22/09/2010 07:01 GMT+7

Cô gái Anh gốc Việt bán gia sản làm từ thiện ở quê nhà

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Cô Suzane Hook, 41 tuổi, người Anh gốc Việt sống ở Norwich, đã bán toàn bộ 300 đôi giày, quần áo, căn nhà đang ở trị giá 500.000 bảng Anh và cả ôtô thể thao của mình để có đủ tiền tạo dựng một cơ sở chăm sóc trẻ mồ côi ở TP.HCM, “và tôi sẽ theo dự án này trong suốt phần đời còn lại”.

fXTxb4Q4.jpgPhóng to

Suzane Thị Hiền rao bán 300 đôi giày của mình trước khi cô trở lại Việt Nam - Ảnh: Daily Mail

Chia sẻ trên trang web của mình tại địa chỉ http://www.allambie.co.uk/, cô nói không biết mình sinh ra ở đâu tại Việt Nam, “chỉ biết rằng cảnh sát tìm thấy tôi trong bụi rậm khi vẫn còn là đứa trẻ đỏ hỏn. Ông ấy mang tôi đến trại trẻ mồ côi Hội Dục Anh và tôi được đặt tên là Thị Hiền. Ngày sinh của tôi được ghi là 26-3-1969”.

Cô được một gia đình người Anh nhận nuôi và đưa tới Anh năm 1972. Năm 2007 cô trở lại Việt Nam để dạy tiếng Anh cho trẻ em mồ côi. “Năm 2007 là một trong những năm tuyệt vời nhất của cuộc đời tôi”.

“Tôi biết trẻ mồ côi nhiều hơn những chuyện khác. Tôi đưa các em đi bơi, mua đồ bơi mới. Ban đầu bọn trẻ rất sợ nước nhưng sau đó phải lôi mãi chúng mới chịu ra khỏi hồ. Các em gửi thư tới ông già Noel và xin quà. Tôi mua cho các em mỗi đứa một món, gói ghém lại, và tiệc giáng sinh thật tuyệt vời”.

Năm 2007, lần đầu tiên Suzane dùng tên gọi bằng tiếng Việt của mình và thấy tự hào khi nói mình là người Việt Nam.

Ba năm vừa qua, cô đều trở lại TP.HCM hằng năm và chơi với bọn trẻ trong bốn tuần. Trở lại Anh, nhưng hình ảnh của những đứa trẻ mồ côi luôn khiến cô suy nghĩ. “Cuối cùng tôi cũng theo tiếng gọi của trái tim mình” khi cô quyết định thành lập trung tâm chăm sóc trẻ mồ côi ở Việt Nam.

Cô cho biết tháng 4-2010, cô trở lại Việt Nam và gặp lại các y tá đã chăm sóc cô là Wendy Goodship và Anne McCrudden. “Lắng nghe câu chuyện họ kể chỉ làm tôi thêm chắc chắn rằng đây đã là lúc mở trung tâm”.

Suzane Thị Hiền quyết định đánh đổi cuộc sống là một doanh nhân thành đạt trong ngành thẩm mỹ và đang sống rất thoải mái ở Anh để chăm sóc những đứa trẻ mồ côi như cô. “Tôi sẽ rời bạn bè và cuộc sống ở Anh, và sẽ chăm sóc từ 8-10 đứa trẻ trong phần đời còn lại của mình. Giúp chúng có cuộc sống tốt đẹp hơn là điều rất quan trọng”.

“Cuộc đời của tôi giờ sẽ là về Việt Nam với các con. Tôi muốn cho chúng tương lai và cơ hội đi học để chúng có thể tự đứng trên đôi chân của mình”. Câu chuyện của Suzane Thị Hiền đã được báo Daily Mail đăng tải hôm 21-9. Dự kiến Trung tâm Allambie sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 11, được đặt theo tên mái ấm đã chăm sóc Suzanne khi cô bị mẹ bỏ rơi. Suzanne hi vọng khi bán gia sản của mình sẽ giúp trang trải chi phí 950 bảng Anh/tháng tại trung tâm.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên