08/01/2014 12:12 GMT+7

Chuyển mục đích sử dụng đất bắt buộc phải có hộ khẩu?

Luật sư LÊ CAO (www.fdvn.vn)
Luật sư LÊ CAO (www.fdvn.vn)

TTO - * Tháng 1-2012 tôi mua thửa đất trồng cây hàng năm diện tích 114 m2 tại thửa số 119, tờ bản đồ số 40 P.Hiệp Thành, Q.12 (TP.HCM) và đã đăng bộ, sang tên tôi. Ngày 28-11-2013 tôi nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sang đất thổ cư tại UBND quận 12.

Tới ngày hẹn trong biên nhận, tôi lên thì đươc thông báo hồ sơ hợp lệ nhưng không chuyển sang thổ cư được vì tôi không có hộ khẩu tại TP.HCM (hộ khẩu của tôi ở TP Biên Hòa, Đồng Nai), trong khi thửa sát bên của cháu tôi (có hộ khẩu TP.HCM) thì chuyển đổi bình thường (hai người nộp hồ sơ chung một ngày).

Xin hỏi, không có hộ khẩu tại TP.HCM thì không có quyền xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất là đúng hay sai? Văn bản nào quy định điều đó? Theo như trả lời của UBND quận 12 là căn cứ điều 19 quyết định 19/2008/QĐ-UBND ngày 21-3-2008 của UBND TP.HCM nên hồ sơ của tôi bị trả về.

Câu trả lời của đại diện UBND quận 12 như vậy có thỏa đáng không? Mong được luật sư và Địa ốc Tuổi Trẻ Online tư vấn.

Nguyễn Cảnh Ngọc

- Trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, không có quy định nào bắt buộc phải có hộ khẩu tại nơi có đất mới được xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo điều 31 Luật đất đai năm 2003, hướng dẫn tại điều 30 Nghị định 181/2004/NĐ-CP, căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt; nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài ra, về thủ tục theo quy định tại điều 134 Nghị định 181/2004/NĐ-CP thì hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất gồm có: đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1,2 và 5 điều 50 của Luật đất đai (nếu có)...

Hơn nữa theo quy định tại Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND thì hồ sơ hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại UBND quận/huyện, gồm 2 bộ:

- Ðơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (theo mẫu của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP) và tờ khai tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ (theo mẫu);

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND phường/xã, thị trấn (trong trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất);

- Trường hợp chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất thì phải kèm theo bản trích đo bản đồ địa chính khu đất xin chuyển mục đích sử dụng.

Như vậy hoàn toàn không có quy định về điều kiện phải có hộ khẩu tại địa phương nơi cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất. Do đó việc cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho rằng người sử dụng đất không đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương để không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ CAO (www.fdvn.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên