29/06/2011 01:43 GMT+7

Có cần thiết uống thuốc bổ gan?

LƯU TRÂM
LƯU TRÂM

TT - Tôi là sinh viên, mắc bệnh suy giáp, đã khám và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM hơn một năm nay. Lúc đầu bác sĩ kê toa thuốc chỉ có Levothyroxine 100mg (hơn 500 đồng/viên) nên một toa thuốc tôi tốn khoảng 100.000 đồng cho ba tháng.

Hai đợt tái khám gần đây tôi được bác sĩ (khác với bác sĩ kê toa đầu) cho toa với Levothyroxine 50mg (vì bệnh tôi đã giảm hẳn, xét nghiệm chức năng tuyến giáp bình thường) nhưng bác sĩ lại cho thêm thuốc Silybean.

Tìm hiểu trên mạng tôi được biết đây là loại thuốc của Hàn Quốc, uống để lọc gan, giúp bớt nóng người... nhưng giá hơn 3.000 đồng/viên, nên phải mất khoảng 400.000 đồng cho một toa thuốc. Tôi thắc mắc với dược sĩ bán thuốc tại bệnh viện thì được khuyên là nên dùng vì nếu không sẽ bị nổi mụn, nám mặt...

Trường hợp của tôi có cần thiết phải uống Silybean không? Nếu trong thời gian uống thuốc tôi uống và ăn đồ mát như rau xanh, nước rau má... thì có thể thay thế việc uống thuốc Silybean?

- Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh (phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) trả lời: Levothyroxine là chất nội tiết tổng hợp của tuyến giáp được chỉ định trong điều trị một số bệnh lý như nhược giáp (chất nội tiết của tuyến giáp tiết ra không đủ), cường giáp (chất nội tiết của tuyến giáp tiết ra quá mức), viêm giáp, bướu giáp lành hoặc ác tính...

Một trong các tác dụng của Levothyroxine là làm gia tăng chuyển hóa của hầu hết bộ phận trong cơ thể, phóng thích năng lượng, tạo ra nhiệt năng, khiến phần lớn người bệnh khi sử dụng Levothyroxine đều có cảm giác nóng trong người, sụt cân, tim đập nhanh, hồi hộp...

Kinh nghiệm của một số thầy thuốc cho rằng nếu sử dụng các thuốc bổ gan đi kèm như Silybean, Fortec... thì có thể giảm bớt các tác dụng phụ của Levothyroxine.

Tuy nhiên các thuốc bổ gan này lại khá đắt tiền, hơn nữa lợi ích của chúng khi dùng kèm với Levothyroxine không phải lúc nào cũng rõ ràng, vì vậy lời khuyên tốt nhất cho các bệnh nhân đang dùng Levothyroxine là chỉ cần uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh hoặc trái cây tươi, hoặc uống nước rau má, rễ tranh, mã đề...vừa rẻ tiền, lại vừa giải nhiệt làm mát cơ thể rất tốt. Đây là những giải pháp bạn có thể áp dụng để thay thế Silybean mà vẫn có thể an tâm về kết quả điều trị cũng như tiết kiệm tiền cho việc học tập.

LƯU TRÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên