18/04/2014 21:02 GMT+7

Có dấu hiệu đường dây môi giới mua bán thận ở Cần Thơ

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Công an TP. Cần Thơ nhận định có dấu hiệu đường dây môi giới mua bán thận sau khi xác minh vụ mua bán thận xảy ra tại huyện Cờ Đỏ.

Đã có 8 người hiến thận tại Cờ Đỏ

Ngày 18-4, thượng tá Trương Văn Nam, trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), công an TP Cần Thơ, cho biết đơn vị vừa có báo cáo gửi giám đốc công an vụ bán thận xảy ra tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Theo đó, công an xác định tại địa bàn xã Thạnh Phú có sáu người đi bán thận, trong đó ngòai gia đình ông Ngô Văn Y có bốn người con đi bán còn có ông Hồ Văn Tranh và ông Danh Lan. Hai trường hợp còn lại có lời khai nhân chứng cho biết có đi bán thận nhưng hiện các đối tượng này không còn ở địa phương nên chưa thể chứng minh được.

Công an nhận định tất cả các trường hợp bán thận như trên đều tự nguyện vì gia đình nghèo, thiếu nợ không có tiền trả, người thân bị bệnh không có tiền điều trị nên phải đi bán thận để lấy tiền trang trải. Đặc biệt, qua điều tra PC45 xác định có hai đối tượng đứng ra giới thiệu cho những người đi bán thận gặp trực tiếp người cần nhận thận và có khả năng hai đối tượng này nằm trong đường dây môi giới mua bán thận chuyên nghiệp.

Trong bốn người con của ông Y là Ngô Phú Anh, Ngô Hòang Sơn, Ngô Phú Em và Ngô Thanh Hoài, trong đó Phú Anh, Phú Em và Thanh Hòai thừa nhận có đi bán thận, còn Sơn nói mình không có bán thận, riêng chị Ngô Ngọc Bích lánh mặt nhưng Phú Anh và Hòai khai Bích có đi bán thận.

Cụ thể, cuối năm 2002, Phú Anh lên TP.HCM bán hàng nông sản thì gặp được một phụ nữ tự xưng là “Cô Sáu”, ngòai 50 tuổi, và có kể về hòan cảnh gia đình nghèo khó, nợ nần. Bà Sáu nghe vậy bảo có người cần mua thận, nếu đồng ý bán thì người ta sẽ cho tiền. Sau đó bà Sáu đưa số điện thọai của ông Vinh - Việt kiều Mỹ - để Phú Anh liên lạc bàn chuyện mua bán thận. Sau khi làm thủ tục xong Phú Anh bay qua Quảng Đông - Trung Quốc gặp ông Vinh để làm phẫu thuật hiến thận và nhận của ông Vinh 50 triệu đồng.

Còn Ngô Phú Em, vào năm 2008 cũng lên TP.HCM làm thuê thì gặp một người tên Đúng, trong thời gian quan biết Đúng có nói mình bị hư thận, nếu Phú Em đồng ý bán một trái thì sẽ được cho 55 triệu đồng. Phú Em đồng ý bán và cùng vợ chồng ông Đúng đến bệnh viện 115 TP.HCM tiến hành thủ tục cắt ghép thận.

Đến 2010, vợ của Ngô Thanh Hòai bị bệnh không có tiền điều trị nên Phú Anh kêu em trai của mình đi bán thận để lấy tiền chữa bệnh cho vợ. Sau khi được Phú Anh cho số điện thọai, Hòai đã liên lạc với bà Sáu và được bà Sáu mua cho vé máy bay ra Hà Nội để đến bệnh viện Việt – Đức cắt ghép thận và nhận từ bà Sáu 110 triệu đồng.

Ngòai ra, Ngô Phú Anh từ chỗ quen biết nên đã giới thiệu cho Danh Lan đi hiến thận để lấy tiền trả nợ. Phú Anh giới thiệu và dẫn Danh Lan lên TP.HCM gặp một người tên Út, khỏang 30 tuổi, sau đó Út giao Danh Lan cho người mua thận tên Phú. Danh Lan và Phú đã qua Trung Quốc tiến hành phẫu thuật hiến thận và nhận được 100 triệu đồng từ Phú. Danh Lan có ý cho Phú Anh 5 triệu đồng nhưng người này không nhận. Còn Ông Hồ Văn Tranh lên TP.HCM năm 2013 để làm thuê, tại đây ông quen biết với anh Nguyễn Quốc Lợi, bị hư hai quả thận. Lợi gợi ý nếu ông Tranh chịu hiến thận thì anh sẽ cho 120 triệu đồng và ông Tranh đã đồng ý, đến bệnh viện 115 làm thủ tục hiến thận.

Trước đó, chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cũng có báo cáo gửi lãnh đạo UBND TP Cần Thơ về việc hiến thận này. Theo đó, bà Hòang Kim Cương, chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết trong năm 2012 có ba trường hợp hiến thận, năm 2013 có năm trường hợp hiến thận, tất cả đều tại địa bà xã Thạnh Phú.

Trong đó gia đình ông Ngô Văn Y có năm người con, bốn người tại xã, còn một người ngụ tại tỉnh Vĩnh Long. Bà Kim Cương khẳng định các trường hợp hiến thận nêu trên đều thực hiện các thủ tục tự nguyện hiến, tặng và làm thủ tục cấy ghép tại bệnh viện 115, TP HCM. Sau khi hiến xong người nhận thận có trả cho người hiến 120 triệu đồng.

Trong báo cáo, bà Kim Cương nhận xét người hiến đều do người thân, quen biết hướng dẫn, đa số thuộc đối tượng nghèo, địa điểm hiến ngoài thành phố và thực hiện lén lút.

Bà Kim Cương cho rằng do Bộ luật hình sự chưa qui định tội danh này và các trường hợp hiến, tặng được thực hiện tự nguyện nên bà kiến nghị TP Cần Thơ cần có các kiến nghị đến cơ quan chức năng sớm có biện pháp can thiệp phù hợp.

Thạc sĩ - bác sĩ Võ Hoàng Tâm- Khoa Ngoại niệu Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Về mặt chuyên môn y học, những người bẩm sinh có 1 thận (rất hiếm) hoặc vì lý do nào đó chỉ còn 1 thận, nếu 1 thận đó khỏe mạnh bình thường thì bệnh nhân vẫn có thể sống khỏe mạnh. Những tất nhiên việc gì có cả 2 cùng làm, cùng hoạt động thì san sẻ việc vẫn tốt hơn. Những người chỉ có một quả thận, nếu chẳng may thận đó cũng mắc phải các bệnh lý như sỏi thận, nhiễm trùng niệu, viêm thận…hay chấn thương thận dễ dẫn đến bệnh lý thận mạn. Có khi phải ghép thận hay chạy thận rất khó khăn.

Về y học cũng như tâm lý con người, việc hiến tạng là việc làm đáng hoan nghênh, đề cao lòng vị tha, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người. Tất nhiên việc hiến tặng một phần thân thể mình cũng cần được nhìn nhận nghiêm túc, suy xét kỹ lưỡng và phải được chuẩn bị rất kỹ về mặt chuyên môn y học, về tâm sinh lý người hiến tặng và cả người nhận. Không nên vì lý do nào đó trong một lúc khó khăn, nông nỗi mà đưa ra quyết định này. Việc dụ dỗ người khác bán hay cho đi một phần thân thể, trong khi người đó chưa lường hết những rủi ro là việc làm sai trái.

THÁI LŨY

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên