26/03/2011 07:32 GMT+7

Cơ hội cho Ngủ mơ

ThanhLiem
ThanhLiem

TT - Một tin vui cho giới làm phim VN khi tại Ðại hội tài chính cho điện ảnh (HAF) trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hong Kong 2011, dự án Dream state - Ngủ mơ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã giành giải cao nhất.

Read this on Tuoitrenews.vn

YPyOrgdh.jpgPhóng to

Những người chiến thắng ở HAF cùng ban tổ chức HAF. Hàng trước: Trần Thị Bích Ngọc (thứ ba từ trái sang), Phan Đăng Di (thứ hai từ phải sang) - Ảnh: http://www.haf.org.hk/haf

Với hơn 1.000 nhà làm phim, sản xuất, đầu tư phim ảnh đến từ khắp nơi trên thế giới cùng 28 dự án của các nhà làm phim châu Á được lựa chọn giới thiệu, HAF đã nhiều năm tạo một nền tảng tốt khi giúp các đạo diễn châu Á tìm được cơ hội biến dự án phim của mình thành hiện thực. Năm nay, VN có hai dự án được lựa chọn là Ngủ mơ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc), Cha và con và... của đạo diễn Phan Ðăng Di (nhà sản xuất Paolo Bertolin - Nguyễn Hoàng Ðiệp).

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc - người giành giải nhất cuộc thi Doanh nhân điện ảnh trẻ 2010, vừa trở về từ Hong Kong sau khi cùng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thuyết trình thành công dự án Ngủ mơ - đã chia sẻ với PV Tuổi Trẻ về HAF và cơ hội của các nhà làm phim Việt trẻ.

Ngủ mơ đã nhận được giải thưởng cao nhất - giải HAF - cho dự án đến từ ngoài Hong Kong với 150.000 đôla Hong Kong tiền thưởng. Còn dự án Cha và con và... nhận giải Paris project với 54.000 đôla Hong Kong. Với giải này, Phan Đăng Di được LHP quốc tế Paris mời đến Paris tháng 7 năm nay để tiếp tục giới thiệu dự án đến các nhà sản xuất, đầu tư điện ảnh châu Âu trong khuôn khổ LHP Paris 2011.

* Có lẽ sẽ có nhiều nhà làm phim độc lập tò mò muốn biết quy trình làm dự án để tham dự HAF?

- Tôi nghĩ là sẽ chẳng có công thức nào cho quy trình thiết lập một dự án phim và "đi xin tiền". Quan trọng là phải làm những gì mình thấy cần thiết để kể cho người nghe (ở đây là các nhà đầu tư, đại diện các quỹ có tiền cho điện ảnh) hiểu được mình muốn làm gì một cách đơn giản và thuyết phục nhất. Thật ra, ngoài HAF còn một số nơi các nhà làm phim độc lập nên gõ cửa như LHP quốc tế Busan, LHP quốc tế Thượng Hải, LHP độc lập Sundance, LHP Rotterdam, Quỹ điện ảnh thế giới...

* Dưới góc nhìn của một nhà sản xuất phim, Ngủ mơ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thuyết phục được HAF để nhận giải là do đâu?

- Ngủ mơ là câu chuyện về một cô gái trong quá trình đi tìm kiếm bản năng đã bị đánh mất của mình. Dự án thuyết phục được HAF, theo tôi, có lẽ bởi tính giản dị và sự chân thành của câu chuyện phim.

* Trong suốt thời gian tham gia HAF, chị cùng các bạn đã có những hoạt động gì? Chị thấy đánh giá của các nhà đầu tư phim ảnh quốc tế ở HAF như thế nào về điện ảnh VN hôm nay?

- Ðây là lần đầu tiên tôi tham gia HAF nhưng thấy đúng là HAF rất lý tưởng cho các nhà làm phim độc lập châu Á muốn tìm cơ hội sản xuất phim của mình. Có rất nhiều nhà làm phim trẻ khác đến từ Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Trung Quốc... Họ trẻ, vui tính. Phần lớn thời gian chủ yếu dành cho các buổi gặp gỡ với các nhà sản xuất phim, nhà phát hành phim, các hãng kinh doanh phim ảnh, đại diện các quỹ phát triển điện ảnh và văn hóa, những người tuyển phim đến từ các LHP khác nhau...

Tất cả họ đều rất tò mò và quan tâm đến VN như một quốc gia đang phát triển và quan tâm đến điện ảnh VN - một nền điện ảnh với họ là đang đi lên. Nhưng thật sự với những quyết định sau cùng, tôi nhận ra họ rất công bằng khi nhìn nhận, đánh giá một dự án bất kể nó đến từ đâu... Giải thưởng mà đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và Phan Ðăng Di nhận được là động lực để chúng tôi tự tin đi tiếp với dự án của mình.

CÁT KHUÊ thực hiện

ThanhLiem
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên