06/12/2007 08:02 GMT+7

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

LS VÕ HOÀNG TUYÊN
LS VÕ HOÀNG TUYÊN

TTO - * Tôi làm việc cho một tổ chức phi chính phủ của VN, hiện đã nghỉ việc. Trong thời gian còn công tác, tôi đã hoàn thành công việc của mình. Tổng thời gian tôi làm việc tại tổ chức này (cả thời gian thử việc) là 21 tháng.

Xin hỏi sau khi nghỉ việc tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Và nếu được thì mức hưởng của tôi là bao nhiêu? Nếu tổ chức phi chính phủ này có qui định riêng (nội qui cơ quan) là không trả phụ cấp thất nghiệp thì có vi phạm luật lao động hay không? Nếu vi phạm thì Nhà nước VN có hình thức gì để xử lý? (Hong Dao)

- Tư vấn của Việc làm Online:

Bộ luật lao động hiện hành không có qui định về trợ cấp thất nghiệp. Trợ cấp thất nghiệp chỉ được qui định trong Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) và chỉ áp dụng cho những người tham gia quĩ bảo hiểm thất nghiệp của BHXH. Do bạn không nói rõ hình thức hợp đồng lao động (HĐLĐ) và đã chấm dứt HĐLĐ với tổ chức phi chính phủ trên trong trường hợp nào nên chúng không thể trả lời được chính xác vấn đề bạn quan tâm.

* Khi hết hạn HĐLĐ đã ký kết (hợp đồng có thời hạn 3 năm), công ty không ký tiếp HĐLĐ thì có phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động không? (Duy Khang)

- Theo qui định tại khoản 1, điều 42 Bộ luật lao động, khi chấm dứt HĐLĐ đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương nếu có.

Nếu bạn đã làm việc tại công ty được ba năm thì khi chấm dứt HĐLĐ với bạn, công ty phải trả trợ cấp thôi việc theo qui định của Bộ luật lao động.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động việc làm, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

KIM NHUNG thực hiện

LS VÕ HOÀNG TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên