29/04/2014 17:37 GMT+7

Có cầu Sam Lang, dân không phải chui túi nilông qua suối

LÊ ĐỨC DỤC - ĐỨC BÌNH - NGỌC QUANG
LÊ ĐỨC DỤC - ĐỨC BÌNH - NGỌC QUANG

TTO - Sau gần một tháng thi công khẩn trương, một cây cầu treo đang hình thành, bắc qua dòng suối Nậm Pồ, nối đôi bờ Sam Lang với Nà Hỳ. Người dân bản Sam Lang từ mùa lũ năm nay sẽ không còn cảnh khiêng xe máy, hay chui vào túi nilông để qua suối nữa.

Chui vào túi nilông để... qua suối Rơi nước mắt với clip chui vào túi nilông để... qua suốiNghe xây cầu treo, bà con Sam Lang vui mừng khôn xiết

1avntEwh.jpgPhóng to
Những dầm thép và bản cầu từ hai phía

Dự kiến, ngày 5-5, cầu treo Sam Lang này sẽ chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng. Gần 1.000 người dân Mông, Thái, Dao… của bản Sam Lang, thầy cô giáo, lính biên phòng từ mùa lũ năm nay sẽ không còn cảnh khiêng xe máy hay chui vào túi nilông để qua suối nữa.

Theo ông Vinh, cầu được thiết kế, xây dựng theo kết cấu mới nhất Việt Nam. Khung thép, sàn thép, là loại cầu “bán vĩnh cửu”, tức là có thời gian sử dụng đảm bảo độ an toàn ít nhất từ 25 năm. Cây cầu có chiều dài giữa hai trụ cổng cầu là 70m (chưa kể đường dẫn 2 đầu cầu từ trụ cầu đến mố neo mỗi bên dài 15m), mặt cầu rộng 1,5m. Cầu được làm toàn bộ bằng thép ống tổ hợp từ trụ tháp cầu (cao 7m, hình chữ “H”) cho đến dầm dọc, dầm ngang, lan can, mặt sàn…

Tuổi Trẻ

đã từng đăng tải một clip phóng sự Chui túi ni lông để qua suối, và clip này đã gây “sốc” đối với người xem. Trong phóng sự là cảnh dòng suối Nậm Pồ nước lũ cuồn cuộn, đục ngầu, và những cô giáo vì công việc đã không ngần ngại chui vào túi nilông để những chàng trai trong bản túm lại, kéo qua suối.

Ngay sau khi clip được đưa lên, đang công tác từ bên Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng bị “sốc” và đã điện về hỏi han và nhanh chóng chỉ đạo ngành giao thông cần sớm xây dựng một chiếc cầu treo cho dân bản ngay trước mùa mưa lũ năm nay. Cây cầu treo Sam Lang đã ra đời như vậy.

Các thủ tục khảo sát, thiết kế nhanh chóng được triển khai, chỉ chưa đầy một tháng kể từ khi khởi công (ngày 11-4), một cây cầu treo khung sắt, ván sắt đã sắp hoàn thành trên dòng suối Nậm Pồ.

Ông Vũ Đình Vinh (Xí nghiệp cơ khí Quang Trung), chỉ huy công trường, nói trong tiếng máy vang rền: đã làm nhiều công trình, nhưng chưa khi nào những người làm cầu chúng tôi lại có công trình đòi hỏi tiến độ, sự khẩn trương như vậy.

Theo ông Vinh, đến ngày 30-4 cây cầu sẽ hoàn thành, và đảm bảo tiến độ để ngày 5-5 khánh thành. Cây cầu hoàn thành sẽ lập kỷ lục về thời gian xây dựng, và quan trọng, cây cầu hoàn thành trước mùa mưa lũ để giảm đi những khó khăn, nguy hiểm cho đồng bào, người dân biên giới.

QBjv7WJx.jpgPhóng to
Nhìn về cây cầu cũ từ trụ cầu mới bờ đông suối Nậm Pồ
fxIF2k2j.jpgPhóng to
Các em bé bản Sam Lang sau buổi học lại chạy ra ngồi xem cây cầu đang xây
7XKuTMQF.jpgPhóng to
Việc lội suối sẽ là dĩ vãng
3cSrSQ85.jpgPhóng to
Những người thợ thi công những nhịp dầm cuối
rRHAWSIg.jpgPhóng to
Cô giáo Tòng Thị Minh cũng ra thăm anh em công nhân làm cầu
rT5dIiuB.jpgPhóng to
Những công nhân đang xây dựng cẩu
LÊ ĐỨC DỤC - ĐỨC BÌNH - NGỌC QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên