Bán càng nhiều xe càng tốt là cách mà hầu hết các đại lý ô tô duy trì hoạt động và lợi nhuận. Nếu một chiếc ô tô rất được ưa chuộng hoặc có nhu cầu cao, đại lý hầu như không phải lo lắng đến việc tiêu thụ. Nhưng đôi khi, có những chiếc xe không bán được và nằm ì tại đại lý trong một thời gian dài.
Theo trang Motor and Wheels, hầu hết những chiếc xe mới sẽ được bán trong vòng một tuần sau khi đến đại lý. Một số sẽ được bán trong vòng vài giờ sau khi đến nơi, trong khi một số có thể ngồi trong khoảng một tháng. Nếu một chiếc ô tô mới không bán được trong 2-3 tháng, đại lý sẽ rất sốt ruột.
Lý do là bởi khi vẫn còn nằm trong đại lý, xe bán ế sẽ chiếm dụng không gian của những chiếc xe bán chạy. Các đại lý không mua xe từ nhà sản xuất bằng số tiền họ có, mà thông thường từ tiền vay. Do đó, xe càng nằm lâu, số tiền thực tế họ bỏ ra để có chiếc xe càng cao (do lãi vay).
Theo J.D. Power, các đại lý sẽ cố gắng thúc đẩy bằng việc hứa hẹn thưởng cho nhân viên bán xe. Đó là lý do có khi nhân viên bán hàng sẽ tìm cách thuyết phục khách hàng mua những chiếc xe khác với ý định ban đầu.
Ngoài ra, đại lý có thể giảm giá những chiếc xe bán chậm, ngược lại với hiện tượng “bia kèm lạc” với những chiếc xe bán chạy.
Một cách khác là đại lý sẽ “cho mượn” những chiếc xe bán chậm. Chẳng hạn, khi một khách hàng cần phương tiện thay thế tạm thời trong lúc chờ sửa xe, trở thành phương tiện lái thử để giới thiệu cho khách hàng về một số tính năng nhất định hay cho các nhân viên làm xe di chuyển hàng ngày trong một thời gian. Bằng cách này, đại lý biến xe mới ế ẩm thành xe đã qua sử dụng gần như mới để rồi từ đó hợp lý hóa việc bán với mức giá chiết khấu đáng kể so với giá bán lẻ của nhà sản xuất.
Trong một số trường hợp nhất định, các đại lý ô tô có thể giao dịch xe với các đại lý khác ở nơi khác.
Nếu những phương án trên đều bất thành, đại lý ô tô có thể bán xe ế cho những trung gian biết được ai đang cần chiếc xe như vậy, hoặc mang đến một cuộc đấu giá. Chúng cũng có thể trở thành taxi hoặc được sử dụng làm xe cho thuê. Tuy nhiên, đây là phương án “đường cùng”, bởi bán xe qua con đường này mất chi phí trung gian khá lớn.
Một nhà kinh doanh từng nói: “Anh có thể bán bất cứ thứ gì, chỉ là với giá bao nhiêu”. Vì vậy, câu trả lời đơn giản nhất cho câu hỏi đặt ra là: Không có chiếc xe nào không bán được, chỉ là theo con đường nào mà thôi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận