghệ học 4 năm, nếu chọn hệ sư phạm thì sẽ được miễn học phí nhưng học 4,5 năm. Tốt nghiệp em sẽ được cấp hai bằng là bằng kỹ sư và bằng sư phạm.

* Em muốn học ngành địa lý. Nhu cầu nhân lực ngành này thế nào, lương thế nào?

- TS Phạm Tấn Hạ: Tại sao các bạn không nghĩ lương là do mình quyết định. Nếu các bạn giỏi, trước nhà tuyển dụng mình được quyền đề nghị mức lương. Nếu các bạn khẳng định được năng lực, kỹ năng của mình thì bạn có quyền đề nghị mức lương như ý. Ngành địa lý ở trường ĐH KHXH & NV có nhiều chuyên ngành địa lý môi trường, địa lý kinh tế phát triển vùng, địa lý dân số...

Ngành địa lý môi trường có thể làm liên quan đến lĩnh vực môi trường, địa lý kinh tế phát triển vùng được đào tạo kiến thức về quy hoạch kinh tế vùng...

* Em học ngành vật liệu xây dựng của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, sau khi tốt nghiệp em có thể học thêm ngành xây dựng cầu đường?

-TS Nguyễn Kim Quang: Ở Trường ĐH Bách khoa TP.HCM sau khi tốt nghiệp một ngành nào đó em có thể thi học thêm bằng 2 của một ngành học khác.

* Nếu thi vào ngành kiến trúc của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM nhưng không may rớt, em có thể học trường nào khác?

- TS Nguyễn Kim Quang: Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM thường lấy điểm chuẩn khá cao. Nếu không may rớt thì em có thể đăng ký xét tuyển NV2 vào ngành học này ở trường khác như Trường ĐH Văn Lang. Tuy nhiên em phải đủ điểm sàn xét tuyển và cũng tùy vào điểm chuẩn xét tuyển của ngành này của trường em đăng xét tuyển. Học trường ngoài công lập học phí sẽ cao hơn nhiều so với trường công lập.

Sở thích tạo cho mình sự hứng thú và rất dễ thành công. Nếu đam mê, mình sẽ dấn thân và có khả năng sáng tạo tốt. Nếu chọn ngành mình không thích thì làm việc sẽ không hiệu quả. Nếu năng lực của mình không đáp ứng được ngành mình thích có thể chọn đi đường vòng, một ngành tương tự để làm công việc mình yêu thích.

* Em thích nhóm ngành xã hội, em có thể thi tuyển vào ngành quan hệ quốc tế hay không? Giữa năng lực và sở thích, phải lựa chọn thì em nên chọn cái nào?

- TS Phạm Tấn Hạ: Nếu em có thiên hướng hoạt động xã hội thì phù hợp với ngành quan hệ quốc tế. Ngành này cung cấp kiến thức về công tác đối ngoại ở các lĩnh vực kinh tế văn hóa, xã hội, kiến thức công pháp quốc tế, luật kinh tế quốc tế, kỹ năng đàm phán, kỹ năng ngoại giao...

Các bạn sẽ được đào tạo tiếng Anh chuyên ngành quan hệ quốc tế. Sinh viên ngành này bắt buộc phải sử dụng tiếng Anh trong quá trình làm việc.

Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành này làm PR cho các công ty.

* Muốn học hệ trung cấp của trường ĐH Y dược mất bao nhiêu năm để được bằng ĐH?

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Nếu tốt nghiệp bậc trung cấp sau thời gian học 2 năm em tốt nghiệp. Sau đó nếu tốt nghiệp phải làm việc đúng chuyên môn trong thời gian 2 năm và được xác nhận của sở y tế thì em sẽ được dự thi liên thông lên bậc học cao hơn…

* Nữ có thể thi vào ngành kỹ thuật ôtô không?

- PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Nữ có thể học ngành này. Nhiều sinh viên nữ tốt nghiệp ngành này ra trường dễ kiếm việc làm. Nếu các em nữ học có kiến thức về kỹ thuật ôtô sẽ có thể làm một số việc nhẹ nhàng hơn như tiếp thị ôtô…

* Trong khu vực phía Nam, trường nào đào tạo ngành quản lý bất động sản?

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Hiện nay có hai trường đào tạo ngành này là Trường ĐH Nông lâm TP.HCM và Trường ĐH Tài chính marketing. Ở Trường ĐH Nông lâm TP.HCM nếu em thi khoảng 16-17 điểm thì có khả năng trúng tuyển.

Danh sách ban tư vấn:

1<?xml:namespace prefix = o />

ThS Lê Đức Thịnh

Phó ban đào tạo ĐH Đà Nẵng

2

PGS.TS Đỗ Văn Dũng

Phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

3

TS Nguyễn Văn Thư

Phó hiệu trưởng ĐH Giao thông vận tải TP.HCM

4

TS Nguyễn Kim Quang

Trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học tự nhiên ĐHQG TPHCM

5

ThS Trần Thế Hoàng

Trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế TP.HCM

6

ThS Hứa Minh Tuấn

Trưởng phòng đào tạo ĐH Tài chính -marketing

7

ThS Lâm Tường Thoại

Trưởng phòng Đào tạo ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM)

8

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng

Phó hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP.HCM

10

TS Phạm Tấn Hạ

Phó phòng đào tạo ĐH KHXHNV (ĐHQG TP.HCM)

11

ThS Lê Văn Hiển

Phó phòng đào tạo ĐH Luật TP.HCM

12

ThS Phạm Nghi

Trưởng phòng đào tạo ĐH Phạm Văn Đồng

13

BS CK1 Nguyễn Quốc Hưng

Hiệu trưởng Trường trung học Y tế Quảng Ngãi

14

ThS Võ Thị Nga

Phó hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật công nghiệp Quảng Ngãi

15

ThS Phạm Sỹ Hùng

Phó hiệu trưởng Trường CĐ Tài chính kế toán Quảng Ngãi

16

Ông Lê Hoài Vũ

Trưởng phòng GDCN-TX Sở GD-ĐT Quảng Ngãi

Đơn vị tài trợ:

2ttOr23j.jpgPhóng to
Thầy Lê Hoài Vũ (trưởng phòng GDCN-TX Sở GD-ĐT Quảng Ngãi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên