05/08/2017 16:16 GMT+7

Có cán bộ sai phạm không sợ kỷ luật, sẵn sàng nghỉ việc

MAI HOA - TIẾN LONG
MAI HOA - TIẾN LONG

TTO - Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ như vậy tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM 7 tháng đầu năm diễn ra ngày 5-8.

Ông Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại cuộc họp sáng 5-8 - Ảnh: M.HOA
Ông Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại cuộc họp sáng 5-8 - Ảnh: M.HOA

Nhiều cán bộ không sợ bị kỷ luật

Ông Tuyến nói, trong số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn TP có một phần nguyên nhân là sự tiếp tay của một bộ phận cán bộ.

Nếu bị phát hiện, các trường hợp đều bị xử lý nghiêm nhưng đáng chú ý là những cán bộ này sẵn sàng chấp nhận nghỉ việc, “cố đấm ăn xôi”.

“Điều đó rất đáng ngại. Cho nên phải tính toán lại khâu tuyển chọn, giám sát, tôn vinh những người làm tốt. Đến lúc anh em không còn sợ bị kỷ luật, sẵn sàng nghỉ việc thì kỷ luật làm được gì”, ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, Sở Xây dựng cần xem lại cơ chế tuyển chọn lực lượng thanh tra xây dựng địa bàn. Có thể chấp nhận tuyển chọn ít người nhưng cung cấp công nghệ, phương tiện để lực lượng thanh tra quản lý hiệu quả. 

Cũng liên quan yếu tố con người, Phó chủ tịch UBND quận 9 Hoàng Minh Tuấn Anh trình bày một nguyên nhân khiến tình trạng vi phạm xây dựng trên địa bàn quận tăng là do nhân sự đội trật tự đô thị xin nghỉ 8 người.

“Từ đầu năm, quận triển khai làm trật tự lòng lề đường, chỉ đạo các phường ra quân quyết liệt, làm sáng chiều tối, trong khi lương thấp quá nên một số anh em xin nghỉ. Bây giờ có phường rộng tới 3.000 ha mà chỉ có một cán bộ phụ trách, cưỡi ngựa xem hoa cũng phải mất từ sáng tới tối mới đi hết địa bàn”, ông Tuấn Anh nói.

Kết lại vấn đề, ông Trần Vĩnh Tuyến lưu ý cần tôn vinh những người làm công tác trật tự xây dựng. Nếu vi phạm bị xử nghiêm là đương nhiên, nhưng những người làm tốt, có nhiều sáng kiến cũng phải được tôn vinh đúng mức để động viên.

Huyện Bình Chánh giảm mạnh vi phạm về xây dựng

Xây dựng không phép trong 7 tháng đầu năm ở huyện Bình Chánh đã giảm 228 trường hợp so với cùng kỳ 2016, là địa phương có số vụ giảm mạnh nhất toàn TP.

Phó chủ tịch huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết nhiều giải pháp mạnh đã được thực hiện. Quận thực hiện kế hoạch tăng cường phối hợp với Sở Xây dựng, luân chuyển cán bộ ở những địa bàn nóng như xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B...

Huyện cũng chú trọng giảm thời gian giải quyết hồ sơ, nếu quy định 15 ngày thường giảm còn 10 ngày, với công trình quy định 20 ngày sẽ giải quyết trong khoảng 15 ngày làm việc…

Mới chỉ 175/1.019 quyết định xử phạt vi phạm xây dựng được thực hiện

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong 7 tháng đầu năm, Thanh tra sở đã phối hợp UBND quận huyện, phường xã thị trấn kiểm tra tại 24.449 công trình đang xây dựng với 63.780 lượt. Qua đó phát hiện 1.925 trường hợp vi phạm, trong đó sai phép 686 trường hợp, không phép 957 trường hợp.

Số vụ vi phạm sai phép tăng tập trung ở quận 9, quận 7, huyện Hóc Môn. Trong đó ở quận 9 tăng từ 24 trường hợp của 7 tháng năm 2016 lên 71 trường hợp.

Số vụ vi phạm không phép tăng tập trung ở huyện Củ Chi, quận 9, huyện Cần Giờ, trong đó ở Củ Chi tăng từ 70 trường hợp lên 209 trường hợp.

Đáng chú ý, số vụ vi phạm không phép ở huyện Bình Chánh đã giảm 228 trường hợp so với 7 tháng đầu năm 2016 (giảm từ 425 trường hợp xuống còn 197).

Chánh thanh tra sở Xây dựng đã ban hành 1.019 quyết định xử lý vi phạm hành chính, với tổng số tiền khoảng 20,1 tỉ đồng.

Tuy nhiên, mới chỉ có 175 quyết định được thực hiện, còn 319 quyết định đã nộp phạt nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, 525 quyết định chưa nộp phạt, chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

MAI HOA - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên