08/09/2011 09:14 GMT+7

Chuyển việc: nên bắt đầu ngay khi có thể

NGUYỄN NHẬT TÂN(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp CareerVision)
NGUYỄN NHẬT TÂN(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp CareerVision)

TTO - * Em học đại học chuyên ngành tiếng Trung Quốc, vừa ra trường. Em có học thêm chứng chỉ kế toán, hiện làm tài vụ cho một công ty Đài Loan ở Đắk Nông.

63jcKYOM.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: quantumlearn.com

Bạn bè đều nói em nên ở lại TP.HCM vì ở đó có tương lai hơn, tìm được công việc tốt và cơ hội phát triển sẽ nhiều hơn. Em đang rất băn khoăn.

Năm sau em gái em vào TP.HCM học nên em định sẽ vào TP.HCM làm việc cùng em gái. Nhưng em không biết một năm làm ở Đắk Nông có giúp em tìm được công việc mới ở TP.HCM không hay đến lúc đó phải vất vả bắt đầu lại từ đầu.

Em rất mong nhận được sự tư vấn và lời khuyên từ chương trình. Xin chân thành cảm ơn!

(wait_the_see2701@...)

- Chào bạn. Bạn dự định năm sau sẽ vào TP.HCM làm việc cùng em gái, nhưng lại băn khoăn không biết một năm làm việc ở Đắk Nông có giúp bạn vững vàng không hay phải bắt đầu lại từ đầu. Ở đây, có thể bạn mong muốn mình vững vàng trong nghiệp vụ kế toán (do đã làm việc tại bộ phận tài vụ), hoặc đơn giản hơn chỉ là vững vàng vì đã có kinh nghiệm một năm làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài.

Trước tiên chúng ta cùng nhau nhìn nhận và làm rõ một số vấn đề sau:

Thứ nhất, về nghiệp vụ kế toán. Ở môi trường nghề nghiệp nhiều cạnh tranh như TP.HCM, một cử nhân tiếng Trung Quốc có chứng chỉ kế toán như bạn với một năm làm việc tại Đắk Nông sẽ không có nhiều lợi thế so với những người khác. Tại các công ty có sử dụng tiếng Trung Quốc, nếu tuyển dụng vị trí trong phòng kế toán, thường họ sẽ ưu tiên các ứng viên chuyên ngành kế toán và biết tiếng Trung Quốc chứ ít khi ưu tiên trường hợp ngược lại (chuyên ngành tiếng Trung Quốc có thêm chứng chỉ kế toán) dù bạn đã có một năm kinh nghiệm.

Thứ hai, về kinh nghiệm làm việc thực tiễn tại công ty nước ngoài trong một năm. Thật sự một năm là khoảng thời gian chưa đủ lâu để một người mới tốt nghiệp có thể học hỏi và rèn luyện được nhiều kỹ năng cũng như nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Mặt khác, nhiều nhà tuyển dụng không đánh giá cao các ứng viên chuyển việc trong khoảng thời gian ngắn (dưới hai năm).

Qua nhận định trên, theo tôi, bạn cần chuẩn bị tinh thần cho việc gần như bắt đầu lại từ đầu khi trở lại TP.HCM, tuy nhiên bạn cũng có thể bắt nhịp và phát triển nhanh nếu thật sự có năng lực và năng động. Tôi có một vài lời khuyên dành cho bạn:

- Nếu có điều kiện, thay vì năm sau vào cùng em gái, bạn nên chuyển vào TP.HCM ngay thời điểm này. Ngoài việc có thể bắt đầu sớm hơn để phát triển nghề nghiệp của mình, bạn còn có thể chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống của em gái vào năm sau khi chuyển vào thành phố học tập.

- Nếu hiện tại không có điều kiện, bạn sẽ chỉ chuyển vào TP.HCM trong năm sau cùng em gái thì điều cần thiết nhất là sự tự tin và phải luôn cố gắng. Cũng có thể bạn sẽ gặp may mắn tìm được ngay một công việc tốt hơn nhiều so với công việc tại Đắk Nông.

- Nếu muốn phát triển hơn nữa nghiệp vụ kế toán, bạn có thể đầu tư học thêm nâng cao chuyên môn này và lấy những bằng cấp, chứng chỉ chuyên nghiệp về kế toán.

Chúc bạn luôn tự tin và thành công trong cuộc sống!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN NHẬT TÂN(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp CareerVision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên