30/03/2015 13:18 GMT+7

Có được cộng dồn thời gian đóng BHXH để xét tăng lương?

TTO - * Tôi có bằng ĐH, theo quy định 3 năm tôi được tăng một bậc lương cơ bản. Lúc làm ở công ty cũ tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được18 tháng.

Khi chuyển sang công ty mới, tôi có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm ở công ty cũ không, hay tôi phải làm việc đủ 3 năm ở công ty mới thì mới được tăng lương? (tôi đóng cùng 1 sổ BHXH). (D.Nguyễn)

- Điều 57 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định: Người lao dộng khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 50 và Điều 51 Luật BHXH hoặc chưa hưởng BHXH một lần theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 Luật BHXH thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Như vậy khi bạn chuyển sang công ty mới thì bạn được cộng dồn thời gian đóng BHXH ở công ty cũ.

Quy định về thời gian bạn làm việc tại công ty mới để được tăng bậc lương thì căn cứ theo thang lương, bảng lương do công ty ban hành.

Việc công ty ban hành thang lương, bảng lương, phụ cấp lương phải tuân thủ nguyên tắc sau: khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể người lao động tại doanh nghiệp và công bố công khai tại nơi làm việc của người lao động trước khi thực hiện, đồng thời gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất của doanh nghiệp.

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương phải báo cáo chủ sở hữu cho ý kiến trước khi thực hiện; đối với công ty mẹ - tập đoàn kinh tế nhà nước, công ty mẹ của tổng công ty hạng đặc biệt, đồng thời gửi Bộ LĐ-TB&XH để theo dõi, giám sát (theo khoản 6 Điều 7 Nghị định số: 49/2013/NĐ-CP, ngày 14-5-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tiền lương).

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
Văn phòng luật sư Gia Thành (51 Trần Quý, P.4, Q.11, TP.HCM)

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên