18/05/2008 08:04 GMT+7

"Cô gái đến từ hôm qua" Lê Cát Trọng Lý

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Tuy chỉ đạt thứ hạng khiêm tốn (giải ba) tại cuộc thi Hát cho niềm đam mê nhưng Lê Cát Trọng Lý là cái tên được nhắc đến và nhớ nhiều nhất tại sân chơi này.

agmvwBUk.jpgPhóng to

Lê Cát Trọng Lý - Ảnh: Q.N.

TT - Tuy chỉ đạt thứ hạng khiêm tốn (giải ba) tại cuộc thi Hát cho niềm đam mê nhưng Lê Cát Trọng Lý là cái tên được nhắc đến và nhớ nhiều nhất tại sân chơi này.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Bởi Lý là gương mặt mới tinh, chưa từng xuất hiện trong bất cứ cuộc thi chuyên nghiệp nào (trong khi các đồng giải nhất Black Infinity, Red Cross và giải nhì Prophecy đều là những gương mặt quen thuộc trong các sân chơi rock gần đây). Bởi Lý là một trong những thí sinh nhỏ nhất (cả về sắc vóc lẫn tuổi tác). Bởi Lý là thí sinh duy nhất dám một mình "chiến đấu" với các ban nhạc, nhóm ca khác.

Và bởi Lý mỏng manh trong áo dài cách điệu, ôm guitar thùng "bập bùng" một khát vọng tưởng chừng êm đềm nhưng có khi nuốt chửng cả những khát vọng cháy bỏng được đánh lên bằng các cây guitar điện không ngớt gào thét khác...

Lý nhả từng chữ chậm rãi, giọng hát mang chút ngậm ngùi, nức nở theo tiếng đàn đầy khắc khoải, xa xăm của chính mình:

Thương em anh trèo non caoMua mưa thâu mây tan mệnh bạcThương anh em lội sông sâuTrôi hương, trôi hoa tan phận ngọcCòn chần chừ chi? Hỡi anh! Hôn em, ôm em cho nát chênh vênhỪ, tình là điên - khát sayHôn em, ôm em sao nát chênh vênh?

Không thể tin giai điệu này, lời ca này, giọng hát và phong thái trình diễn này là của một cô gái mới 19 tuổi. Cứ như "cô gái đến từ hôm qua" dù cô ấy vẫn hiện diện ngay đây, đang đàn ca trên sân khấu. "Em không đủ trải nghiệm trong tình yêu lẫn cuộc sống để có thể viết Chênh vênh. Đó là cảm xúc sau khi em nghe câu chuyện về Tiên Dung - Chử Đồng Tử, rằng chàng Chử Đồng Tử đã từ chối tình cảm của nàng Tiên Dung khi phát hiện mình đứng dưới chân nàng" - Lý thổ lộ.

Mà Chênh vênh được viết khi Lý "chưa biết gì nhiều về âm nhạc", chỉ muốn viết để xóa đi những chênh vênh trong tình yêu và phận người. Đủ để thấy Lý mang tâm hồn nhạy cảm và tài năng thiên bẩm của người nghệ sĩ mà theo giám khảo - ca sĩ Hoàng Bách - là "một nghệ sĩ từ trong bụng mẹ”.

Nghệ sĩ trong bụng mẹ ấy từng bị cấm "đụng đến âm nhạc" từ bé bởi những kinh nghiệm xương máu của bố Băng Thanh (một ca sĩ tự do ở Đà Nẵng). Nhưng chính người bố nghệ sĩ cũng phải đầu hàng trước năng khiếu và đam mê của Lý - đứa con duy nhất trong năm người con được phép theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp.

Ông nhượng bộ cho Lý học violon năm 17 tuổi. Nào ngờ khi mới 13 tuổi, Lý "qua mặt" bố, lén đăng ký theo học guitar ở một điểm dạy nhạc tư nhân. "Nhưng chỉ lén lút được 3, 4 tháng thôi vì em chưa thật hiểu thế nào là âm nhạc, học đàn chỉ vì ngưỡng mộ đôi ba người" - Lý nhớ lại. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học ở Đà Nẵng, Lý mất một năm theo học tại ĐH Đà Nẵng cũng chỉ vì "bố muốn con cái có nghề nghiệp ổn định". Phải thuyết phục mãi bố mẹ mới cho phép vô TP.HCM thi Nhạc viện. Bố Lý đồng ý bởi dù gì cũng là học hành đàng hoàng. Và Lý đậu vào khoa mình thi - violon, nhưng bây giờ lại theo đuổi viola bởi "thầy cô khuyến khích em theo bộ môn ít sinh viên "thèm" này".

Lý đặt mục tiêu phải học xong bốn năm trung cấp viola, bốn năm đại học và hai năm cao học nữa. Sẽ mất khoảng 10 năm nhưng với Lý "không có gì là dài, và nếu không quyết tâm từ bây giờ thì mãi mãi ước mơ không thành sự thật".

Mời vào www.tuoitre.com.vn để xem lại đêm chung kết Hát cho niềm đam mê và tải về những sáng tác của các thí sinh vào chung kết.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên