25/01/2016 05:00 GMT+7

“Chuyên gia thất bại” Zhang Shuai gây sốc

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Từ chỗ là “chuyên gia thất bại” với 14 lần liên tiếp dừng bước ngay trận đấu đầu tiên của các giải Grand Slam, sự nghiệp của tay vợt nữ hạng 133 thế giới Zhang Shuai (Trung Quốc) đã bước sang trang mới khi cô bất ngờ tỏa sáng tại Giải quần vợt Úc mở rộng 2016.

Zhang Shuai lập kỳ tích khi tiến vào vòng 4 Giải Úc mở rộng 2016    - Ảnh: Reuters
Zhang Shuai lập kỳ tích khi tiến vào vòng 4 Giải Úc mở rộng 2016 - Ảnh: Reuters

Cụ thể, Zhang Shuai (27 tuổi) tạo ra cơn địa chấn khi loại hạt giống số 2 Simona Halep (Romania) ở vòng 1, sau đó tiễn đối thủ hơn cô 100 bậc Alize Cornet (Pháp) về nước ở vòng 2. Bước vào vòng 3, Zhang Shuai tiếp tục gây sốc khi hạ tay vợt hạng 51 thế giới Varvara Lepchenko (Mỹ).

Thành tích càng trở nên ý nghĩa hơn khi Zhang Shuai trở thành tay vợt Trung Quốc duy nhất còn lại tại Giải Úc mở rộng 2016 sau vòng 3 - điều mà trước giải đấu này Zhang Shuai chưa bao giờ nghĩ tới bởi cô sở hữu chuỗi thành tích đáng buồn toàn thua trong tám năm dự các giải Grand Slam.

Những thất bại nói trên khiến nỗ lực thi đấu tích lũy điểm số trong vài năm trước của Zhang Shuai trở thành công cốc khi cô rơi từ hạng 29 thế giới xuống hạng 200 chỉ trong vài tháng cuối năm 2015. Sự nghiệp của Zhang Shuai lao dốc dữ dội, kéo theo tâm lý tự ti khiến tay vợt 27 tuổi này chìm vào tuyệt vọng mặc dù cô từng được đánh giá rất triển vọng trong môn quần vợt.

Cuối năm 2015, Zhang Shuai đưa ra quyết định đau đớn: sẽ giải nghệ nếu một lần nữa để thua ngay ở vòng 1 Giải quần vợt Úc mở rộng 2016. Sau đó Zhang Shuai miệt mài lao vào tập luyện chuẩn bị cho nỗ lực cuối cùng trong sự nghiệp tại Melbourne (nơi tổ chức Giải Úc mở rộng 2016). Dù vậy, cô vẫn không đủ mạnh mẽ để tin rằng mình sẽ giành chiến thắng ở vòng đấu đầu tiên Giải Úc mở rộng 2016, bởi đối thủ là hạt giống số 2 Simona Halep.

Vì vậy, Zhang Shuai đã chuẩn bị khoảnh khắc chia tay sự nghiệp quần vợt nếu để thua Halep. Zhang Shuai đã đưa cha và mẹ đến Melbourne để họ xem “trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp quần vợt” của cô. Nhưng Zhang Shuai bất ngờ thi đấu thăng hoa và vượt qua khúc cua nghiệt ngã của số phận để lần đầu tiên tiến vào vòng 4 một giải Grand Slam. Đối thủ của Zhang Shuai ở vòng 4 diễn ra chiều nay (25-1) là hạt giống số 15 người Mỹ Madison Keys.

Có lẽ lúc này Zhang Shuai đã không còn tự ti về bản thân và run sợ khi gặp bất cứ đối thủ nào. Tâm lý thoải mái có thể giúp cô một lần nữa tạo ra cú sốc trước Madison Keys. Sau trận thắng Varvara Lepchenko, phóng viên hỏi Zhang Shuai: “Cô có nghĩ mình sẽ lên ngôi vô địch tại giải đấu này?”, Zhang Shuai tự tin trả lời: “Trước đây thì không, bây giờ thì có”.

Zhang đã vượt qua chướng ngại tâm lý và điều đó có thể là động lực giúp cô thăng hoa trên đất Úc.

Các tay vợt hàng đầu giành quyền đi tiếp

Ngày thi đấu thứ 7 của Giải quần vợt Úc mở rộng 2016 không có bất ngờ nào xảy ra khi hàng loạt tay vợt mạnh như hạt giống số 7 Kei Nishikori (Nhật), hạt giống số 1 Novak Djokovic (Serbia), hạt giống số 3 Roger Federer (Thụy Sĩ)... ở nội dung đơn nam đều giành quyền đi tiếp. Trong khi đó, Serena Williams (Mỹ), Maria Sharapova (Nga) cũng không khó để giành chiến thắng trước các đối thủ ở nội dung đơn nữ.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên