15/12/2015 13:20 GMT+7

Cổ đông chưa đồng ý phương án nhân sự của Eximbank

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Đại hội cổ đông bất thường để bầu nhân sự lãnh đạo Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu VN (Eximbank) diễn ra sáng nay, 15-12, tại TP.HCM.

Ông Lê Hùng Dũng (trái) - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank và ông Hà Thanh Hùng - phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng Eximbank  tại đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2015 của Ngân hàng Eximbank sáng 15-12 - Ảnh: Quang Định
Ông Lê Hùng Dũng (trái), Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank - và ông Hà Thanh Hùng, phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng Eximbank - tại đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2015 của Ngân hàng Eximbank sáng 15-12 - Ảnh: Quang Định

Tuy nhiên trong danh sách đề cử nhân sự dự kiến làm thành viên Hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020 không có tên hai đại diện đến từ Ngân hàng Nam Á là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm như danh sách trước đó. Ông Đặng Phước Dừa, thành viên HĐQT Eximbank cũng không có tên trong danh sách này.

Phản ứng từ cổ đông 

Sự thay đổi này đã dẫn đến phản ứng rất dữ từ phía cổ đông, đặc biệt những cổ đông đã đề cử cho ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm.

Một nam cổ đông nói nói trong danh sách đề cử có một số người không tham gia tái cử nhưng lại có một số thành viên cũ.

“Sai phạm xảy ra trách nhiệm là của chung HĐQT vì vậy tại sao có những người từ nhiệm, một người lại tái cử. Tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ và cá nhân cổ đông không tín nhiệm và bầu lại thành viên HĐQT cũ”, cổ đông này nói.

Cũng theo vị cổ đông này, ông Vũ và ông Tâm trước đây có tên trong danh sách bầu HĐQT nhưng vì sao đến hôm nay không có tên trong danh sách ứng cử thành viên HĐQT.

Không chỉ có vị cổ đông này, có đến hơn 10 ý kiến thắc mắc về trường hợp ông Vũ và ông Tâm, việc loại ra khỏi danh sách có đúng trình tự pháp luật hay không? Có người còn đề nghị bổ sung hai ông này vào danh sách…

Trong khi đó phía Eximbank cho rằng văn bản của NHNN có câu “trong thời gian điều hành ở NH Nam Á, ông Tâm và ông Vũ đã duyệt 1 số khoản vay có giá trị lớn, khoảng vài ngàn tỉ đồng mà người thụ hưởng đã sử dụng sai mục đích. Như vậy thì thử hỏi với chúng tôi có dám giới thiệu hay không và do vậy chúng tôi đã nhờ cho NHNN quyết định”- ông Hà Thanh Hùng, phó chủ tịch Eximbank nói.

Tuy nhiên phía cổ đông liên tục đưa ra các bằng chứng ngược lại và cuộc tranh luận kéo dài đến gần 13g chiều.

Ngân hàng nhà nước sẽ xem xét khi có nghị quyết của HĐQT

Được mời lên phát biểu, bà Nguyễn Thị Hòa, phó chánh thanh tra giám sát NHNN khẳng định chỉ mới tiếp nhận văn bản 554 của ông Dũng khi bước vào đại hội.

“Thú thật hôm qua có nghe thông tin có danh sách ứng cử viên bầu HĐQT Eximbank mới. Tuy nhiên khi ra đến sân bay chúng tôi vẫn chưa nhận được danh sách. Với thời gian ít ỏi chỉ vài phút như vậy thử hỏi làm sao chúng tôi có thể xoay sở được trong khi theo quy định pháp luật phải có nghị quyết thông qua của HĐQT thì mới có cơ sở để NHNN có xem xét thật công bằng”, bà Hòa nói.

NHNN cũng yêu cầu HĐQT Eximbank tập trung khắc phục những tồn tại theo kết luận thanh tra, đặc biệt về tình trạng sở hữu cổ phần, cho vay đồng thời HĐQT mới phải xây dựng ban chỉ đạo xử lý những tồn tại khắc phục và báo hàng tháng cho NHNN.

Phương án khắc phục sau thanh tra

Tại đại hội, Eximbank cũng lần đầu hé lộ phương án khắc phục, chỉnh sửa sau thanh tra theo kết luận thanh tra số 34 của Cục 2 ngày 19-10.

Theo tờ trình của HĐQT, Eximbank đã bán các bất động sản cho Eximland và cho Eximland vay để thực hiện mua bất động sản này và đã hạch toán tăng thu nhập cho Eximbank không phải là thu nhập từ hoạt động kinh doanh đến thời điểm 31-12-2013 là 1.116,67 tỉ đồng.

Eximbank đã sử dụng thu nhập này để nộp thuế, trích lập quỹ và chia cổ tức cho cổ đông từ năm 2010-2013.

Đến nay Eximbank đã khắc phục được 284,83 tỉ đồng, còn 831,83 tỉ đồng phải tiếp tục chỉnh sửa.

Bên cạnh đó việc mua bán bất động sản đã phát sinh một số khoản chi phí có liên quan cần phải xử lý.

Thanh tra kết luận việc hạch toán vào thu nhập trong khi Eximbank vẫn còn quản lý và sử dụng bất động sản là chưa đúng quy định theo chuẩn mực kế toán và thanh tra yêu cầu HĐQT phải xin ý kiến ĐHCĐ để thông qua phương án khắc phục.

Tại đại hội cổ đông bất thường, HĐQT đã trình ĐHCĐ thông qua lộ trình xử lý khoản này trong thời gian 3 năm từ 2016-2018.

Đồng thời ĐHCĐ thống nhất ủy quyền HĐQT đề xuất phương án chi tiết trình NHNN trước khi thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện cho cổ đông.

Đến 31-11 dư nợ của Eximbank âm 1,9% so với đầu năm, trong khi đó huy động vốn cũng giảm 0,2%. Eximbank cho biết NH đang thực hiện cơ cấu lại danh mục cho vay. 

Cổ đông thông qua phương án nhân sự tại Eximbank

Dù tranh cãi gay gắt nhưng cuối cùng đại hội cổ đông bất thường Ngân hàng Eximbank cũng cổ đông cũng thông qua phương án nhân sự Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo kết quả kiểm phiếu công bố chiều 15-12, các thành viên của HĐQT Eximbank gồm ông Cao Xuân Ninh, Lê Văn Quyết, Ngô Thanh Tùng, Hoàng Tuấn Khải, Đặng Anh Mai, Nguyễn Quang Thông, Naoki Nishizama, và Yasuhiro Saitoh. Thành viên HĐQT độc lập là ông Lê Minh Quốc. Tuy nhiên tỉ lệ trúng cử của các cá nhân này khá thấp, phổ biến ở mức hơn 60%, riêng ông Hoàng Tuấn Khải được bầu với tỉ lệ 84,52% trong khi ông Nguyễn Quang Thông được bầu với tỉ lệ 83,64%.

Các thành viên Ban Kiểm soát Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020 gồm ông Trần Lê Quyết, Trần Ngọc Dũng, Trịnh Bảo Quốc, Đặng Hữu Tiến và bà Phạm Thị Mai Phương.

Tám nhân sự

Tám nhân sự chính thức có tên trong danh sách được công bố sáng nay tại ĐHCĐ bất thường như sau:

Ông Cao Xuân Ninh, được đề cử bởi nhóm cổ đông được nhóm cổ đông với tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết 11,287% đề cử; ông Ngô Thanh Tùng được nhóm cổ đông chiếm tỉ lệ 10,194% có quyền biểu quyết đề cử; ông Naoki Nishizawa được nhóm cổ đông chiếm tỉ lệ 10,05% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết đề cử; ông Yasuhiro Saitoh do 3 cổ đông đề cử với tỷ lệ cổ phần 10%.

Ông Lê Văn Quyết, ông Đặng Mai Anh, ông Nguyễn Quang Thông, ông Hoàng Tuấn Khải được HĐQT đề cử.

Ông Lê Minh Quyết được HĐQT đề cử làm thành viên HĐQT độc lập.

Ngoài ra còn có 5 người khác được đề cử làm thành viên Ban kiểm soát: ông Trần Lê Quyết, bà Phạm Thị Mai Phương, ông Trần Ngọc Dũng, ông Trịnh Bảo Quốc và ông Đặng Hữu Tiến.
Cổ đông tham dự đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2015 của Ngân hàng Eximbank sáng 15-12 - Ảnh: Quang Định
Cổ đông tham dự đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2015 của Ngân hàng Eximbank sáng 15-12 - Ảnh: Quang Định
Ông Lê Đức Thúy - Cố vấn Ngân hàng Eximbank trả lời câu hỏi của các cổ đông tại đại hội - Ảnh: Quang Định
Ông Lê Đức Thúy - Cố vấn Ngân hàng Eximbank trả lời câu hỏi của các cổ đông tại đại hội - Ảnh: Quang Định
Ông Hà Thanh Hùng - phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng Eximbank  trả lời câu hỏi các cổ đông tại đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2015 của Ngân hàng Eximbank sáng 15-12 - Ảnh: Quang Định
Ông Hà Thanh Hùng - phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng Eximbank trả lời câu hỏi các cổ đông tại đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2015 của Ngân hàng Eximbank sáng 15-12 - Ảnh: Quang Định
ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên