13/04/2016 13:05 GMT+7

Chuyện truyền thông ở CLB Đồng Tháp

NGUYÊN KHÔI (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)
NGUYÊN KHÔI (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)

TT - Dù phải bỏ tiền túi ra làm trong hơn một năm qua nhưng vì đam mê, nhóm tình nguyện viên truyền thông của CLB Đồng Tháp (Media DFC) đã có nhiều cách tân để đưa hình ảnh đội bóng “lọ lem” ở V-League trở nên chuyên nghiệp hơn bất kỳ CLB lớn nào khác trong làng bóng đá VN.

Những chàng trai cách tân ở CLB Đồng Tháp  Ảnh: Media DFCNhững chàng trai cách tân ở CLB Đồng Tháp - Ảnh: Media DFC
Những chàng trai cách tân ở CLB Đồng Tháp - Ảnh: Media DFC
“Tôi thấy nhóm truyền thông này hoạt động hiệu quả và càng đáng quý khi họ làm việc tự nguyện
HLV đội Đồng Tháp Phạm Công Lộc

Mới đây nhất, một ngày trước trận đến làm khách trên sân Cần Thơ ở vòng 5 V-League 2016 hôm 10-4, nhóm Media DFC đã thử nghiệm cho ra mắt trên mạng tạp chí nội bộ (Matchday) số đầu tiên và sẽ xuất bản định kỳ mỗi tuần một số trên mạng lẫn bản in, nhằm giúp khán giả hiểu hơn về CLB cũng như giúp CLB đến gần hơn với người hâm mộ.

PR đội bóng một cách chuyên nghiệp

Đây cũng là lần đầu tiên một CLB V-League cho ra mắt ấn phẩm nội bộ như thế này. Ấn phẩm được nhóm trình bày khá bắt mắt trên 6 trang (tương lai sẽ ấn định 8 trang) với đầy đủ thông tin về trận đấu, cầu thủ được kỳ vọng, phỏng vấn cầu thủ trẻ...

Trước đó, nhóm còn tham gia thiết kế và cho ra đời trang web chính thức (dongthapfc.org) đầu mùa giải 2015 cũng như chăm chút cho fanpage của CLB trên Facebook trở nên chuyên nghiệp hơn. Ở đó, người hâm mộ có thể tìm được đầy đủ thông tin, hình ảnh, kết quả, lịch thi đấu sắp tới của CLB hay hình ảnh và giá cả các món đồ lưu niệm của đội. Đồ lưu niệm như trang phục, mũ, móc khóa, vòng tay cũng là một sản phẩm thiết kế khác của nhóm được người hâm mộ Đồng Tháp, đặc biệt giới trẻ, mua ủng hộ khá nhiệt tình vì bắt mắt và giá cả phù hợp. Dù nguồn thu từ việc bán đồ lưu niệm chưa nhiều, nhưng là tín hiệu vui cho một CLB “nghèo” như Đồng Tháp.

Để có thể cho ra đời những đứa con tinh thần nói trên cho CLB là cả một đam mê muốn đóng góp cho đội bóng quê hương lẫn sự chuẩn bị khá dài của cả nhóm. Từ những CĐV cùng ở Đồng Tháp gặp nhau khi đến sân cổ vũ đội nhà, 7 thành viên trong nhóm dần tìm đến với nhau với ý tưởng phải làm điều gì đó để giúp quảng bá và thu hút thêm nhà tài trợ cho CLB. Lên kế hoạch những việc sẽ làm và chủ động liên hệ với CLB đầu mùa giải 2015, kế hoạch của nhóm được ban lãnh đạo CLB xem xét và đồng ý sau một tuần lễ.

Làm việc bằng tình yêu với đội nhà

Dù chỉ được CLB lo cho thẻ vào sân tác nghiệp cũng như hỗ trợ chút ít chi phí, nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ làm các thành viên trong nhóm cảm thấy vui vì được đóng góp cho đội nhà. Trong đó tùy theo chuyên môn, mỗi người sẽ phụ trách một mảng khác nhau. Cụ thể trưởng nhóm Phan Huy Hoàng, kỹ sư công nghệ thông tin của một công ty Pháp tại TP.HCM, lên ý tưởng và chịu trách nhiệm chung. Nguyễn Hoàng Minh Thiện, Bùi Xuân Anh Khoa, Huỳnh Hoài Đức chuyên về thiết kế chịu trách nhiệm thiết kế, chăm sóc trang web và fanpage. Nguyễn Ngọc Thạch điểm báo, điểm tin hằng ngày và liên lạc với HLV, cầu thủ khi cần. Lê Trí Trung, Nguyễn Minh Trí chuyên chụp ảnh studio ở Cao Lãnh có nhiệm vụ lo hình ảnh của đội bóng.

Do bốn người đang làm việc tại TP.HCM và một đang học tại Cần Thơ, nên các thành viên trong nhóm thường chỉ có thể gặp nhau trên mạng để cùng bàn bạc công việc. Về chuyện ra tạp chí nội bộ trước mỗi trận đấu, cả nhóm phải ngồi lại trên mạng bàn bạc chọn ai làm nhân vật ảnh bìa và nội dung bên trong. Chẳng hạn, tạp chí nội bộ số 2 sẽ ra mắt ngày 15-4 (một ngày trước trận Đồng Tháp tiếp đội đầu bảng Hải Phòng trên sân nhà ở vòng 6 V-League 2016), nhóm đang trao đổi về việc sẽ chọn tiền đạo Samson hay Simic làm nhân vật ảnh bìa với dự đoán đây sẽ là cầu thủ đem lại chiến thắng cho đội nhà.

Dù công việc cá nhân khá bận rộn, nhưng mỗi cuối tuần các thành viên ở xa lại cố gắng thu xếp về Đồng Tháp làm công việc yêu thích của mình dù phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ. Tính sơ sơ mỗi tháng hai trận trên sân Cao Lãnh, thành viên nào từ TP.HCM về sẽ tốn khoảng 1,2 triệu đồng cho việc di chuyển, ăn uống hai chiều. Cũng may là các thành viên đều có việc làm ổn định nên cũng không quá lo nghĩ về chuyện tiền bạc khi làm công việc “vác tù và hàng tổng” giúp đội bóng quê hương.

Mọi chuyện chỉ mới bắt đầu

Nói về những việc mà nhóm đã làm, trưởng nhóm Phan Huy Hoàng (31 tuổi) cho biết mọi thứ chỉ mới bắt đầu.

Anh nói: “Chúng tôi không ngại khó và ai cũng muốn bóng đá Đồng Tháp được đổi mới. Hiện tại, chúng tôi chỉ mới đi những bước đi đầu tiên. Tạp chí nội bộ ra đời mới đây là sản phẩm mà cả nhóm tìm tòi trên mạng, học theo cách các CLB lớn của thế giới đang làm. Mục tiêu của nhóm không chỉ quảng bá hình ảnh cho cầu thủ, CLB, nhà tài trợ mà còn muốn cung cấp đến CĐV những thông tin hữu ích về CLB, những chuyên mục hấp dẫn. CĐV có thể dùng tạp chí này sưu tầm các cầu thủ mình yêu thích. Nhưng để có thể ra bản in thì còn nhiều công đoạn xin phép cũng như còn phải hoàn thiện nội dung hơn nữa. Điều đáng mừng là dù làm tình nguyện, nhưng nhóm vừa tiếp nhận thêm hai thành viên để có thể hoạt động tốt hơn trong tương lai”.

NGUYÊN KHÔI (nguyenkhoi@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên