30/07/2014 05:15 GMT+7

Cô á khoa bán trứng gà nướng

M.TÂM
M.TÂM

TT - Đằng sau những điểm số vàng trong kỳ thi ĐH 2014 là biết bao câu chuyện rớt nước mắt của những thủ khoa, á khoa vượt lên hoàn cảnh, số phận khó khăn của mình để học giỏi...

Thủ khoa 29 điểm viết tiếp ước mơ cho mẹThủ khoa đất chè "đùm cơm" đến trườngNỗi niềm chàng thủ khoa nông dân

jsOMR0UX.jpgPhóng to
Ngân bán trứng gà nướng đậu á khoa - Ảnh: M.Tâm

Mấy hôm nay, tin con gái của bà bán đậu hủ, ông chạy xe ôm đậu á khoa làm xôn xao con hẻm nhỏ. Bà con tới nhà Lư Kim Ngân (Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ) chia vui và không ngớt lời khen ngợi con bé một buổi đến trường, rồi từ trưa đến tối bán trứng gà nướng, vậy mà đậu ĐH tới hàng á khoa. Ngân trúng tuyển hai khối A1 và D1, ngành sư phạm toán và sư phạm Anh của Trường ĐH Cần Thơ. Trong đó khối D1 Ngân đỗ á khoa với số điểm 23.

Cha Ngân chạy xe ôm dầm mưa dãi nắng, cặm cụi kiếm từng đồng. Còn mẹ Ngân bán đậu hủ. Đêm ngủ chỉ có nửa giấc bởi đến 12g khuya bà phải thức dậy, lui cui làm đậu hủ và nấu sữa đậu nành tới 6g mới xong. Sau đó bà lật đật quảy gánh đến các trường học, khu công nghiệp bán dài đến trưa. Mấy chục năm, quang gánh đè nặng khiến căn bệnh viêm khớp ngày càng nặng và đau nhức. Việc đi đứng khó khăn nhưng vì chén cơm manh áo, chuyện học của con nên bà gồng người ráng tiếp tục mưu sinh.

Thương cha mẹ vất vả, cực nhọc nên từ nhỏ Ngân quyết chí học hành nhằm thay đổi hoàn cảnh”. Ngay từ năm lớp 4 Ngân đã biết làm lụng. Ngân mua trứng gà, thêm vỉ nướng, lò than, cái bàn đặt đầu hẻm. Học một buổi, bán một buổi, hôm nào ế thì bán đến tối. Thêm đó, mỗi buổi đi học, Ngân đem cả chục bịch sữa nậu nành bán cho bạn bè trong trường. Vậy mà năm nào Ngân cũng học giỏi.

Cùng Tuổi Trẻ “Tiếp sức đến trường”

Với phương châm không để bất kỳ tân sinh viên khó khăn nào phải bỏ học, Tuổi Trẻ mời bạn đọc giới thiệu hoặc viết về gương bạn trẻ vượt khó học giỏi để giúp họ có cơ hội được đến giảng đường. Mọi liên lạc theo số điện thoại 0962.324411 hoặc 08.39973838 gặp ban công tác xã hội, email: congtacxahoi@tuoitre.com.vn.

M.TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên