14/12/2013 00:44 GMT+7

Chuyển trường công sang trường tư sai quy định

Đ.NAM - H.KHÁ
Đ.NAM - H.KHÁ

TT - “Vượt quá thẩm quyền cho phép” là cụm từ mà ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy kiêm chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - nhấn mạnh tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ngày 13-12.

Ông Thọ nói đến cụm từ này khi đề cập việc UBND Q.Hải Châu tham mưu cho TP Đà Nẵng đồng ý cho phép quận này ra quyết định “xã hội hóa” Trường mầm non công lập 29-3 và mới đây là Trường mầm non Tiên Sa từ công lập sang tư thục.

9upExJiL.jpg
Trường mầm non công lập 29-3 đã chuyển thành trường tư thục sai quy định - Ảnh: Đăng Nam

Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu Cao Thị Huyền Trân - phó Ban văn hóa - xã hội (HĐND TP) rằng “Chủ trương xã hội hóa hai trường mầm non 29-3 và Tiên Sa mà báo chí phản ánh là đúng hay sai?”, ông Lê Trung Chinh, giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo TP Đà Nẵng khẳng định đó là việc làm không phù hợp vì Bộ GD-ĐT hiện không có hướng dẫn nào về việc chuyển trường công lập sang tư thục đối với hệ mầm non.

Chủ tọa kỳ họp, ông Trần Thọ hỏi tiếp: “Vậy anh có biết chủ trương đó không?”, ông Chinh trả lời: “Thời điểm đó (2009) tôi chưa về làm giám đốc sở nên không rõ”. Kết luận vấn đề này, ông Trần Thọ đã phê bình các cơ quan tham mưu mà đứng đầu là chính quyền Q. Hải Châu đã tham mưu cho cấp trên sai, không đúng quy trình. “Vấn đề này Q. Hải Châu phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Nhân đây tôi xin cảm ơn báo chí đã phản ánh kịp thời, chính xác chuyện xã hội hóa nói trên” - ông Thọ nói.

Cũng tại phiên chất vấn, giải trình về vụ cắt đất công viên 29-3 đem bán (Tuổi Trẻ ngày 5-9 phản ánh), ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch TP Đà Nẵng cho biết năm 2009 Tổng công ty hàng không VN có làm việc với bí thư Thành ủy Đà Nẵng (lúc bấy giờ là ông Nguyễn Bá Thanh - PV).

Trong buổi làm việc đó, doanh nghiệp này rất quan tâm đến khu đất rộng khoảng 5.000m2 (công viên 29-3) nên đề nghị TP cho thuê dài hạn hoặc giao quyền sử dụng đất khu đất này và lãnh đạo TP thống nhất về nguyên tắc. Sau đó, chính quyền TP đã thống nhất chuyển khu đất này và vật kiến trúc trên đất cho Tổng công ty Hàng không VN với giá hơn 51 tỉ đồng.

Ngay sau phần giải trình của ông Tuấn, đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn chất vấn: “Nhiều cử tri đã nói với tôi rằng công viên 29-3 là công trình văn hóa của TP mà người dân dựng lên từ một bãi rác nên giờ cắt bán, cử tri không chịu. Cử tri còn cho rằng giá đất quá thấp, thấp hơn thị trường rất nhiều, gây thất thu cho thành phố. Theo tôi, các khu đất ở các công trình công cộng, văn hóa, nếu có bán phải thông qua HĐND TP chứ sao lại đem bán như thế”.

Trả lời về giá bán đất ở công viên 29-3, ông Nguyễn Thanh Sang, giám đốc Sở Tài chính, cho rằng “bán giá như vậy là phù hợp”. Liên quan đến vụ bán đất công viên 29-3, ông Trần Thọ cho rằng giám đốc Sở Tài chính đã nói đây là đất sản xuất kinh doanh, giá khác với đất ở của hộ dân - giải thích này là tương đối chấp nhận được. “Chỉ có một điều là nếu như trước đó chúng ta làm chặt chẽ hơn, thông qua hội đồng thẩm định giá hoặc tìm một vị trí thích hợp thì hay hơn. Nhưng bây giờ sự việc xảy ra rồi cho nên cử tri, các vị đại biểu hãy chia sẻ việc này. Hi vọng rằng tình trạng như thế không tái diễn” - ông Thọ nói.

Đ.NAM - H.KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên