13/02/2015 05:40 GMT+7

“Cô giáo” Đoàn Thị Kim Chi

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Đưa tuyển U-19 nữ TP.HCM giành ngôi á quân quốc gia 2014 sau ba năm huấn luyện, cựu tuyển thủ Đoàn Thị Kim Chi được kỳ vọng sẽ tiếp tục thành công trên cương vị mới: HLV trưởng CLB bóng đá nữ TP.HCM.

Thời cầu thủ, Kim Chi sở hữu bộ sưu tập danh hiệu khiến nhiều người phải “thèm muốn” gồm bốn chức vô địch SEA Games (2001, 2003, 2005, 2009) cùng bốn danh hiệu Quả bóng vàng VN 2004, 2005, 2007 và 2009.

Giải nghệ, Kim Chi được CLB TP.HCM cử làm trợ lý cho HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng ở Giải VĐQG nữ năm 2011. Năm 2012, cô gái gốc Bến Tre này được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội U-19 nữ TP.HCM.

Ở cương vị mới này, cô vừa huấn luyện vừa tự học hỏi để có thêm kinh nghiệm. Nhưng cũng thật bất ngờ khi Kim Chi đã đưa đội U-19 nữ TP.HCM giành ngôi á quân Giải U-19 nữ quốc gia 2014 - thành tích cao nhất của bóng đá nữ TP.HCM sau nhiều năm trắng tay ở giải trẻ. Đó cũng là lý do đầu năm 2015, ban lãnh đạo CLB quyết định giao CLB bóng đá nữ TP.HCM cho Kim Chi.

Trước đề bạt này, Kim Chi không khỏi lo lắng và lập tức từ chối. Cô tâm sự: “Làm bóng đá trẻ, HLV không gánh chịu nhiều áp lực, nhưng làm đội lớn thì phải có thành tích. Do đó, ban đầu tôi hơi... sợ và không muốn nhận công việc này vì nghĩ rằng mình còn thiếu kinh nghiệm. Nhưng do lãnh đạo và mấy thầy động viên nên tôi nhận lời. Khi ấy, tôi tự nhủ thời cầu thủ của mình học sao thì bây giờ cứ làm vậy, cố gắng hết sức, vừa làm vừa học”.

Nhưng mọi chuyện không như Kim Chi nghĩ vì như cô chia sẻ: “Giữa cái mình học với truyền đạt lại là chuyện không dễ. Chưa kể, làm HLV phải hướng dẫn nhiều cầu thủ, mà mỗi cầu thủ có đặc điểm và tính tình không giống nhau...”. Trong cương vị mới, hằng ngày Kim Chi phải đối diện với nhiều chuyện, nhiều câu hỏi đau đầu. Chẳng hạn ở đội U-19 TP.HCM, có cầu thủ hỏi “cô giáo” Kim Chi: “Sao cô ghét con cô chửi, còn đứa kia cô thương hay gì mà cô nói nhỏ nhẹ vậy?”.

Chính kinh nghiệm những năm tháng làm cầu thủ, đặc biệt là quãng thời gian ở đội tuyển quốc gia, đã giúp Kim Chi vượt qua nhiều chông gai. Cô nói rất cảm ơn những điều đã học được khi khoác áo đội tuyển nữ VN, đặc biệt là việc ghi nhật ký tập luyện vào mỗi tối.

Cô kể: “Thời HLV Giả Quảng Thác (Trung Quốc) dẫn dắt năm 1998 và 1999, ông đề nghị cầu thủ nên ghi lại những gì mình đã tập luyện. Sau này đến thời HLV Rainer, ông cũng yêu cầu mỗi người phải ghi chép. Từ đó tự tôi ý thức, vì muốn so sánh xem bài tập mỗi ngày như thế nào, của từng HLV để rồi rút kinh nghiệm. Việc ghi lại này rất quan trọng, vì khi còn trẻ, mình thực hiện bài tập không tốt, tối về viết nhật ký, mình đã tự nhớ và ra sân sửa chữa những khiếm khuyết”.

Những ngày cận tết, Kim Chi cùng CLB nữ TP.HCM vẫn đang miệt mài tập luyện tại Long An để chuẩn bị cho Giải nữ VĐQG 2015 vào tháng 3. Giọng khàn và ho suốt vì bị cảm cúm, cô và các cầu thủ vẫn nhiệt tình hoàn thành hết bài tập ngày hai buổi dưới cái nắng gay gắt.

Hi vọng với kinh nghiệm phong phú cùng con tim yêu bóng đá cháy bỏng, “cô giáo” Kim Chi sẽ thành công ở ngã rẽ mới như những gì cô gặt hái thời còn là cầu thủ.

[box]''Khi hay tin Kim Chi được bổ nhiệm làm HLV đội nữ TP.HCM, tôi rất mừng. Tôi tin em sẽ thành công vì Kim Chi là người gương mẫu, ham học hỏi và sống rất có kỷ luật''

Ông MAI ĐỨC CHUNG (cựu HLV đội tuyển nữ VN)

[/box]

[box]Dành tình yêu cho bóng đá

Tiền thưởng từ những thành tích đạt được cùng đội tuyển nữ VN khi còn thi đấu đã giúp Kim Chi mua được một căn hộ chung cư ở Q.12 (TP.HCM). Mọi việc diễn ra khá tốt với Kim Chi trừ chuyện tình cảm.

Nhắc đến chuyện này, cô gái 36 tuổi quê ở Bến Tre cười bảo rằng mình “ế” mất rồi khi trót dành tất cả tình yêu cho bóng đá. Kim Chi kể: “Trước giờ tôi chẳng quen ai cả, chắc có lẽ duyên chưa đến. Do đó khi còn đi thi đấu, ba mẹ cứ nhắc: Tính đá banh hoài hả, sao không thấy nói chuyện chồng con gì? Tôi khi đó chỉ biết thoái thác: Cái đó tính sau đi, còn đi đá banh thì con tập trung vô đá banh thôi. Sau này nghỉ đá banh đi rồi tính”.[/box]

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên