12/03/2012 01:26 GMT+7

Chuyển về cơ sở, Đoàn càng mạnh lên

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Tháng thanh niên 2012 đã bắt đầu được hơn một tuần, có thể tạm xem là bước tiếp nối cho hoạt động của tuổi trẻ trong Năm thanh niên 2011.

Những nội dung hoạt động cho tháng hành động cao điểm của Đoàn được các cơ sở chuẩn bị khá chu đáo và chủ động. Đây cũng là nhận định chung của lãnh đạo T.Ư Đoàn trong buổi giao ban trực tuyến công tác Đoàn toàn quốc, chuẩn bị cho hoạt động Tháng thanh niên trước đó.

WDK5AkEC.jpgPhóng to

Giữ vệ sinh môi trường - hành động tham gia xây dựng văn minh đô thị - được nhiều đơn vị chọn thực hiện trong Tháng thanh niên 2012 - Ảnh: Q.Linh

Sự chủ động ấy trước hết phải nói đến chính là nhiều tỉnh, thành đoàn cả nước - nơi có những khu vực đô thị lớn - đã chọn cho mình một bước đi phù hợp. Những đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Quảng Ninh... cùng nhiều tỉnh khác đều chủ động chọn xây dựng văn minh đô thị, trật tự kỷ cương làm chủ đề hành động cho Tháng thanh niên, bên cạnh xây dựng nông thôn mới theo hướng dẫn của T.Ư Đoàn. Nói cách khác, họ đã chủ động lựa chọn những phần việc đúng đặc thù, cụ thể và là nhu cầu bức bách của xã hội, gắn trực tiếp với tình hình địa phương.

Sự chủ động ấy còn thể hiện bằng thái độ rất mở trong chỉ đạo công tác của T.Ư Đoàn. Các tỉnh, thành xác định chủ đề khác với định hướng chung của T.Ư Đoàn đều được lãnh đạo T.Ư Đoàn khuyến khích. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần việc xác định chủ đề của T.Ư Đoàn chỉ là định hướng chung, không mang tính ràng buộc và hoàn toàn để mở cho cơ sở thiết kế hoạt động tại cơ sở sao cho đạt kết quả cao nhất. Ngay trong bộ tiêu chí đánh giá thi đua năm 2012, thang bảng điểm cũng để mở đến 30% cho cơ sở sáng tạo trong xây dựng hoạt động, miễn điều đó mang đến tiện ích nhất cho các đối tượng Đoàn hướng đến.

Thực tế công tác Đoàn vài năm trở lại đây cho thấy khi chọn lựa phong trào, xây dựng hoạt động, tổ chức Đoàn đã luôn thở cùng nhịp thở của cuộc sống. Minh chứng rõ nhất chính là Đoàn đã tiến sâu vào các hoạt động an sinh xã hội, trong đó đặc biệt lưu tâm đến các đối tượng khó khăn. Nhiều đội hình tình nguyện đã xuất hiện với các hành động thiết thực và quyết liệt để bảo vệ môi trường, hưởng ứng Giờ Trái đất khi những tác động của biến đổi khí hậu đang hiển hiện ngày càng rõ nét hơn trong cuộc sống. Để thấy rằng việc thay đổi tư duy phong trào không phải là điều gì quá xa vời mà hoàn toàn trong tầm tay, nếu mỗi cán bộ, mỗi bộ máy hoạt động của Đoàn biết chịu khó tìm tòi và chủ động.

Có thể nói thời gian nào trong năm cũng là cơ hội để người trẻ thể hiện. Nhưng với Tháng thanh niên, cơ hội ấy sẽ càng rõ hơn khi được sự ủng hộ của xã hội, sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo. Nhưng để làm được như vậy, đòi hỏi trước tiên vẫn là sự tự thân vận động của tổ chức. Bởi nếu tổ chức của người trẻ không mạnh dạn thay đổi, không tư duy phong trào theo hướng gần gũi với cuộc sống, thiết thân với thực tế, thì cũng khó mong sẽ mang lại sự thay đổi nào khác ngay cho chính tổ chức của mình, chứ chưa nói đến đáp ứng nhu cầu của các đối tượng trẻ mà Đoàn đang hướng đến và tập hợp.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên