24/10/2010 03:18 GMT+7

Cô gái Thái muốn dạy tiếng Việt

KIM ANH
KIM ANH

TT - Sinh ra tại một vùng nông thôn của Thái Lan, Kittiworawuthi Pornkanok chỉ mới được về Việt Nam thăm quê ngoại một lần. Và lần thứ hai cô gái trở về Việt Nam với vai trò là du học sinh Trường đại học KHXH&NV TP.HCM.

Năm 2010, mùa hè đầu tiên của đời sinh viên tại Việt Nam, Kitti đã khoác balô lên đường tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Những kỷ niệm thân thương đọng lại trong cô gái Thái Lan khi đến vùng đất Tây Ninh đã được cô viết lại thành những dòng nhật ký thấm đẫm tình yêu thương. Và chúng đã giúp Kitti đoạt giải nhất thể loại viết cuộc thi “Nhật ký hè tình nguyện” 2010, do Hội LHTN TP.HCM phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Jl58bOJ1.jpgPhóng to

Kittiworawuthi Pornkanok trong những ngày tham gia Mùa hè xanh 2010 tại Tây Ninh - Ảnh do nhân vật cung cấp

Dù đã tốt nghiệp đại học ngành sinh học tại Thái Lan nhưng Kitti không vội đi làm mà trở về Việt Nam học tiếng mẹ đẻ. “Từ nhỏ mình đi học nội trú nên ít được nói tiếng Việt. Bà ngoại mình là người Việt, bà mong muốn con cháu phải biết cội nguồn nên mình về Việt Nam theo học” - Kitti cho biết.

Các hoạt động tình nguyện luôn hấp dẫn Kitti ngay từ những ngày cô còn là nữ sinh sống bên Thái. “Khi còn học ở Thái Lan, mình thường đến chơi với các em nhỏ khuyết tật, dạy các em học và vẽ. Những hoạt động ấy luôn để lại trong lòng mình nhiều cảm xúc, thấy thương các em nhiều hơn” - Kitti bày tỏ.

Là sinh viên chuyên ngành Việt Nam học, Kitti mong muốn được học thật nhiều về quê mẹ Việt Nam. Khi khoa tổ chức các hoạt động tình nguyện về với các em nhỏ khó khăn tỉnh Bến Tre, Kitti cũng nhanh tay đăng ký một suất tham gia hành trình yêu thương ấy. “Mỗi lần đi mình biết được nhiều điều trong cuộc sống”.

Tham gia tình nguyện Mùa hè xanh không chỉ khởi nguồn từ tinh thần xung kích của người trẻ mà Kitti còn thấy đó là cơ hội để bản thân cô trải nghiệm, tìm hiểu về đời sống người dân vùng thôn quê Việt. Sau những ngày tháng “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với người dân Tây Ninh, Kitti cho biết: “Mình học được nhiều điều từ những ngày ấy. Dù còn nghèo khó nhưng ai cũng giàu tình cảm lắm. Mình nghĩ là sinh viên mà không một lần đi Mùa hè xanh sẽ rất uổng phí”.

Tự vạch cho mình một hướng đi khi trở về đất mẹ, Kitti chia sẻ: “Tiếng Việt học ngày càng thấy thích nhưng cũng rất khó. Tôi sẽ cố gắng rút ngắn thời gian học để tiếp tục học lên cao học, vững hơn về tiếng Việt. Tôi sẽ trở về Thái Lan dạy tiếng Việt cho các bạn sinh viên ở Thái Lan. Như thế sẽ có nhiều người biết về đất nước Việt Nam, quê ngoại của tôi”.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên