19/10/2015 05:33 GMT+7

Chuyện không vui của võ sĩ khiếm thị Phạm Văn Lộc

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Lần đầu tiên tổ chức thi đấu nội dung khiếm thị, Giải judo quốc tế TP.HCM - Cúp Đại học Cảnh sát nhân dân 2015 tổ chức tại nhà thi đấu Nguyễn Du đã đem đến nhiều cảm xúc cho những người dự khán.

Phạm Văn Lộc thi đấu vào tối 17-10 - Ảnh: N.K.
Phạm Văn Lộc thi đấu vào tối 17-10 - Ảnh: N.K.

Và võ sĩ khiếm thị 21 tuổi Phạm Văn Lộc là một trong số những câu chuyện cảm động ở giải đấu này dù anh chỉ giành HCĐ hạng cân 55kg vào tối 17-10 sau khi thua ngược Kim Min Yeong (Hàn Quốc) trong trận đấu được xem là chung kết (đánh vòng tròn). Tiếc cho Lộc khi anh đã thi đấu xuất sắc để dẫn đối thủ 1 điểm Wazari nhưng rồi đuối sức dẫn đến thua điểm Ippon do quá... đói.

Vì vậy, khi ban tổ chức trao giải, đội cử võ sĩ Mai Đình Phúc (60kg) lên nhận HCĐ thay do lúc này Lộc đang lỡ ngồi ăn ở bên ngoài nhà thi đấu vì không còn... đứng nổi. Lộc kể: “Cho đến tối thi đấu, tôi chỉ ăn có một ổ bánh mì vào buổi sáng. Tranh thủ làm matxa cho khách buổi sáng, đầu giờ chiều tôi lại lên thi đấu rồi sau đó về lại trung tâm làm tiếp công việc để tối lại ra sân đánh chung kết. Do không có thời gian để ăn nên tôi đã thất bại và sau đó phải nhờ bạn dẫn đi ăn vì quá đói. Hơn nữa, tôi cứ nghĩ lễ trao giải diễn ra muộn nên tranh thủ đi ăn”.

Sinh ra trong một gia đình làm nông ở Đồng Tháp, anh của Lộc và Lộc khi sinh ra đã không thể nhìn rõ mọi vật. Sau khi biết đến Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM), gia đình gửi Lộc lên học lớp 1 năm 2003. Năm đó, Lộc đã 9 tuổi. Hai năm sau, Lộc cùng các học sinh khiếm thị khác của Trường Nguyễn Đình Chiểu bắt đầu được học judo. Lộc kể những ngày đầu, anh cũng như nhiều võ sĩ khiếm thị khác học cả ngày cũng chưa xong một đòn đánh, bởi khi hai HLV thực hiện động tác quăng ném một cách từ từ, Lộc và các bạn chỉ có thể đi xung quanh để sờ và cảm nhận cách ra đòn.

10 năm trôi qua, judo đã cho Lộc cũng như nhiều võ sĩ khác có được ý chí và sự tự tin khi bước vào cuộc sống. Chiếc HCĐ tại Giải judo quốc tế TP.HCM 2015 là thành tích quốc tế cao nhất của Lộc. Và giờ đây, anh lại mơ có thể giành thành tích cao hơn khi biết những người có trách nhiệm sẽ vận động để đưa judo vào chương trình thi đấu tại Para Games 2017 ở Malaysia. Tổng thư ký Liên đoàn Judo Đông Nam Á và VN Lý Đại Nghĩa nhận xét: “Trong số các võ sĩ khiếm thị giành huy chương tại Giải judo quốc tế TP.HCM 2015, Lộc là võ sĩ có triển vọng giành thành tích cao nếu judo được đưa vào chương trình thi đấu ở Para Games 2017”.

Nhưng đó là chuyện của hai năm tới. Còn giờ đây, Lộc đang hướng đến một ngã rẽ khác cho tương lai của mình. Đó là duy trì mơ ước được làm công việc công nghệ thông tin (IT) ưa thích. Tuy nhiên, hôm 18-10, anh vừa nhận được email thông báo mình không được nhận một trong hai suất học bổng toàn phần vào Trường đại học quốc tế RMIT khoa IT. Đây là học bổng mà Lộc theo đuổi từ tháng 3 đến nay và mới vừa được gọi lên phỏng vấn trực tiếp hồi tháng 9. Khi đó, trả lời câu hỏi phỏng vấn: “Tại sao anh chọn ngành IT và ngành này sẽ giúp ích gì cho anh sau này?”, Lộc đã trả lời không chút suy nghĩ: “Tôi yêu thích IT và muốn có việc làm về IT. Tôi muốn có một tương lai tốt hơn với nghề này”.

Lộc tâm sự: “Giờ tôi cũng chưa biết thế nào. Ở TP.HCM chỉ có hai trường xét nhận người khuyết tật vào học là ĐH Sư phạm và ĐH Khoa học xã hội và nhân văn nhưng lại không có ngành IT mà tôi ưa thích”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên