21/02/2010 05:07 GMT+7

Cô gái săn học bổng

HÀ KIỀU MY
HÀ KIỀU MY

TT - “Hễ cứ nghe tin có học bổng là tôi lại hăng hái nộp đơn. Bạn bè bảo sao tôi lấn sân quá vậy. Tôi chỉ biết cười. “Nothing is impossible” (không có gì là không thể). Tôi đang đóng vai... mặt dày với hi vọng đổi đời”. Đặng Thị Ngọc A (SN 1986), hiện là nghiên cứu sinh của ĐH Umea, Thụy Điển, nói về mình như vậy.

lAj2wbQg.jpgPhóng to

Thạc sĩ Đặng Thị Ngọc A - Ảnh nhân vật cung cấp

Hè 2009, Ngọc A từ Thụy Điển trở về thăm nhà sau sáu năm xa cách. Người dân xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên ngỡ ngàng: con bé Bảy nhỏ xíu, đen nhẻm, trưa nào cũng cầm nắm cơm nguội, tất tả lùa đàn trâu gần mười con về chuồng để kịp giờ đi học nay đã thành một du học sinh trắng trẻo, thông minh và lanh lẹ.

Là con út trong gia đình nhà nông có sáu người con gái, từ cấp I cô bé đã gắn bó với đàn trâu. Cấp II biết cầm liềm cắt lúa như bao cô gái mới lớn khác ở quê. Lên cấp III, trong khi bạn bè chạy đua học thêm môn nọ môn kia để lo cho kỳ thi cuối cấp, Ngọc A vẫn sáng đi học, chiều chăn trâu và tối đến “gạo bài” đến khuya.

12 năm phổ thông, chưa năm nào Ngọc A đi tay không về nhà vào ngày bế giảng năm học: luôn có phần thưởng cho học sinh giỏi.

Năm hết lớp 12, A xuất sắc đạt được danh hiệu thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và thi đậu ba trường ĐH, CĐ (Khoa học tự nhiên TP.HCM, Nông lâm và CĐ Kinh tế đối ngoại). Ngày Ngọc A vào TP.HCM nhập học khoa hóa của Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ba mẹ gom góp mãi mới được 1 triệu đồng.

Học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ là phần thưởng lớn đầu tiên trong đời Ngọc A. Cô bé đã tính toán chi li từng đồng để trang trải việc học. Khó khăn và tình cảnh túng thiếu luôn làm A suy nghĩ. Từ học bổng của Tuổi Trẻ, cô sinh viên bật nghĩ: “Điểm số cao trên giảng đường cũng có thể hái ra tiền và nuôi sống mình theo nghiệp chữ nghĩa”. Vậy là Ngọc A bắt đầu săn học bổng.

Từ những học bổng khuyến khích học tập trong trường, học bổng của Trung tâm luyện thi Alpha của Quy Nhơn đến các học bổng của các tổ chức khác trong và ngoài nước, Ngọc A đều thử sức. Ba năm học ở TP.HCM, mặc dù không nhận được “viện trợ” từ gia đình nhưng bằng tiền dạy thêm, nhất là học bổng, Ngọc A đã tự nuôi mình.

Đang là SV năm 3 xuất sắc của ĐH KHTN, Ngọc A nhận tin vui là một suất học bổng Linnaeus Palm của tổ chức SIDA (chương trình hợp tác trao đổi SV giữa các trường ĐH của Thụy Điển và Việt Nam). Cô nghiễm nhiên trở thành nghiên cứu sinh của ĐH Umea, Thụy Điển.

Tự nhận là một người có suy nghĩ độc lập, quyết đoán và ham học hỏi, sau khi lấy bằng thạc sĩ hóa học ở Thụy Điển, Ngọc A dự định học lên tiến sĩ vào năm nay, khi bước vào tuổi 25. “Hoàn cảnh gia đình không phải là sợi dây trói. Không những thế, có khi đó còn là động cơ, động lực để ta phấn đấu”, cô thạc sĩ trẻ nói.

HÀ KIỀU MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên