14/04/2010 08:00 GMT+7

Có hay không đại dịch cúm A/H1N1?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 12-4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sẽ mở cuộc điều tra để xem xét và đánh giá chính xác nguồn dư luận đang tranh cãi về việc tuyên bố đại dịch cúm A/H1N1 của tổ chức này.

Reuters dẫn lời ông Keiji Fukuda, chuyên gia hàng đầu về bệnh cúm của WHO, thừa nhận có những thiếu sót trong việc truyền đạt thông tin cũng như những rủi ro về dịch cúm A/H1N1.

92yG6ei4.jpgPhóng to

Boonya Klaer-orm, người Thái Lan, được tiêm văcxin cúm A/H1N1 hồi tháng 1-2010 - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, người phát ngôn của WHO Fadela Chaib cho biết cơ quan này đã thành lập một ủy ban gồm 29 chuyên gia hàng đầu về bệnh cúm nhằm xem xét lại việc xử lý và truyền đạt thông tin dịch cúm A/H1N1 của WHO hồi tháng 6-2009. Ủy ban này sẽ hoạt động trong chín tháng và kết quả điều tra sẽ được công bố công khai.

Tuyên bố của WHO đưa ra sau khi dư luận châu Âu và các nước chỉ trích trên thực tế dịch cúm A/H1N1 không nguy hiểm như WHO từng tuyên truyền, và có khả năng việc WHO tuyên bố dịch cúm A/H1N1 trở thành đại dịch hồi tháng 6-2009 gắn liền với những lợi ích thương mại xuất phát từ một số hãng dược phẩm lớn. Trong tuần qua, Hội đồng châu Âu đã kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra độc lập về vấn đề trên.

Tính đến nay, có 31 nước nghèo trên thế giới nhận được nguồn văcxin phòng cúm A/H1N1 với số lượng giới hạn từ các hãng dược phẩm lớn và các nước phương Tây thông qua WHO.

Trong một diễn biến có liên quan, báo Le Figaro cho biết các nước phương Tây như Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan và Bỉ đang lần lượt hủy đơn đặt hàng mua văcxin phòng cúm A/H1N1 do tâm lý không còn quan ngại về tính chết người của dịch cúm trên.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên