Xe
25/06/2019 07:31 GMT+7

Có gì trên những chiếc xe off-road mang hình thù kỳ dị, độc lạ?

MAI TRANG
MAI TRANG

TTO - Xung quanh món tài sản lớn của các tay đua gan dạ, đầy bản lĩnh và khát khao chinh phục những cung đường nguy hiểm, vẫn còn rất nhiều thứ mà có thể bạn chưa biết.

Có gì trên những chiếc xe off-road mang hình thù kỳ dị, độc lạ? - Ảnh 1.

Ảnh MAI TRANG

Từ những chiếc xe độc dị...

Thi thoảng trên đường bạn bắt gặp những chiếc xe, là bán tải đấy, nhưng nhìn không được "bình thường" mà khoác lên mình hình thù kỳ quái, không giống ai với ống thở, bộ lốp quá cỡ, tời... chạy trên phố rất 'ngông nghênh'.

Nhiều người đi đường có lẽ sẽ không hiểu tại sao lại có những chiếc xe "dị" như thế, họ cho rằng đó là phương tiện của những người cá tính, không ngại thể hiện và gây sự chú ý giữa chốn đông người.

Là xe độ off-road đấy, và những phụ kiện "không giống ai" trên mình nó có giá trị hàng trăm triệu đồng mà chủ xe đôi khi phải đặt hàng tận Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ... mới có được. Thậm chí, có người còn bỏ tiền để thuê cả e-kíp độ ngoại thất, động cơ từ Thái Lan, Malaysia, Australia sang độ lại.

Nhiều trường hợp để có được một chiếc xe off-road thỏa mãn đam mê và thể hiện rõ cá tính bản thân, không ít người còn thuê thợ làm xe offroad chuyên nghiệp truy lùng và lắp ghép các bộ phận của các hãng xe khác nhau làm thành một thực thể hoàn chỉnh nhất, độc dị nhất và cũng có sức mạnh chiến đấu cao nhất.

Thông thường, để dựng một chiếc xe chuyên offroad như thế, người ta phải trả công cho các tay độ khoảng 300 – 400 triệu/xe. Nhưng, đã là dân chơi offroad thì không sợ tốn tiền, bởi vậy những chiếc xe có hình thù độc dị như thế đều có giá trị tiền tỉ, cao hơn gấp 3 – 4 lần so với phiên bản tiêu chuẩn.

Có gì trên những chiếc xe off-road mang hình thù kỳ dị, độc lạ? - Ảnh 2.

"Ngầu" như tài off-road - Ảnh MAI TRANG

... Đến những "anh hùng xa lộ"

Để trở thành một "anh hùng xa lộ" thực thụ, cùng chủ nhân chinh phục các cung đường hiểm trở thì những "kẻ độc dị" ấy còn phải thỏa mãn những tiêu chí rất khắt khe với những trang bị và  phụ kiện cần thiết, chẳng hạn như:

Động cơ mạnh mẽ: Đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là phải sở hữu động cơ mạnh mẽ, có khả năng đạt mo-men-xoắn cao ở số truyền thấp, tức là đạt lực kéo cao nhất ở vận tốc thấp, giúp xe mạnh mẽ vượt chướng ngại vật một cách dễ dàng.

Các động cơ thế hệ mới thường có thân động cơ làm bằng hợp kim nhôm, giúp giảm trọng lượng đầu xe và công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử lần đầu tiên được áp dụng trên động cơ Diesel trên xe pick-up, giúp tăng công suất và mô-men đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu. Việc giảm trọng lượng động cơ còn giúp mang lại một tỷ lệ phân bố trọng lượng lý tưởng cho xe giúp tăng cường khả năng ổn định khi vào cua và vượt địa hình

Hệ truyền động: Tiếp đến, xe phải được trang bị hệ truyền động 2 cầu, đi kèm là bộ khung gầm chắc chắn và khoảng sáng gầm cao để có thể chinh phục những đoạn đường gồ ghề, hay lội suối một cách nhẹ nhàng.

Kiểm soát độ bám đường Traction Control: là trang bị rất phổ biến tên các dòng bán tài 4 x 4 với cách thiết lập và hiển thị khác nhau tùy mỗi hãng xe. Tác dụng của hệ thống này là giới hạn độ trượt của bánh xe và tối ưu hóa độ bám đường, đảm bảo hơn an toàn khi các tay đua thể hiện kỹ năng offroad.

Hai chế độ dẫn động 4WD: bao gồm chế độ Low - cầu chậm và High - cầu nhanh. Trong khi chế độ Low giúp hệ thống dẫn động cung cấp nhiều mô-men-xoắn hơn để hỗ trợ xe leo dốc hoặc vượt đường gồ ghề ở tốc độ thấp, thì chế độ High lại hỗ trợ xe duy chuyển ở tốc độ cao và giữ đà tốt, hữu hiệu trên đường trường và đường trơn trượt.

Hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD-II trên Mitsubishi Triton thế hệ mới là một ví dụ.  Hệ thống này được trang bị vi sai trung tâm duy nhất trong phân khúc với 4 chế độ gài cầu 2H (1 cầu), 4H (2 cầu nhanh), 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) hay 4LLc (2 cầu chậm, khóa vi sai trung tâm) đi kèm với 4 chế độ chạy địa hình, đã được minh chứng sức mạnh qua 12 lần vô địch đường đua Dakar Rally khắc nghiệt.

Khóa vi sai: hạn chế sự chênh lệch về số vòng quay, từ đó giúp 2 bánh xe di chuyển cùng tốc độ để giữ được độ bám đường tốt nhất ngay cả khi vào cua gấp.

Tời: là một trong những phụ kiện bắt buộc phải có trên một chiếc xe offroad, giúp nâng, kéo các vật nặng lên bằng dây chão hoặc xích cuộn với sức kéo 5 tấn, thậm chí lên đến 9-10 tấn. Khi xe gặp sự cố như sa lầy hoặc phải leo con dốc quá cao, người lái có thể móc một đầu dây cáp của tời vào một nơi cố định như gốc cây, tảng đá hoặc có khi là một xe khác để kéo tời.

Dây kéo co giãn: giúp kéo xe ra khỏi các hố bùn khi bị sa lầy.

Có gì trên những chiếc xe off-road mang hình thù kỳ dị, độc lạ? - Ảnh 3.

Ảnh MAI TRANG

Ống thở: là phụ kiện cực kỳ cần thiết khi xe lội nước. Khi xe lội nước sâu, nếu không có ống thở thì nước sẽ tràn vào động cơ qua các lỗ thông hơi, làm chết máy, hư xe. Tuy nhiên nếu được trang bị ống thở thì các lỗ thông hơi dưới thấp sẽ được bịt kín, lúc này không khí lấy vào động cơ là từ trên cao, thông qua ống thở, như vậy xe sẽ không bị nước xâm nhập vào động cơ, không bị chết  máy hoặc hỏng hóc.

Nếu như cách đây khoảng 10 năm về trước, offroad Việt Nam còn ở một khoảng cách rất thấp và xa so với các nước như Thái Lan, Malaysia do không có đủ điều kiện và rất ít các giải đua chuyên nghiệp được tổ chức thì những năm gần đây, kỹ năng của các tay đua Việt Nam cũng đã vươn lên rất gần với các đối thủ trong khu vực cả về "đồ chơi" lẫn trình độ, những người đam mê bộ môn này cũng đã không còn xa lạ với những giải đua xe địa hình như Vô Lăng Vàng (VOC), KOP, RFC...

Mới đây ngay tại Việt Nam cũng đã có đội đua off-road chuyên nghiệp - Racing Aka - dưới sự bảo trợ và đồng hành của Công ty Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) gồm các thành viên là những tay đua kinh nghiệm, chung niềm đam mê xe và tốc độ tham dự những giải đua xe địa hình chuyên nghiệp. Những đội đua như thế khả năng sẽ góp mặt ở các sân chơi khu vực trong thời gian tới. 

MAI TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên