29/06/2011 07:07 GMT+7

Có được giấy phép xây nhà máy phải qua 10 bước thủ tục

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Phòng Thương mại và công nghiệp VN, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC - thuộc Ngân hàng Thế giới) vừa tổ chức tọa đàm về cải cách quy trình và thủ tục hành chính trong đầu tư, xây dựng và đất đai.

Theo nghiên cứu của IFC, nhà đầu tư để được cấp phép xây dựng nhà máy có thể phải trải qua tới 10 bước, từ khảo sát địa điểm, xin chứng chỉ quy hoạch, phê duyệt quy hoạch đến giao đất...

Tại nhiều địa phương, nhà đầu tư đã phải nộp tới 62 hồ sơ, trong đó có 26% hồ sơ các cơ quan yêu cầu trùng nhau, 11% hồ sơ đã hoàn thành nhưng vẫn phải nộp lại. IFC khẳng định trong ba lĩnh vực đầu tư, xây dựng và đất đai, số hồ sơ có thể giảm đến 1/3 nếu các cơ quan, ban ngành liên kết với nhau, chủ động tránh yêu cầu trùng lặp.

Về thủ tục hành chính vẫn còn chồng chéo. Cụ thể thủ tục giới thiệu địa điểm để nhà đầu tư chọn đất, IFC chỉ rõ ba văn bản pháp luật của VN đang chỉ ra ba cơ quan hoàn toàn khác nhau.

Luật quy hoạch đô thị giao cơ quan quản lý đô thị, Luật đất đai giao cơ quan tiếp nhận hồ sơ giao đất, nghị định 69/2009 của Chính phủ lại giao cơ quan tiếp nhận hồ sơ về đầu tư.

Vì vậy, 12 tỉnh chỉ nhà đầu tư đến sở kế hoạch - đầu tư, bảy tỉnh chỉ đến sở tài nguyên - môi trường, 22 tỉnh chỉ đến sở xây dựng và ở nhiều tỉnh còn lại, các sở đều có thể là đầu mối. Ngay cả những nơi tổ chức họp thẩm định để cấp phép, đại diện IFC cho biết nhiều trường hợp chuyên viên đi họp đồng ý cấp phép cho doanh nghiệp nhưng về lãnh đạo lại không đồng ý.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên