23/02/2006 11:17 GMT+7

CineFence: công nghệ truy tìm nguồn gốc phim lậu

HOÀNG HẢI (Theo Cdrinfo)
HOÀNG HẢI (Theo Cdrinfo)

TTO - Philips vừa giới thiệu trong ngày 22-1 một hệ thống chuyên ngăn ngừa việc quay trộm phim đang chiếu trong rạp bằng camera cầm tay mang tên Cine Fence.

cjYlXZrZ.jpgPhóng to

Nền công nghiệp điện ảnh đang hết sức hào hứng với hệ thống chống vi phạm bản quyền hiệu quả này.

CineFence là một hệ thống có khả năng đưa các tín hiệu đặc biệt đã được mã hóa vào mọi hình ảnh và âm thanh đang chiếu trên các máy chiếu phim kỹ thuật số phổ biến hiện nay. Bằng kỹ thuật của CineFence, các nhân viên chuyên điều tra vi phạm bản quyền phim ảnh có thể dựa vào các bản phim copy lậu đã được tung ra thị trường để xác định được rằng bản phim quay lậu này đã được quay tại đâu và trong thời điểm nào.

CineFence đã được tích hợp hoàn hảo vào Hệ thống đặc tả phim kỹ thuật số V.10. Nó sẽ “chèn” vào hình ảnh và âm thanh của xuất phim đang chiếu một số hình ảnh và âm thanh dạng mã hóa mà người xem không thể nhận biết được, nhưng lại giúp cho nhân viên điều tra có công nghệ CineFence biết được xuất chiếu của rạp phim nào đã bị quay lén. Các hình ảnh và âm thanh mã hóa này sẽ không bao giờ mất đi dù cho nó được “đánh” vào DVD, VCD hoặc chuyển thành các dạng phim số như DivX, MPEG4, WMV…

Tệ nạn quay lén những phim mới khai trương trong rạp bằng camera xách tay để sau đó tung ra thị trường hiện đã “xơi” của nền công nghiệp điện ảnh khoảng 3,5 tỷ USD/năm. Đã có một số công nghệ chuyên dùng để "truy quét" những camera kỹ thuật số đang hoạt động trong rạp nhưng hiệu quả của công nghệ này không cao. Ngoài ra công nghệ quét này gần như bó tay trước những camera dạng "gián điệp" siêu hiện đại có thể gắn vào mũ hay mắt kính của người xem.

Philips cho biết rằng công nghệ bảo vệ bản quyền tân kỳ của mình cũng sẽ dần dần được áp dụng vào các lĩnh vực xuất bản media khác.

HOÀNG HẢI (Theo Cdrinfo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên