28/08/2014 16:58 GMT+7

Chuyển quyền sử dụng đất "hàng năm khác" ra sao?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Phạm Đình & cộng sự)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Phạm Đình & cộng sự)

TTO - * Tôi mua một thửa đất HNK (hàng năm khác) diện tích 4x20m tại khu vực đường Võ Tiên Sư, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM) bằng giấy tay vào tháng 9-2013.

Tháng 3-2014, tôi và một số người cùng mua khác và chủ đất có lên công chứng tư làm thủ tục ủy quyền sử dụng đất, có bản vẽ cụ thể của từng miếng đất, nhưng trong ủy quyền sử dụng chỉ có thời hạn tám năm (sổ đỏ của chủ đất khoảng 11.000m2, trong đó có nhiều thửa khác nhau như thổ cư, nông nghiệp, HNK...)

Hiện tôi muốn làm thủ tục sang tên và lên thổ cư miếng đất này thì phải làm những thủ tục gì?

(vunhatminh2786@... )

- Trả lời:

Về thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

Căn cứ Luật đất đai năm 2013 và nghị định 43/2014 /NĐ-CP ngày 15-5-2014, trước khi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông/bà, bên bán phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở tại UBND quận Thủ Đức, đóng tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn tất thủ tục nêu trên, hai bên sẽ tiến hành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông/bà tại phòng công chứng có thẩm quyền.

Về việc xin giấy phép xây dựng:

Căn cứ điều 89 Luật xây dựng năm 2014 có hiệu lực ngày 1-1-2015, thì không có chuyện kể từ năm 2015, chủ đầu tư xây tự do xây dựng không phải xin phép xây dựng, thủ tục chỉ cần làm đơn nộp tại phường để giải quyết như thư trình bày.

Theo quy định nêu trên, chỉ có một số trường hợp đặc biệt được quy định cụ thể tại điểm a, b, c, d, đ, e, g, h, I, k khoản 2 điều 89 Luật xây dựng mới được miễn giấy phép xây dựng và khi tiến hành xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm thông báo thời điểm khởi công và hồ sơ thiết kế xây dựng đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương để theo dõi và lưu hồ sơ.

Cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương không đương nhiên được hiểu là UBND phường mà cần chờ nghị định của Chính phủ quy định chi tiết vần đề trên.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Phạm Đình & cộng sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên