06/08/2005 03:19 GMT+7

Chuyển tiền điện tử?

T.TU.
T.TU.

TT - Chuyển tiền điện tử qua ngân hàng (NH) ra sao, phí trả thế nào? Ông Vũ Huy Toản - phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM - trả lời.

WfnJw2yO.jpgPhóng to
TT - Chuyển tiền điện tử qua ngân hàng (NH) ra sao, phí trả thế nào? Ông Vũ Huy Toản - phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM - trả lời.

- Thay vì chuyển các chứng từ bằng giấy qua đường bưu điện thì lệnh chuyển tiền được mã hóa thành file điện tử và được xử lý trên nền của công nghệ tin học nên chỉ cần mất mươi giây là tiền đã đến NH nơi người nhận. Sau đó cần thêm ít phút nữa để NH khôi phục dữ liệu điện tử, in thành chứng từ giấy để ghi tiền vào tài khoản hoặc làm thủ tục chi tiền mặt cho khách hàng.

Hiện nay phần lớn các NH thương mại đều đã trang bị công nghệ thông tin để có thể chuyển tiền tức thời cho khách hàng. Ở những NH này, khách chuyển tiền trong cùng hệ thống của NH đó, dù ở khác địa bàn thì vẫn có thể nhận được tiền ngay tức thì. Trường hợp chuyển tiền sang hệ thống NH khác, nằm ở khác địa bàn thì phải thông qua hệ thống thanh toán điện tử liên NH nhưng vẫn không ảnh hưởng tới tốc độ chuyển tiền. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống thanh toán điện tử liên NH chỉ mới được triển khai ở năm trung tâm là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ.

* Khách hàng không có tài khoản tại NH có thể chuyển tiền điện tử?

- Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền điện tử, không nhất thiết phải có tài khoản tại NH. Trường hợp người nhận không có tài khoản thì người gửi phải cho biết số CMND, có thêm địa chỉ hoặc điện thoại để NH báo cho người nhận đến nhận tiền.

* Phí chuyển tiền điện tử thế nào?

- Phí chuyển tiền do mỗi NH tự qui định, nhiều hay ít còn phụ thuộc vào khách có tài khoản tại NH hay không. NH khuyến khích khách hàng mở tài khoản, do vậy có một số trường hợp chuyển tiền từ tài khoản sang tài khoản còn được miễn phí. Phí chuyển tiền trong cùng địa bàn sẽ rẻ hơn. Ví dụ chuyển tiền từ NH này sang NH khác không cùng hệ thống phí chỉ xoay quanh trên dưới 4.000 đồng/món. Cao nhất là chuyển khác địa bàn và khác hệ thống nhưng một số NH cũng chỉ thu khoảng 0,06% số tiền chuyển, có giới hạn mức tối thiểu là 30.000 đồng và tối đa là 650.000 đồng...

T.TU.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên